Cảnh báo dùng đèn pha cực mạnh để chụp ảnh Voọc ban đêm ở Sơn Trà

N.T.H |

Mới đây (chiều 11.10), trên mạng xã hội của những người "Bạn hữu Sơn Trà" đã đưa ra cảnh báo về việc một nhóm người cầm máy ảnh có khuynh hướng sử dụng đèn pha cực mạnh để chụp ảnh sinh hoạt ban đêm của Voọc Chà vá chân nâu ở Khu bảo tồn thiên nhiên (Khu BTTN) Sơn Trà.

Hàng ngày, hàng chục tay máy thường trực ở Khu BTTN Sơn Trà để săn ảnh Voọc, khả năng làm biến đổi tập quán sinh hoạt của loài linh trưởng này
Đường giao thông và sự xuất hiện của con người thường trực với số đông ở Khu BTTN Sơn Trà để săn ảnh Voọc, khả năng làm biến đổi tập quán sinh hoạt của loài linh trưởng này. Ảnh: Lê Phước Chín

Từ cảnh báo này, chị Lê Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (Green Việt) đã phản ứng khá mạnh đối với hành vi này.

Theo chị, việc lạm dụng các phương tiện ánh sáng, âm thanh... hiện đại sẽ gây hại cho tập quán, đời sống của động vật hoang dã của Khu BTTN, đặc biệt với loại linh trưởng đặc hữu như Voọc Chà vá ở Sơn Trà.

Ngoài ra, một cảnh báo khác cho biết, hiện nay số người hàng ngày đến Khu BTTN Sơn Trà chỉ để săn ảnh Voọc đã tăng rất nhanh với con số hàng chục.

Trước đây và cho đến hiện nay, nhờ các nghệ sĩ nhiếp ảnh, người yêu thiên nhiên trong nước và toàn thế giới đã biết đến loài nữ hoàng linh trưởng ở Sơn Trà và góp phần bảo vệ khu sinh quyển quý báu này.

Tuy vậy thông tin từ Trung tâm Green Việt cho biết, Voọc chà vá ngày càng tỏ ra dạn dĩ và thân thiện với với người (hàng chục tay máy mỗi ngày) sẽ làm thay đổi tập quán sống và gây hại cho động vật hoang dã.

Người chụp ảnh tiến sát vào nơi Voọc sinh sống / ảnh G.V
Người chụp ảnh tiến sát vào nơi Voọc sinh sống. Vooc ngắm người một cách yên lặng - đầy lo lắng. Ảnh: Lê Phước Chín

Anh Bùi Văn Tuấn, chuyên gia Trung tâm Green Việt cho biết, nhiều người còn dùng tiếng hú, bắt chước âm thanh của thú, để dụ chúng xuất hiện, rồi chụp ảnh. Mối quan hệ ấy là không bình thường và không công bằng. Vậy nên, xin hãy cố gắng giữ sự yên tĩnh được càng nhiều càng tốt.

Cách đây một tuần, nhóm các người bạn hữu Sơn Trà, lần đầu tiên chụp được ảnh Voọc di chuyển qua đường quốc phòng bằng thang dây, do một dự án thực hiện, chống "tai nạn giao thông" cho Voọc.

Lần đầu tiên chụp được ảnh Voọc đu trên thang dây để băng qua đường giao thông / ảnh G.V
Lần đầu tiên chụp được ảnh Voọc đu trên thang dây để băng qua đường giao thông / ảnh G.V
 
Lần đầu tiên chụp được ảnh Voọc đu trên thang dây để băng qua đường giao thông / ảnh G.V
N.T.H
TIN LIÊN QUAN

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

‘Sơ tán nhằm đảm bảo tính mạng nhân dân’

CÔNG SÁNG |

Chính quyền, cán bộ các địa phương tại tỉnh Quảng Bình đã triển khai các phương án ứng phó, đặc biệt là công tác sơ tán, bảo vệ tính mạng của nhân dân.

Làm gì để đến năm 2030 Việt Nam tiêu thụ trên 1 triệu ôtô

Anh Tuấn |

Mức sở hữu xe bình quân đầu người năm 2023 là 63 xe/1.000 dân, Bộ Công Thương muốn năm 2030 có thể tiêu thụ được 1 - 1,1 triệu chiếc ôtô.

Hà Nội nắng gắt, dịch vụ kéo xe qua điểm ngập vẫn ăn nên làm ra

Tô Thế |

Một số điểm trên đường gom Đại lộ Thăng Long, hầm chui dân sinh vẫn ngập nước, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Việt Nam đã có vaccine sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại Hệ thống tiêm chủng VNVC

THUẬN YẾN |

Ngày 20.9, gần 200 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên toàn quốc đã có đầy đủ vắc xin sốt xuất huyết và triển khai tiêm cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn.

Cư dân kinh hãi "vật thể bay" từ chung cư, giải pháp nào là tốt nhất?

NHÓM PV |

Theo chuyên gia, dù có nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng ném, làm rơi đồ từ tầng cao chung cư xuống đất nhưng ý thức cư dân vẫn là yếu tố quan trọng nhất.

2 tướng công an được đề xuất xét tặng danh hiệu

Quang Việt |

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Thiếu tướng Trương Thọ Toàn lần lượt được đề xuất tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Sở Y tế vào cuộc vụ bệnh nhân tử vong ở phòng khám

BẢO TRUNG |

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các đơn vị xác minh ngay vụ việc 1 bệnh nhân tử vong sau khi thăm khám tại một phòng khám tư.