Ca mắc COVID-19 tăng nhẹ, TP Hồ Chí Minh chỉ đạo khẩn phòng chống

MINH QUÂN |

Trước việc số ca mắc COVID-19 tăng nhẹ, UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND Thành phố Thủ Đức và các quận huyện tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống, không để dịch bùng phát trở lại.

Từ đầu tháng 3 đến nay, TP Hồ Chí Minh ghi nhận trung bình mỗi ngày một ca COVID-19. Số ca nhiễm trong tuần qua tăng nhẹ, ngày 12.4 thêm 3 ca, và ngày 13.4 có 7 ca.

Mới đây, đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) phối hợp Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh giải trình tự gene virus bệnh nhân COVID-19 trong 3 tháng đầu năm, phát hiện biến chủng phụ XBB.1.5 của Omicron.

Hiện biến chủng XBB.1.5 đang chiếm ưu thế trên toàn cầu, đã được phát hiện ở 94 quốc gia.

Nhằm chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không để dịch bùng phát trở lại, UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Y tế thường xuyên theo dõi sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn và khu vực, kịp thời ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận huyện chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai công tác phòng chống dịch, trong đó đẩy mạnh công tác tiêm chủng phòng COVID-19, đặc biệt đối với các nhóm người có nguy cơ cao.

Bên cạnh đó, Sở Y tế phối hợp với các cơ quan quản lý cửa khẩu và đơn vị liên quan triển khai các biện pháp giám sát tại cửa khẩu. Tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt đối với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị.

Thành phố cũng giao Sở Y tế tiếp tục đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vaccine, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Thông tin - Truyền thông được giao tăng cường công tác truyền thông, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên khử khuẩn, rửa tay sạch tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ trong thời gian tới.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học trên địa bàn thành phố tổ chức các hoạt động phòng chống dịch bệnh trong trường học và báo ngay cho cơ quan y tế địa phương khi có ca bệnh trong trường học.

Các sở, ban, ngành thành phố và UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong phòng chống dịch; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Bên cạnh đó, xử nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch trên địa bàn.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TP Hồ Chí Minh: Số ca mắc COVID-19 tăng nhẹ, xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5

Thanh Chân |

Tại TP Hồ Chí Minh, từ đầu tháng 3.2023 đến nay, số ca mắc mới COVID-19 ghi nhận dưới 3 ca/ngày. Thành phố cũng phát hiện biến thể phụ XBB.1.5.

Phụ huynh đứng ngồi không yên khi ca COVID-19 tăng, trường học lên kịch bản

Hà Chi |

Theo thống kê của Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 trên cả nước đang gia tăng những ngày gần đây. Trong đó, Hà Nội là địa phương đứng đầu về số ca mắc mới. Để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh, các trường học trên địa bàn Hà Nội đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp theo phương án đã xây dựng để đối phó với dịch bệnh.

Nhiều người dân TP Hồ Chí Minh chủ quan với dịch COVID-19

NGUYỄN LY |

TP Hồ Chí Minh - Sau khi Bộ Y tế có cảnh báo về số ca mắc COVID-19 tăng trong thời gian gần đây, ghi nhận của phóng viên tại TP Hồ Chí Minh cho thấy nhiều người dân đang có tâm lý lơ là, chủ quan theo dõi bệnh nếu không may mắc COVID-19.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.