Bến xe gần 130 tỉ bị bỏ hoang ở Đà Nẵng

Thanh Chung |

Đà Nẵng - Bến xe phía Nam Đà Nẵng được đầu tư gần 130 tỉ đồng và đưa vào sử dụng từ năm 2012 tuy nhiên, chỉ sau 2 năm hoạt động, bến xe này bị bỏ hoang đến nay.

Bến xe phía Nam Đà Nẵng nằm trên trục QL1A thuộc thôn Quá Giáng (Hòa Phước, Hòa Vang, Đà Nẵng) có diện tích hơn 30.000m2 do Công ty CP Đức Long Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Bến xe được xây dựng khang trang và trạng bị đầy đủ các hạng mục: Nhà chờ, phòng bán vé, bãi đỗ xe theo tuyến, các công trình dịch vụ tiện ích, nhà nghỉ, trạm y tế, quầy vé... với tổng đầu tư gần 130 tỉ đồng, theo chuẩn bến xe loại 1.

Tháng 9.2012, Bến xe phía Nam khánh thành, năng lực khai thác lên đến 800 - 1.000 lượt xe xuất bến/ngày.

 
Bến xe phía Nam Đà Nẵng được đầu tư gần 130 tỉ đồng và hoàn thành vào năm 2012.

Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm đưa vào hoạt động, các nhà xe, doanh nghiệp vận tải hành khách rút khỏi bến, lần lượt chuyển về đăng ký tuyến tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng.

 
Nhưng chỉ hoạt động được khoảng 2 năm thì bị bỏ hoang.

Hiện nay, tại Bến xe phía Nam không có các tuyến xe hoạt động. Hệ thống phòng điều hành đóng cửa, chỉ có một vài nhân viên bảo vệ làm việc và mấy doanh nghiệp thuê mặt bằng làm nơi tập kết hàng hóa. Trong bến xe chỉ có một số xe buýt trợ giá Đà Nẵng đậu đỗ nhưng không hoạt động từ nhiều tháng qua.

 
Trong phòng chờ của bến, hệ thống ghế được trang bị từ khi hoàn thành bến, đưa vào sử dụng được xếp ngay ngắn.
 
Quầy bán vé phủ bụi vì lâu ngày không sử dụng.
 
Nhiều hạng mục cũng bắt đầu hư hỏng, xuống cấp.

Ông Phạm Lợi - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng cho hay, hiện ông đang là đại diện quản lý của Bến xe phía Nam.

Ông Lợi cho rằng một trong những nguyên nhân khiến Bến xe phía Nam vắng khách là do bến xe nằm xa đường nên xe khách chưa vào. Đặc biệt, chủ đầu tư - Công ty CP Đức Long chưa hoàn thành thủ tục nên chưa có xe vào.

 
Tại đây, một số xe buýt trợ giá Đà Nẵng đậu đỗ nhưng không hoạt động từ nhiều tháng qua.

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến cảnh vắng lặng là vì Bến xe phía Nam quá xa trung tâm TP.Đà Nẵng, việc phân luồng, tuyến cũng có những bất hợp lý.

 
Hiện tại, bến xe chỉ có nhân viên bảo vệ làm việc và mấy doanh nghiệp thuê mặt bằng làm nơi tập kết hàng hóa.

Cụ thể, thay vì được phân đúng luồng tuyến đã quy hoạch cho Bến xe phía Nam, tháng 11.2012, UBND TP.Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo không đồng ý điều chuyển một số hoạt động vận tải khách từ Bến xe Trung tâm Đà Nẵng về Bến xe phía Nam.

 
Không có doanh nghiệp vận tải đăng ký hoạt động, bến xe bỏ hoang, khu vực quanh bến cỏ mọc um tùm.

Tháng 5.2013, Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP.Đà Nẵng có văn bản kiến nghị Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND Đà Nẵng thực hiện đúng theo quy hoạch, trong đó phân định luồng tuyến Bến xe phía Nam cho các tuyến vận chuyển khách từ Đà Nẵng đi các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên.

Đến tháng 6.2013, UBND TP.Đà Nẵng có văn bản chỉ đồng ý cho các phương tiện xe tải, xe container và các đơn vị vận tải tuyến cố định có nhu cầu đăng ký mới, vào khai thác Bến xe phía Nam. Đồng thời, giao chủ đầu tư tự vận động, kêu gọi các doanh nghiệp đăng ký vào hoạt động tại bến.

Thanh Chung
TIN LIÊN QUAN

Thanh Hóa: Công trình trăm tỉ, dự án nghìn tỉ bỏ hoang-ai chịu trách nhiệm?

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tồn tại tình trạng nhiều công trình, dự án trăm tỉ, nghìn tỉ bỏ hoang sau nhiều năm triển khai. Thậm chí có những công trình đã được đầu tư xây dựng khang trang, với số tiền cả trăm tỉ đồng nhưng không được sử dụng như mục đích ban đầu.

Nhiều công trình giáo dục tiền tỉ bỏ hoang ở Khánh Hòa

Hữu Long |

Nhiều dự án ký túc xá tiền tỉ đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sau thời gian hoàn thành không phát huy được hiệu quả. Lý do khiến sinh viên không mặn mà là bởi các khối nhà này xây dựng xa trung tâm thành phố. Đó là chưa kể việc bàn giao các công trình tiền tỉ nói trên còn chồng chéo, thiếu hiệu quả…

Ký túc xá 77 tỉ bỏ hoang, sinh viên Khánh Hòa không ở vì xa... trường

Hữu Long |

Khánh Hòa - Dự án khu ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa được đầu tư với kinh phí 77 tỉ tỉ đồng với quy mô 4 khối nhà 5 tầng. Sau khi hoàn thành, dự án không có sinh viên đến ở nên các trang thiết bị bên trong xuống cấp, cỏ mọc um tùm.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.