Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp thực hiện dự án), các đơn vị thi công đang hoàn thành những phần việc cuối cùng của dự án như hệ thống ITS, điện chiếu sáng, dải phân cách, hàng rào an toàn… Tất cả nỗ lực vì mục tiêu đưa dự án vào phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán năm Nhâm Dần 2022.
Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp dự án đã đảm bảo tiến độ công việc đã đề ra, xử lý các vướng mắc như các nhà thầu chậm tiến độ để kịp thời bổ sung và thay thế, kiểm soát vấn đề về giá vật liệu tránh trượt bằng các chương trình bình ổn giá sắt, thép, xi măng, nhựa đường…
Ông Nguyễn Tấn Đông - Tổng Giám đốc Công CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận - cho biết: Dự án đi qua vùng địa chất yếu, đặc biệt khó khăn, Ban điều hành đã chủ động mời các chuyên gia nghiên cứu và tiến hành xử lý kỹ thuật. Đối với việc giải quyết bài toán nguồn nguyên vật liệu khan hiếm, giá cả leo thang, Ban điều hành đã chủ động tìm kiếm nhà cung cấp và ký kết hợp đồng bình ổn giá. Công ty cũng rà soát và loại bỏ thay thế các nhà thầu không đáp ứng năng lực.
Trong thời gian qua, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn nhưng dự án chưa phải ngưng thi công, tiến độ luôn đảm bảo.
Tuy nhiên, đến nay, đề án thu phí của tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt và chưa xác định được thời gian thu phí. Vì vậy, khi Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành vào cuối năm nay sẽ không thể đưa vào vận hành khai thác do chưa kết nối được với hệ thống thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương để triển khai thu phí.
Dù vậy, nhà đầu tư vẫn sẵn sàng để tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phục vụ người dân miền Tây vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần nhằm giảm áp lực và tránh ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 trong những ngày lưu thông cao điểm.
Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 50km đi qua vùng đầm lầy, sông nước thuộc tỉnh Tiền Giang. Dự án được khởi công hơn 10 năm trước, nhưng do nhiều nguyên nhân nên không tiến triển được là bao. Dự án chỉ thật sự "bứt tốc" từ năm 2019 sau khi UBND tỉnh Tiền Giang được giao trách nhiệm Cơ quan Nhà nước về dự án và có sự thay đổi nhà đầu tư.