Mạng lưới đường giao thông chính trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột gồm các tuyến Quốc lộ 14, 26 và 27, đường trục chính đô thị (tính từ đường chính khu vực trở lên) dài tổng cộng khoảng 243,5 km.
Chị Nguyễn Thị Vy (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) chia sẻ: "Hiện, trong giờ cao điểm, một số trục đường trung tâm thành phố xuất hiện tình trạng kẹt xe, ùn tắc kéo dài. Mạng lưới giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, khép kín".
Ngoài ra, tại một số tuyến đường trên thành phố xuất hiện tình trạng hư hỏng, xuống cấp, đã gây ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị trong mắt người dân, du khách và các nhà đầu tư khi đến địa phương.
Theo thống kê của UBND TP Buôn Ma Thuột, trong những năm qua, một số tuyến đường đã được các cấp chính quyền quan tâm đầu tư mở mới, nâng cấp như đường vành đai phía Tây, đường Đông Tây, Trần Quý Cáp, Mai Thị Lựu, đường từ Quốc lộ 26 đi Quốc lộ 14 và Tỉnh lộ 8… đã góp phần nâng cao năng lực thông hành cho mạng lưới đường bộ trên địa bàn.
Tuy nhiên, nhu cầu về phương tiện cá nhân của người dân tăng cao, đặc biệt là ô tô. Trong khi đó, hạ tầng giao thông tĩnh chưa được đầu tư, đáp ứng kịp dẫn đến các phương tiện giao thông đậu dưới lòng đường thu hẹp phần xe chạy gây ùn tắc. Tình trạng này đặc biệt xảy ra tại khu vực có trường học nằm trong khu vực lõi đô thị hiện trạng.
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, thành phố sẽ tập trung triển khai các dự án giao thông trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Thành phố cũng tập trung huy động nguồn lực xã hội để đầu tư hoàn thiện các tuyến đường vành đai và các tuyến kết nối liên khu vực theo quy hoạch chung được duyệt. Từ đó, khai thác, kết nối điều tiết lưu lượng xe trên các tuyến đường và phát triển đô thị một cách đồng đều, phát huy hiệu quả về kinh tế - xã hội của các khu vực.
Ông Trần Đức Nhật - Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột đưa ra giải pháp tạm thời là điều tiết giao thông, điều chỉnh pha đèn tại các vị trí có bố trí đèn, phù hợp theo lưu lượng xe, bố trí các biển cấm đỗ xe theo các ngày chẵn, lẻ trên các tuyến đường.
Giải pháp lâu dài, triệt để là đầu tư hoàn thiện mạng lưới đường bộ và các công trình công cộng dịch vụ theo quy hoạch được duyệt, nhằm phân bố mật độ dân cư, điều tiết lưu lượng xe trên các tuyến đường một cách đồng đều giữa các khu vực.
Theo ông Trần Đức Nhật, cơ quan chức năng thành phố đã và đang rà soát các quỹ đất phù hợp thực tế để quy hoạch, đầu tư các bãi đỗ xe trong khu vực trung tâm lõi đô thị.
Ngoài ra, thành phố sẽ tập trung đầu tư mở rộng, cải tạo các nút giao thông theo quy hoạch như nút giao Nguyễn Tất Thành – Lý Tự Trọng – Cao Đạt; nút giao Nguyễn Chí Thanh – Nguyễn Hữu Thọ; nút giao Nguyễn Văn Cừ – Hẻm 119.