Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi TP.Cần Thơ, đơn vị đang được thành phố giao làm chủ đầu tư 3 dự án xây dựng kè chống sạt lở sông Ô Môn, với tổng chiều dài hơn 3,7km, vốn đầu tư hơn 440 tỉ đồng.
Trong đó, đoạn từ Rạch Vàm đến bến đò Tầm Vu được khởi công vào tháng 5.2021 với chiều dài 950m, tổng mức đầu tư 117 tỉ đồng. Đến nay, công trình thi công đạt khối lượng trên 61,3%, dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 4.2023. Đoạn từ cầu Ô Môn đến vàm Ba Rích (phường Thới Hòa) có chiều dài 1,9km, tổng mức đầu tư trên 223 tỉ đồng.
Sau hơn 12 tháng khởi công, công trình hoàn thành gần 57%, dự kiến đưa vào sử dụng ngày 30.4.2023. Riêng đoạn từ vàm Ba Rích đến rạch Cam My (phường Thới An) có chiều dài 875m, tổng mức đầu tư 100 tỉ đồng. Công trình khởi công vào tháng 10.2021, dự kiến hoàn thành trong tháng 12.2022.
Theo Chi cục Thủy lợi TP.Cần Thơ, nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ thi công công trình do các tuyến kè trải dài dọc sông Ô Môn, số lượng hộ dân bị ảnh hưởng nhiều, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư mất nhiều thời gian. Bên cạnh sự đồng tình ủng hộ của hầu hết người dân, vẫn còn một số hộ dân còn khiếu nại về giá bồi thường, không đồng ý với phương án đền bù và bàn giao mặt bằng.
Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo của các đơn vị, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè yêu cầu Chi cục Thủy lợi thường xuyên kiểm tra hiện trường và tổ chức các cuộc họp với đơn vị thi công, đơn vị giám sát để thúc đẩy tiến độ, sớm hoàn thành công trình, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và chỉnh trang đô thị tại địa phương.
"Các dự án kè đang được thực hiện trên địa bàn quận Ô Môn, bên cạnh phòng, chống sạt lở, giữ ổn định bờ sông, bảo đảm an toàn lâu dài cho dân cư đang sinh sống trong khu vực, còn bảo vệ đất đai, các kết cấu hạ tầng, các công trình kiến trúc, văn hóa, xây dựng ven sông. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương cần sát sao và quyết liệt trong triển khai thực hiện", Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè chỉ đạo.
Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu UBND quận Ô Môn tập trung chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường vận động người dân, hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công trong thời gian sớm nhất.
Đối với nguồn vốn kết dư của các công trình, chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện các thủ tục theo quy định để sử dụng vốn kết dư cho công trình xây dựng mới, gia cố bờ kênh ở đoạn sông sạt lở và có nguy cơ sạt lở, nhằm phòng ngừa sự cố xấu, ảnh hưởng tài sản, tính mạng và sinh hoạt của người dân.
Sông Ô Môn là tuyến giao thông thủy có lưu lượng tàu thuyền rất đông, đặc biệt là tàu có trọng tải lớn. Nhiều năm gần đây, nhiều đoạn sông này thường xảy ra sạt lở và nguy cơ sạt lở rất cao. Trong đó có nhiều điểm đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt và đe dọa đến tài sản, tính mạng của người dân địa phương.
Gần đây nhất, vào cuối tháng 3.2022, đoạn sông Ô Môn qua khu vực 5, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn đã sạt lở một đoạn dài hơn 40m, nhấn chìm 5 căn nhà của người dân, gây thiệt hại nhiều tài sản trị giá trên 1 tỉ đồng.