Ít có sự lựa chọn
Sau lần điều chỉnh ngày 5.9, giá dầu hỏa và dầu diesel tiếp tục có mức tăng mạnh, đưa mặt hàng này lần đầu tiên trong lịch sử cao hơn giá xăng trong nước. Trong đó, giá dầu diesel tăng 1.430 đồng/lít, lên mức 25.180 đồng/lít; giá xăng E5 RON 92 là 23.350 đồng/lít, sau khi giảm 370 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.230 đồng/lít, sau khi giảm 430đồng/lít. Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu diesel và dầu hỏa đã tăng khoảng 7.000 đồng/lít sau 23 lần điều chỉnh.
Ông Phạm Văn Sinh (47 tuổi, phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) chủ tàu BĐ 97496 TS cho biết, tàu của ông đang cập ở cảng Quy Nhơn để chuẩn bị cho chuyến biển tiếp theo. Từ tháng Giêng tới nay, tàu xuất bến 6 chuyến, trong đó, 5 chuyến đầu tiên không đủ tổn (chi phí cho một chuyến đi biển) nên lỗ hơn 500 triệu đồng, chỉ có chuyến vừa rồi là hòa vốn.
“Biển giã ngày một khó khăn, muốn có bạn đi thì phải ứng tiền trước cho họ, nhưng giờ giá dầu tăng cao nên kéo theo là chi phí cho chuyến biển cũng tăng theo, do vậy khi tàu vào nếu lỗ thì chủ tàu ôm hết. Tôi mong muốn Nhà nước điều chỉnh giá xăng dầu sao cho hợp lý để ngư dân đỡ vất vả hơn. Ở biển thì nhờ biển chứ biết công việc gì khác. Giờ giá xăng dầu lên hay xuống thì chúng tôi vẫn cố gắng chịu để mà vươn khơi bám biển chứ không bỏ chuyến nào”, ông Sinh nói.
Tương tự, chị Lụa (vợ anh Nguyễn Quốc Thắng trú phường 6, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) - chủ tàu PY 90424 TS chia sẻ, tàu mới cập bến sau chuyến ra khơi dài 2 tháng, sau khi trừ chi phí thì chuyến này không có lãi. Khoảng 1 tuần nữa sẽ chuẩn bị cho chuyến ra khơi tiếp theo.
“Mình dân biển thì chỉ biết bám biển để sống, dầu bây giờ lên giá nhưng cũng không có để đổ cho chuyến tới. Bây giờ chỉ biết chờ có dầu đổ để tiếp tục ra khơi đánh bắt”, chị Lụa nói.
Có tàu nằm bờ, nhưng không đáng kể
Theo ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định, hiện tại tàu thuyền đánh bắt xa bờ của ngư dân Bình Định có giảm, tuy nhiên mức giảm không đáng kể. Việc tàu cá ngư dân nằm bờ bao gồm nhiều nguyên nhân: Giá dầu tăng, không có lao động, tàu hư hỏng…
Sở NNPTNT tỉnh Bình Định cho hay, toàn tỉnh có 5.987 tàu cá đăng ký hoạt động, trong tháng 8 có khoảng 4.700 tàu cá tham gia hoạt động khai thác (vùng khơi: 2.442 tàu, vùng bờ và vùng lộng có khoảng 2.258 tàu), giảm 120 tàu so với cùng kỳ 2021 (4.820 tàu). Nguyên nhân do giá nhiên liệu ở mức cao và một số tàu cá đã làm đủ hỗ trợ chi phí nhiên liệu trong năm 2022 nên không tham gia hoạt động khai thác.
Ông Đào Quang Minh – Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Phú Yên cho biết, toàn tỉnh có 4.100 tàu cá, trong đó tàu đánh bắt xa bờ là 662 chiếc. Hiện nay có 329/662 tàu ra khơi đánh bắt, số tàu còn lại vừa cập bến sau chuyến đánh bắt dài ngày và đang chuẩn bị cho chuyến ra khơi tiếp theo chứ không phải nằm bờ. Giá nhiên liệu tăng trở lại có ảnh hưởng đến chi phí đánh bắt, nhưng không đến nỗi ngư dân phải nằm bờ như các tỉnh khác.