Ý của câu trên được diễn giải là khi tiếp cận các ngã 3, ngã 4 có đèn tín hiệu, hãy dừng lại nếu bạn nhận thấy đèn xanh còn ngắn thời gian. Hành động cố tình nhấn ga để vượt qua giao lộ trong tình huống này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, như gặp xe vượt đèn đỏ, xe rẽ ngang, xe đi ngược chiều và có thể gây tai nạn. Ngược lại, nếu nhìn thấy đèn đỏ còn khoảng 3 giây thì có thể khởi hành để đi qua giao lộ.
Tuy nhiên, trên thực tế, vế đầu “ba xanh thì bỏ” được cho đúng. Nhưng vế sau “ba đỏ thì đi” lại gây ra nhiều tranh cãi bởi hiện tại với hệ thống camera giám sát trên nhiều tuyến đường thì tài xế khả năng cao sẽ dính… phạt nguội.
Theo quy định, không chỉ đèn đỏ mà gặp đèn vàng (trừ đèn vàng nhấp nháy) người điều khiển phương tiện cũng phải cho xe dừng trước vạch dừng. Vượt đèn vàng được xem là hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông tương tự vượt đèn đỏ.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng là hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và mức phạt lỗi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng với từng loại phương tiện được quy định: Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng; Người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô có hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng; đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng; từ 2 đến 4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.
Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 vừa được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.1.2025 cũng quy định: Khi có tín hiệu đèn màu vàng, phương tiện phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn vàng thì phương tiện được đi tiếp. Trường hợp tín hiệu đèn vàng nhấp nháy, phương tiện được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác.
Điều này cho thấy, chớ có “ba đỏ thì đi” như câu truyền miệng.
Liên quan đến đèn xanh, đèn đỏ, mới đây đã có một tranh luận về việc TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nhân rộng thí điểm bỏ thời gian đếm giây trên đèn giao thông.
Trước đó, thành phố này đã thí điểm 4 nút giao: Mai Chí Thọ - Tố Hữu, TP Thủ Đức; Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định; Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan; Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8.
Lý giải về vấn đề này, Trung tâm Giao thông đô thị TP Hồ Chí Minh cho rằng, mô hình đèn tín hiệu không đếm thời gian giúp giao thông ở các khu vực này ổn định hơn. Người đi đường cũng nâng cao nhận thức, thói quen chấp hành đèn tín hiệu...
Tất nhiên, việc thử nghiệm vẫn đang diễn ra và cần có những đánh giá mang tính khoa học để nếu có thay đổi thì người dân cần làm quen với việc này. Nhưng có lẽ, quan trọng nhất vẫn là ý thức tham gia giao thông. Mỗi người lái xe dù là lái mới hay lái cứng cần phải duy trì được sự điềm tĩnh trước mỗi giao lộ. Đặc biệt, câu “khẩu quyết “ba xanh thì bỏ, ba đỏ thì đi” rõ ràng không có trong luật, vì vậy cần chấp hành đúng quy định về giao thông để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.