Bệnh nhân 91 đủ điều kiện chuyển viện về Anh vào ngày 12.7

Lệ Hà - Lê Hảo |

Bệnh nhân 91 (BN91) - nam phi công người Anh - mắc COVID-19 đã giao tiếp tốt và tương tác với mọi người xung quanh. Bệnh nhân có thể xoay trở, nhấc chân tay, tập nói vài câu tiếng Việt theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trưa 3.7, tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban điều trị đã chủ trì buổi hội chẩn quốc gia đánh giá tình trạng sức khỏe BN 91. Đây là buổi hội chẩn quốc gia lần thứ 6 dành riêng cho BN 91.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết: Trước khi tiến hành hội chẩn cho BN91, Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh COVID-19 đã vào thăm BN 91. Bệnh nhân giao tiếp tốt và tương tác với các thành viên Tổ công tác, tập nói vài câu tiếng Việt theo hướng dẫn của bác sĩ.

Theo báo cáo của Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM), BN91 tiếp xúc tốt, đêm ngủ ngon; Tự thở khí phòng, SpO2 95%, nhịp thở 20 lần/phút. Sức cơ 2 tay, 2 chân bình thường, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy và vịn khung tập bước được nhiều bước hơn…

Các chuyên gia đã xem xét và cho ý kiến về các nguy cơ có thể xảy ra khi bệnh nhân được vận chuyển bằng đường hàng không, khi ở độ cao thì có nguy cơ gì về biến chứng tràn khí màng phổi, nhồi máu phổi khi ở độ cao hàng không.

Bệnh viện cần xây dựng kế hoạch chi tiết về phương án vận chuyển bệnh nhân. Các chuyên gia hô hấp tham gia cuộc hội chẩn đều khẳng định: BN91 đủ điều kiện chuyển viện an toàn. Bệnh nhân tiếp xúc, giao tiếp tốt, cần coi như người bệnh bình thường. Bệnh nhân không cần cách ly và có giấy xác nhận hết SARS- CoV-2.

TS Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng, đây là chuyển bệnh nhân đã âm tính SARS-CoV-2, việc tiếp nhận tại Anh theo đúng Pháp luật của Anh còn ở Việt Nam sẽ theo pháp luật và ngoại giao của Việt Nam.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định: BN91 đủ tiêu chuẩn chuyển viện. Bệnh nhân không phải cách ly và sẽ được làm xét nghiệm lần cuối và xác nhận không còn SARS-CoV-2. Bệnh viện xây dựng kế hoạch bàn giao bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân có thể chuyển viện vào ngày 12.7 theo đề nghị của Đại sứ quán Anh là hợp lý.

Tiểu ban điều trị giao Bệnh viện Chợ Rẫy có hợp đồng chặt chẽ với cơ quan tiếp nhận bệnh nhân BN91 đúng pháp lý, ngoại giao; Có tóm tắt hồ sơ bệnh nhân tiếng Việt, Tiếng Anh. Từ nay đến 12.7, BN91 còn 9 ngày cần tiếp tục được tập luyện, phục hồi chức năng để đảm bảo sinh hoạt binh thường trong ăn uống, di chuyển; vệ sinh khi di chuyển bằng đường hàng không…

Lệ Hà - Lê Hảo
TIN LIÊN QUAN

Hôm nay hội chẩn quốc gia lần thứ 6 về tình hình sức khỏe bệnh nhân 91

Thùy Linh |

Bản tin Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 sáng 3.7 cho biết, hôm nay là 78 ngày, Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng; các chuyên gia sẽ hội chẩn quốc gia lần 6 đánh giá tình hình sức khỏe toàn diện của bệnh nhân 91- nam phi công người Anh.

Dự kiến bệnh nhân 91 mắc COVID-19 về nước ngày 12.7

Lệ Hà |

Sáng 28.6, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, đã 73 ngày Việt Nam không có ca mắc COVID-19 ở cộng đồng. Dự kiến bệnh nhân 91 (BN91) - nam phi công người Anh mắc COVID-19  sẽ về nước vào ngày 12.7.

Bệnh nhân 91 tỉnh hoàn toàn, phổi cải thiện gần 90%

Thùy Linh |

Bản tin Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 tối 23.6, hôm nay là 68 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện bệnh nhân 91 tri giác tỉnh hoàn toàn; sức cơ hồi phục tốt, chỉ còn yếu nhẹ hai chân; phổi cải thiện gần 90%, đã ngưng ô xy, thở khí phòng.

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV?

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vờ mua vàng rồi mang vàng bỏ chạy, tên cướp bị bắt sau 3 giờ

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tên cướp đến tiệm vàng giả vờ mua vàng rồi mang theo vàng bỏ chạy. Công an đã bắt giữ đối tượng sau 3 giờ truy xét.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.