Cấm tất cả phương tiện qua cầu Mường Thanh lịch sử

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Chiều 15.4, UBND TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã triển khai cấm tất cả phương tiện lưu thông qua cây cầu Mường Thanh lịch sử.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Đạt Long - Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho biết, việc cấm các phương tiện qua cầu Mường Thanh được thực hiện theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Điện Biên.

Theo đó, cấm các phương tiện là để triển khai lắp đặt hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh và các công trình thuộc dự án hành trình tham quan khu vực sông Nậm Rốm trước Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Dự án chiếu sáng này do Pháp tài trợ và được thực hiện trực tiếp bởi các chuyên gia chiếu sáng đến từ thành phố Lyon (Pháp).

Các chuyên gia chiếu sáng đến từ thành phố Lyon (Pháp) phối hợp với đơn vị chức năng TP Điện Biên Phủ triển khai lắp đặt hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh. Ảnh: Văn Thành Chương
Các chuyên gia chiếu sáng đến từ thành phố Lyon (Pháp) phối hợp với đơn vị chức năng TP Điện Biên Phủ triển khai lắp đặt hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh. Ảnh: Văn Thành Chương

Trước đó, tháng 5.2023, Báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh: Cầu Mường Thanh biến dạng sau gần 70 năm hoạt động; Cầu Mường Thanh - Di tích lịch sử Quốc gia đang xuống cấp nghiêm trọng; Cầu Mường Thanh lịch sử xuống cấp nghiêm trọng, vẫn phải gồng mình cõng xe.

Ngày 12.5, đại diện Ban quản lý di tích - Sở VHTTDL Điện Biên cho biết, Sở VHTTDL đã trình UBND tỉnh Điện Biên phương án cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu Mường Thanh để bảo vệ di tích theo Luật Di sản Văn hóa và đã được UBND tỉnh đồng ý.

Tuy nhiên, do chưa có phương án thi công đường qua đập tràn hiện hữu (thời điểm đó đang thi công cầu Thanh Bình - PV) nên vẫn phải tạo điều kiện cho người dân đi qua cầu Mường Thanh để giảm tải cho cầu A1.

Đến thời điểm hiện tại (tháng 4.2024), cầu Thanh Bình đã khánh thành và đường qua đập tràn hiện hữu trên sông Nậm Rốm cũng đang được gấp rút hoàn thiện.

Cầu Mường Thanh là 1 trong số hơn 40 điểm di tích thành phần của Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây vốn là một câu cầu công binh nối các cứ điểm phía Đông với Sở chỉ huy trung tâm của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (Hầm De Castries).

Năm 1953, quân đội Pháp đã cho xây dựng cầu Mường Thanh, bắc qua sông Nậm Rốm có chiều dài 40m, rộng 5m, hai bên thành cầu là những thanh sắt được kết cấu chịu lực, sàn cầu lát bằng gỗ, phía dưới là những thanh dầm được liên kết với nhau rất chắc chắn, đảm bảo tải trọng cho phép từ 8 - 15 tấn.

Ngày 7.5.1954, quân đội Việt Nam sau khi chiếm trọng cứ điểm A1 đã vượt qua cầu Mường Thanh tiến thẳng vào Sở chỉ huy trung tâm của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và bắt sống tướng De Castries.

VĂN THÀNH CHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Cầu Mường Thanh lịch sử xuống cấp nghiêm trọng, vẫn phải gồng mình cõng xe

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Từ ngày 19.5, các phương tiện lại tiếp tục rầm rầm qua cầu Mường Thanh khi cây cầu gần 70 tuổi này đang xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Mường Thanh - Di tích lịch sử Quốc gia đang xuống cấp nghiêm trọng

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Cầu Mường Thanh tại Chiến trường Điện Biên Phủ do quân đội Pháp xây dựng từ gần 70 năm trước, đến nay cầu đang biến dạng và xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Mường Thanh biến dạng sau gần 70 năm hoạt động

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Cầu Mường Thanh do quân đội Pháp xây dựng tại Chiến trường Điện Biên Phủ. Sau gần 70 năm hoạt động, đến nay cầu đã biến dạng và xuống cấp nghiêm trọng.

Áp thấp nhiệt đới kết hợp nhiều hình thế nguy hiểm

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới kết hợp gió mùa tây nam đang gây thời tiết mưa dông gió mạnh trên biển.

Đường dây 500kV mạch 3 có bị ảnh hưởng bởi bão số 3?

Anh Tuấn |

Theo EVNNPT, đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) không bị ảnh hưởng, hư hỏng bởi bão số 3.

Đường 1.300 tỉ ở Hà Nội đạt 95% khối lượng rồi "đắp chiếu"

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đạt 95% khối lượng và nhận đủ mặt bằng thi công song đoạn vành đai 2,1km, vốn 1.300 tỉ đồng vẫn chưa hẹn ngày về đích.

Khách Tây xắn tay dọn dẹp đường phố Hà Nội sau bão Yagi

Nguyễn Đạt |

Khi hậu quả của bão số 3 Yagi còn hiện hữu, chương trình tình nguyện dọn dẹp đường phố Hà Nội thu hút sự tham gia của du khách quốc tế và người dân.

Giá vàng hôm nay 15.9: Lỗ nặng tới 2 triệu chỉ sau một tuần

Khương Duy (T/H) |

Giá vàng hôm nay 15.9: Sau một tuần mua vàng, nhà đầu tư trong nước lỗ tới 2 triệu đồng.