Thưa ông, Tổng đài quốc gia 111 nhằm tố giác hành vi xâm hại trẻ em vừa được khai trương. Xin ông cho biết những khác biệt của tổng đài này với Tổng đài 18001567 trước đây?
- Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 có vị trí pháp lý rõ ràng hơn. Chức năng của tổng đài quy định trong Luật Trẻ em và Nghị định 56 của Chính phủ. Trong đó, có vai trò tiếp nhận thông tin, tố cáo, tố giác tất cả các hành vi xâm hại trẻ em, sau đó phối hợp với cơ quan tổ chức có liên quan, đặc biệt là công an, chính quyền địa phương cấp xã. Sau đó, xác minh, hướng dẫn triển khai các biện pháp phù hợp.
Những vụ bạo hành thường diễn ra trong thời gian quá lâu, ông nghĩ gì về vai trò của các cơ quan chức năng cấp địa phương - nơi được xem là gần nhất với các em nhỏ?
- Chúng ta phải phân tích trách nhiệm theo quy định pháp luật. Luật Trẻ em có hiệu lực từ ngày 1.6.2017, theo đó sự chậm trễ can thiệp sẽ quy định trách nhiệm cho chủ tịch UBND cấp gần nhất. Theo Chỉ thị 18, chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về việc chậm trễ, không can thiệp các hành vi xâm hại trẻ em.
Chúng ta sẽ kiểm tra thông tin tố giác xem có hay chưa, nếu có rồi mà cơ quan liên quan như chính quyền, công an không triển khai các biện pháp cần thiết sẽ bị xử lý. Nếu không có thông tin tố giác, thì phải xem trách nhiệm của chính các thành viên trong gia đình, các thầy giáo, cô giáo. Theo Luật Trẻ em, người tố cáo các hành vi xâm hại trẻ em trước hết là cha mẹ, sau đó là giáo viên, những người khám chữa bệnh cho trẻ em. Trường hợp này bố bạo hành nhưng mẹ không phát hiện ra.
Với trẻ bị bạo hành, các em sẽ chịu những vết thương khó lành cả thể xác và tâm hồn. Với trọng trách là lãnh đạo cơ quan bảo vệ chăm sóc trẻ em, ông có đánh giá gì?
- Với vai trò của người nhận lương để làm trách nhiệm, các cơ quan như Cục Trẻ em phải làm đúng trách nhiệm như quy định của pháp luật như: Tham mưu pháp luật chính sách, cung cấp dịch vụ công, tư vấn, hướng dẫn địa phương về từng vụ việc cụ thể, tham mưu cho cơ quan chức năng ban hành luật, nghị định... Và địa phương muốn làm tốt phải bố trí nguồn lực, phải có người làm việc.
Khi các em bị tổn thương, bị bạo hành, về thể chất, chúng ta đưa đến cơ sở y tế kiểm tra, chữa trị. Về tinh thần, phải đưa vào các trung tâm chăm sóc xã hội, kết nối chuyên gia tâm lý, áp dụng biện pháp trị liệu, chăm sóc tâm thần, tâm lý. Một số trường hợp cha mẹ từ chối điều trị, pháp luật có biện pháp bắt buộc cha mẹ phải chấp hành quy định của cơ quan có thẩm quyền.
- Xin cảm ơn ông.
Vụ bố đẻ cùng mẹ kế bạo hành con trai 10 tuổi: Nên rút quyền nuôi con của người bố
Những ngày qua, vụ việc cháu bé T.N.K (10 tuổi) bị bố đẻ Trần Hoài Nam và mẹ kế tên Trinh bạo hành suốt gần 2 năm trời tại Hà Nội đã khiến dư luận phẫn nộ. Trao đổi về vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, việc đánh đập, ngược đãi cháu bé 10 tuổi trong gần 2 năm của 2 đối tượng trên là vô đạo đức và không thể chấp nhận được. Phân tích về vụ việc, luật sư Thơm cho biết hành vi phạm tội của đối tượng đã có dấu hiệu phạm 2 tội, đó là tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác và tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 104 và Điều 151 Bộ luật Hình sự 1999. Nhiều người cho rằng, cơ quan chức năng cần rút quyền nuôi con của người bố, để cháu bé cho mẹ đẻ nuôi dưỡng. Về việc này, luật sư Thơm phân tích, khi ly hôn, người bố đã được tòa án quyết định giao cháu bé nuôi dưỡng. Hiện nay, người bố đang bị xử lý về hành vi bạo hành cháu bé nên cơ quan tố tụng có thể tạm thời giao cháu cho người mẹ đẻ nuôi dưỡng trong quá trình giải quyết vụ án. CAO NGUYÊN