Bạc Liêu: 100% xã đều đạt chuẩn nông thôn mới

NHẬT HỒ |

Qua 10 năm xây dựng nông thôn mới tại Bạc Liêu, tất cả các xã, phường, thị trấn đều đạt chuẩn. Trong đó, có 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Bạc Liêu đề ra trong 5 năm tới, tất cả các xã, phường, thị trấn đều đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Chiều 7.10, UBND tỉnh Bạc Liêu tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Qua 10 năm xây dựng nông thôn mới, Bạc Liêu đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới với 49/49 xã đạt chuẩn; 5/7 đơn vị cấp huyện cơ bản đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; có 15 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Một số xã, thị trấn đạt tiêu chí nông thôn kiểu mẫu, văn minh đô thị (ảnh Nhật Hồ)
Một số xã, thị trấn đạt tiêu chí nông thôn kiểu mẫu, văn minh đô thị (ảnh Nhật Hồ)

Để có được kết quả này, tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình này lên đến trên 12.000 tỉ đồng; trong đó vốn chương trình mục tiêu quốc gia gần 2.000 tỉ đồng còn lại là nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình khác, huy động sức dân, vốn vay… Các bộ tiêu chí của chương trình mục tiêu Quốc gia nông thôn mới tại Bạc Liêu đều đạt và vượt chỉ tiêu. Đáng chú ý, tỉ lệ giảm nghèo đạt rất cao. Năm 2010, Bạc Liêu có tỉ lệ hộ nghèo chiếm trên 20%, nhưng đến năm 2020 tỉ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 1%.

Cỗng chào nông thôn mới khá “hoành tráng” tại huyện nông thôn mới Phước Long, Bạc Liêu (ảnh Nhật Hồ)
Cổng chào nông thôn mới khá “hoành tráng” tại huyện nông thôn mới Phước Long, Bạc Liêu (ảnh Nhật Hồ)

Từ phong trào xây dựng nông thôn mới đã xây dựng nhiều mô hình, chuỗi liên kết, sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân; giảm dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị bằng nhiều cơ sở hạ tầng được hoàn thiện.

Qua 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia nông thôn mới tại Bạc Liêu cũng đã bộc lộ những khó khăn đó là: đường giao thông nông thôn mới chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại cho xe 2 bánh, lưu thông hàng hóa chưa dễ dàng; một số nơi nặng tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng hạn chế quan tâm các tiêu chỉ không cần nhiều vốn, đặc biệt là liên kết bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ phát triển ngành nghề…

Đến nay, tất cả các xã, phường, thị trấn tại Bạc Liêu đều đạt tiêu chuẩn nông thôn mới (ảnh Nhật Hồ)
Đến nay, tất cả các xã, phường, thị trấn tại Bạc Liêu đều đạt tiêu chuẩn nông thôn mới (ảnh Nhật Hồ)

Bạc Liêu đặt mục tiêu 5 năm tới 49/49 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới nâng cao; 7/7 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn nông thôn mới; tỉnh được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cho rằng xây dựng nông thôn mới có điểm đầu, không có kết thúc. Chính vì vậy cấp ủy, chính quyền cần đặc biệt quan tâm đến xây dựng nông thôn mới. Xây dựng nông thôn mới phải làm cho dân khá hơn, đời sống tốt hơn. Nếu không đạt được mục tiêu này thì ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới sẽ không cao.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long: Hoàn thành sớm xây dựng nông thôn mới

NGUYỄN TRI - TRẦN LƯU |

Ngày 24.9, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc.

Yên Bái có trên 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, gấp 3 lần mục tiêu đề ra

Vương Trần |

Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh điều này trong phần phát biểu khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái sáng 23.9.

Địa phương đầu tiên ở ĐBSCL hoàn thành xây dựng nông thôn mới

TRẦN LƯU - NGUYỄN TRI |

Cần Thơ là địa phương đầu tiên tại ĐBSCL và là địa phương thứ 3 trong cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, sớm hơn một năm so với kế hoạch...

Thêm âm mưu ám sát ông Donald Trump ở Florida

Thanh Hà |

FBI đang điều tra âm mưu ám sát cựu Tổng thống Donald Trump ngày 15.9 ở Florida, Mỹ.

1 trong 2 áp thấp gần Philippines mạnh lên thành bão

Khánh Minh |

Theo tin bão mới nhất, cả 2 áp thấp gần Philippines đều mạnh lên trong đêm, trong đó 1 áp thấp đã thành bão.

Chuyện sao kê và những giá trị thật - giả ở Facebook

Bình An |

“Cơn bão sao kê” khi quét qua Facebook đã phơi lộ sự đối lập giữa 2 khoảng sáng - tối, giữa sự nhân bản, sẻ chia và những vị kỷ tầm thường.

Hơn 30 trường công bố điểm chuẩn bổ sung

Vân Trang |

Hơn 30 trường đại học đã công bố điểm chuẩn bổ sung năm 2024.

Cập nhật giá vàng sáng 16.9: Vàng nhẫn neo cao, thế giới bứt phá

Khương Duy (T/H) |

Cập nhật giá vàng sáng 16.9: Kim loại quý neo cao ở cả thị trường trong nước và thế giới. Vàng nhẫn tròn trơn trụ vững trên ngưỡng 79,1 triệu đồng/lượng.