Hồi cuối tháng 5, UBND TPHCM đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai đầu tư nâng cấp hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trên địa bàn.
Hiện TPHCM có 5 trạm thu phí, bao gồm An Sương - An Lạc, trạm thu phí cầu Phú Mỹ, trạm thu phí Xa lộ Hà Nội, trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh, trạm thu phí BOT Phú Hữu (chưa tổ chức thu phí).
Trong đó, trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) có 20 làn thu phí. Theo giấy phép đầu tư, trạm có thời gian thu phí là 30 năm, kết thúc vào tháng 4.2028 (không thu phí ôtô dưới 9 chỗ). Mục đích thu phí để duy tu, bảo trì tuyến đường Nguyễn Văn Linh; nếu sử dụng không hết doanh thu từ thu phí, phần dư để lại doanh nghiệp 30% và TPHCM 70%.
Do thời gian thu phí còn lại ngắn, trong khi đầu tư hệ thống ETC chi phí cao và giá thu phí thấp nên UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ cho phép nhà đầu tư không lắp đặt trạm thu phí ETC và chỉ thu phí thủ công đến khi kết thúc thời gian thu phí.
Phản hồi TPHCM về kiến nghị này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa yêu cầu UBND TPHCM nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chậm triển khai thu phí theo hình thức điện tử không dừng tại trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh.
Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị UBND TPHCM phải khẩn trương triển khai thu phí theo hình thức điện tử không dừng đối với các trạm thu phí trên địa bàn, tránh gây ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực trong hoạt động thu phí.
Tại cuộc họp về việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng ngày 24.6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành một lần nữa khẳng định kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31.7.2022 (ngoại trừ 16 trạm đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận không triển khai).
Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.