Bộ Y tế đề nghị điều tra, xử lý trường hợp mắc COVID-19 tại Yên Bái

Minh An |

Bộ Y tế vừa có công văn hoả tốc gửi UBND tỉnh Yên Bái về trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh này.

Theo đó, ngày 26.4, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam đã chỉ nhận 1 bệnh nhân nam, 63 tuổi, có địa chỉ tại phường Đông Tâm, TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Tối 27.4, Bộ Y tế công bố trường hợp này là BN2857.

Ca này là lễ tân khách sạn, có tiền sử dịch tễ phục vụ hằng ngày tại khu cách ly có chuyên gia Ấn Độ đang cách ly tại khách sạn (trước đó đã ghi nhận 4 trường hợp chuyên gia Ấn Độ cách ly ngay sau nhập cảnh ngày 18.4, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại khách sạn này). Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Để tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không để dịch lây lan trong khu cách ly và ra cộng đồng, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, thực hiện thần tốc truy vết, cách ly y tế. Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng (bao gồm: người thân, nhân viên y tế, nhân viên phục vụ tại khách sạn, người tiếp xúc gần...) để tiến hành xét nghiệm khẳng định.

Tổ chức giám sát chặt chẽ hằng ngày tình hình sức khỏe và tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân; nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú; các địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở, làm việc; các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

Yêu cầu tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy trình, quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây ra cộng đồng cũng được Bộ Y tế đưa ra.

Minh An
TIN LIÊN QUAN

Bộ Y tế ban hành hướng dẫn điều trị COVID-19 mới

Lệ Hà |

Bộ Y tế vừa có Quyết định số 2008/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng virus SARS-CoV-2. Hướng dẫn này có hiệu lực từ ngày 26.4.2021 và thay thế cho Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng virus SARS-CoV-2 ban hành kèm theo Quyết định số 3351/QĐ-BYT ngày 29.7.2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Ngày 27.4, Bộ Y tế xác nhận ca mắc COVID-19 lây nhiễm từ ca nhập cảnh

Lệ Hà |

6h00 ngày 27.4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, có thêm 5 ca mắc mới (BN2853-2857), trong đó 04 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Thái Nguyên (1), Hà Nội (1), Khánh Hòa (2) và 01 ca lây nhiễm từ ca nhập cảnh tại nơi cách ly ở Yên Bái (1).

Ca dương tính SARS-CoV-2 ở Yên Bái: Lo ngại nhiễm biến chủng virus từ Ấn Độ

Thùy Linh |

Liên quan đến bệnh nhân là nhân viên khách sạn dương tính với SARS-CoV-2 ở Yên Bái, lãnh đạo Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, rất lo ngại ca này nhiễm chủng virus mới đang hoành hành tại Ấn Độ.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.