2 trạm khác tuyến nhưng có khoảng cách gần nhau
Trạm BOT Ninh Xuân sau khi đưa vào hoạt động từ ngày 16.12.2019 đến nay vẫn không thể thu phí, do tài xế tập trung phản đối, gây mất trật tự khu vực trạm và buộc phải xả trạm nhiều lần. Ngày 28.5, Bộ Giao thông và Vận tải (GTVT) tổ chức đối thoại với đông đảo người dân lân cận trạm và tài xế nhằm giải quyết hài hòa lợi ích giữa 3 bên (Nhà nước, chủ đầu tư và người dân).
Tại buổi đối thoại, tài xế và người dân có xe qua BOT Ninh Xuân cho rằng, vị trí đặt trạm không hợp lý. Tại sao một thị xã nhỏ như thị xã Ninh Hòa lại đặt 2 trạm thu phí cách nhau 12km (trạm BOT Ninh Lộc trên Quốc lộ 1A và BOT Ninh Xuân trên Quốc lộ 26 - PV)? “Trạm BOT Ninh Xuân nên dời đi chỗ khác. Xe tôi được giảm 60% giá vé, nhưng một ngày qua lại 2 trạm BOT Ninh Xuân và BOT Ninh Lộc thì số tiền đóng vẫn còn cao, trong khi phí đường bộ hàng năm có đóng rồi” - một phụ nữ tham gia đối thoại nói.
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa - nói rằng, 2 trạm BOT Ninh Xuân (Quốc lộ 26) và BOT Ninh Lộc (Quốc lộ 1A) hoàn toàn khác nhau, nhưng việc đầu tư, nâng cấp trước hết cũng phải đảm bảo quyền lợi của người dân như thế nào cho phù hợp. “Vì vậy, chúng tôi tham mưu việc miễn, giảm cho các phương tiện. Ví dụ, xe tải dưới 2 tấn được miễn hoàn toàn, xe loại 3, 4, 5 tấn được giảm 40%... Nếu như không có yếu tố 2 trạm gần nhau thì không có chính sách thu phí đặc thù này” - ông Dần nói.
Theo một số ý kiến tài xế, việc xây dựng Trạm BOT Ninh Xuân không đúng với Nghị quyết số 437 ngày 21.10.2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Người dân sống gần trạm còn phản ánh, việc xây dựng Trạm BOT Ninh Xuân gây ảnh hưởng đến hệ thống cấp, thoát nước của kênh mương và cuộc sống hàng ngày của người dân gần khu vực trạm thu phí...
Cần sớm giải quyết các kiến nghị
Ông Vũ Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư, Bộ GTVT - cho biết, việc đầu tư xây dựng và vị trí đặt Trạm BOT Ninh Xuân đúng với trình tự đầu tư và quy định của pháp luật. Dự án được triển khai trong bối cảnh Nhà nước gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn cho phát triển hạ tầng giao thông. Mỗi năm, Bộ GTVT chỉ nhận được 1/3 kinh phí cho việc đầu tư, bảo trì, bảo dưỡng các tuyến đường so với nhu cầu thực tế. Vì vậy, việc huy động các nguồn lực đầu tư bằng hình thức xã hội hóa là hết sức cần thiết và đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Dự án xây mới tuyến đường qua Ninh Hòa và nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26 được triển khai và hoàn thành giai đoạn 1 trước thời điểm Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được thông qua, sau đó, nhà đầu tư tiếp tục làm giai đoạn bổ sung theo đề nghị của 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk.
Về khoảng cách giữa 2 trạm thu phí Ninh Xuân và Ninh Lộc chỉ cách nhau 12km, ông Tuấn Anh cho hay, đây là 2 tuyến đường khác biệt nên không sai theo quy định của pháp luật. Lý giải về việc “không có chuyện phí chồng phí” tại dự án này, ông Anh nói rằng, tiền đầu tư BOT Quốc lộ 26 là của nhà đầu tư, nằm ngoài phí bảo trì đường bộ. “2 việc này tách bạch, mục tiêu khác nhau” - ông Anh giải đáp.
Tuy vậy, sau khi tiếp thu gần 20 ý kiến và diễn giải các văn bản của pháp luật, cuộc đối thoại dừng lại và chưa đạt được thỏa thuận. Đại diện Bộ GTVT có mặt tại buổi đối thoại cho rằng, không có thẩm quyền quyết định cho dừng thu phí hay di dời trạm BOT Ninh Xuân.
Người dân, tài xế tham gia đối thoại đề nghị chưa giải quyết được các ý kiến của người dân thì xin dừng hoạt động trạm, dỡ barie lên cho người dân đi lại. Tuy nhiên, đại diện Bộ GTVT nói “xin ghi nhận ý kiến người dân”. Và sau buổi đối thoại, tình hình tại BOT lại tiếp tục căng thẳng.