Biển cấm vô dụng trên cầu vượt ở Hà Nội: Quá nhiều người vi phạm nên khó phạt?

Vân Trường |

​Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, để xảy ra tình trạng người đi xe máy nườm nượp đi trên cầu vượt dù có biển cấm là do Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra quy định bất hợp lý.

Ngày 22.7, Báo Lao Động đăng tải bài viết: "Mặc biển cấm, dân Hà Nội vẫn nườm nượp qua cầu vượt" phản ánh tình trạng biển cấm xe máy vô dụng trên 2 cây cầu vượt Láng Hạ (quận Ba Đình) và Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân).

Theo đó, từ tháng 10.2016, để phục vụ thí điểm tuyến buýt nhanh BRT, chính quyền Hà Nội đã thực hiện cấm một số loại xe giờ cao điểm. Trong đó, xe máy bị cấm lên hai cầu vượt nêu trên vào 2 khung giờ hàng ngày: Từ 6h - 9h và từ 16h30 - 19h30.

Tuy vậy, hằng ngày vào 2 khung giờ bị cấm, xe máy vẫn nườm nượp đi trên cầu vượt. Thực trạng này diễn ra từ lâu nhưng không có bất cứ điều chỉnh, xử phạt nào từ phía cơ quan chức năng.

Biển cấm vô dụng trên 2 cây cầu vượt ở Hà Nội.

Lý giải về vấn đề này, trung tá Lê Tú - Đội trưởng Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho rằng, tại đường Láng Hạ, làn đường BRT chiếm quá nhiều diện tích. Vì vậy, vào giờ cao điểm, lxe máy không còn cách nào khác phải di chuyển lên phía cầu vượt để tránh ùn tắc. Hiện tại, do số lượng người vi phạm quá đông, có những người chống đối nói rằng biển cấm bất hợp lý nên đơn vị này không tiến hành xử phạt mà chỉ tuyên truyền, nhắc nhở.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho rằng, đây là hệ quả của việc đưa ra quy định không phù hợp với thực tiễn. Ngay từ thời điểm Sở GTVT Hà Nội đưa ra đề xuất triển khai tuyến buýt nhanh BRT, TS Thuỷ đã đưa ra khuyến cáo chưa nên thực hiện vì sẽ không mang lại hiệu quả. Và bây giờ, hiệu quả của tuyến buýt nhanh BRT thế nào thì ai cũng có thể thấy rõ.

 
Làn đường BRT chiếm 1/3 diện tích tại trục đường Lê Văn Lương - Láng Hạ. 

“Làn đường cho buýt nhanh BRT rộng thênh thang nhưng khoảng 10 phút mới có một chuyến đi qua, đối lập với khung cảnh chật hẹp, ùn tắc. Việc lấn đường, tạt ngang là khó có thể tránh khỏi”. Từ phân tích này, TS Thuỷ cho rằng nếu thấy biển cấm bất hợp lý thì lực lượng CSGT cần đề xuất Sở GTVT Hà Nội gỡ biển để tránh gây ùn tắc, bức xúc cho người dân.

Vân Trường
TIN LIÊN QUAN

Mặc biển cấm, dân Hà Nội vẫn nườm nượp qua cầu vượt

Vân Trường |

Tình trạng này đã diễn ra một thời gian dài trước sự bất lực của cơ quan chức năng.

Nan giải bài toán giữ hay bỏ biển cấm xe taxi vào các tuyến phố cấm

TRẦN VƯƠNG |

Mới đây, Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị dỡ bỏ tất cả biển báo cấm xe taxi tại các cung đường. Điều này đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân trên địa bàn thành phố.

Hà Nội quyết không gỡ biển cấm taxi trên 11 tuyến phố

Theo Vietnamnet |

Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị dỡ bỏ biển cấm taxi trên các tuyến phố, tuy nhiên Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc cắm biển cấm taxi là để giảm ùn tắc giao thông.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.