Ngày 22.7, Báo Lao Động đăng tải bài viết: "Mặc biển cấm, dân Hà Nội vẫn nườm nượp qua cầu vượt" phản ánh tình trạng biển cấm xe máy vô dụng trên 2 cây cầu vượt Láng Hạ (quận Ba Đình) và Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân).
Theo đó, từ tháng 10.2016, để phục vụ thí điểm tuyến buýt nhanh BRT, chính quyền Hà Nội đã thực hiện cấm một số loại xe giờ cao điểm. Trong đó, xe máy bị cấm lên hai cầu vượt nêu trên vào 2 khung giờ hàng ngày: Từ 6h - 9h và từ 16h30 - 19h30.
Tuy vậy, hằng ngày vào 2 khung giờ bị cấm, xe máy vẫn nườm nượp đi trên cầu vượt. Thực trạng này diễn ra từ lâu nhưng không có bất cứ điều chỉnh, xử phạt nào từ phía cơ quan chức năng.
Lý giải về vấn đề này, trung tá Lê Tú - Đội trưởng Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho rằng, tại đường Láng Hạ, làn đường BRT chiếm quá nhiều diện tích. Vì vậy, vào giờ cao điểm, lxe máy không còn cách nào khác phải di chuyển lên phía cầu vượt để tránh ùn tắc. Hiện tại, do số lượng người vi phạm quá đông, có những người chống đối nói rằng biển cấm bất hợp lý nên đơn vị này không tiến hành xử phạt mà chỉ tuyên truyền, nhắc nhở.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho rằng, đây là hệ quả của việc đưa ra quy định không phù hợp với thực tiễn. Ngay từ thời điểm Sở GTVT Hà Nội đưa ra đề xuất triển khai tuyến buýt nhanh BRT, TS Thuỷ đã đưa ra khuyến cáo chưa nên thực hiện vì sẽ không mang lại hiệu quả. Và bây giờ, hiệu quả của tuyến buýt nhanh BRT thế nào thì ai cũng có thể thấy rõ.
“Làn đường cho buýt nhanh BRT rộng thênh thang nhưng khoảng 10 phút mới có một chuyến đi qua, đối lập với khung cảnh chật hẹp, ùn tắc. Việc lấn đường, tạt ngang là khó có thể tránh khỏi”. Từ phân tích này, TS Thuỷ cho rằng nếu thấy biển cấm bất hợp lý thì lực lượng CSGT cần đề xuất Sở GTVT Hà Nội gỡ biển để tránh gây ùn tắc, bức xúc cho người dân.