Chủ nhân số lượng "khủng" khẩu trang y tế phế liệu tại TPHCM nói gì?

NHÓM PV |

Ông Sỹ Nhộc Pẩu (SN 1971, nơi ở hiện tại tổ 12, ấp 3, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM) làm nghề thu mua phế liệu, là chủ nhân của số lượng "khủng" khẩu trang y tế phế liệu vừa được phát hiện, cho biết chỉ có ý định thu gom, sơ chế qua để kiếm lời.

Thu gom để bán lại

Theo thông tin riêng của Báo Lao Động, ngày 28.2, sau khi tiếp nhận nguồn tin của nhóm phóng viên Báo Lao Động, cơ quan chức năng huyện Bình Chánh đã có mặt và kiểm tra một cơ sở thu mua phế liệu có địa chỉ tại tổ 12, ấp 3, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM.

Tại đây, số lượng khẩu trang y tế được thu gom lên tới hàng chục bao tải. Trong số này có khẩu trang dính vết bẩn, nhàu, không có bao bì, một số ít khác còn nguyên nhãn mác, bao bì của công ty sản xuất. Thậm chí, có lẫn cả găng tay y tế, lon nước ngọt, túi nilon...

Chủ nhân của số lượng hàng "khủng" này khai nhận làm nghề thu gom phế liệu, thu gom lại số khẩu trang nói trên.

Ông Sỹ Nhộc Pẩu phủ nhận việc tái chế khẩu trang để bán ra thị trường. Người này cho biết vì lợi nhuận nên đã thu mua số khẩu trang về để bán cho cơ sở phân tách và tạo hạt nhựa, sản xuất ó keo.

Kho khẩu trang khủng vừa bị phát hiện.
Kho khẩu trang khủng vừa bị phát hiện.

Về nguồn gốc số khẩu trang "khủng" trên, ông Pẩu cho biết số lượng khẩu trang này là hàng lỗi từ công ty sản xuất khẩu trang. Tuy nhiên, khi được hỏi về hoá đơn, chứng từ mua bán thì ông Pẩu cho biết không có.

Còn vợ của ông Sỹ Nhộc Pẩu thì cho biết gia đình bà mới mua số lượng này từ cách đây vài ngày. Trước đây, gia đình vẫn mua của công ty, nhưng gần đây có mua của một người phụ nữ cùng địa bàn để về gia công, sau đó mới xuất cho xưởng sản xuất ó keo.

Thế nhưng, khi được hỏi về việc mua khẩu trang lỗi của công ty hay bán hàng sơ chế thì có hoá đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc hàng hoá hay không, người phụ nữ này cũng cho biết không có giấy tờ gì.

"Mua lại phế liệu thì làm gì có giấy phép. Mấy người thầu của công ty mới có giấy phép. Còn mình mua lại lắt nhắt của người ta về làm sạch rồi bán lại (để sản xuất ó keo - PV) thì làm sao có giấy phép", người này khẳng định.

Trong quá trình ghi nhận hiện trường, phóng viên Báo Lao Động phát hiện số khẩu trang được xếp gọn gàng, phẳng phiu được cất kỹ càng, vợ chồng ông Sỹ Nhộc Pẩu cho biết số hàng sạch được lựa ra để nhà dùng và cũng có dự định đi làm từ thiện (?).

Hàng xóm cũng khó tiếp cận

Bà H - người dân sống tại ấp 3, xã Vĩnh Lộc B - cho biết: “Nhà này mới được thuê lại khoảng 5 - 6 tháng. Chủ nhà luôn đóng cửa nên mọi hoạt động bên trong, không ai được biết. Ngoài ra, người dân ở đây ít khi gặp nhau để nói chuyện vì đa số là dân tứ xứ, chỉ thuê nhà hơn một năm rồi chuyển đi chỗ khác. Cách đây ba ngày, nhà đó thường xuyên có các chuyến xe ba gác liên tục ra vào, chở theo nhiều bao tải rất to nhưng không biết trong đấy đựng gì”.

Tiếp lời bà H, một người dân khác nói: "Lúc đầu cứ nghĩ nơi đây là xưởng thu mua phế liệu, không ngờ họ lại thu gom nhiều khẩu trang đến vậy, bởi nhà này lúc nào cũng trong tình trạng đóng kín hoặc cửa kéo hờ. Hôm trước, tôi bế con đến chơi trước sân nhà thì một người đàn ông lập tức chạy ra và kiếm cớ đuổi khéo.

Giữa thời điểm dịch bệnh, khẩu trang đã qua sử dụng luôn ẩn họa nhiều mầm bệnh, vậy mà họ vẫn thu gom về. Dù chưa biết mục đích dùng để làm gì nhưng việc làm này không chỉ nguy cơ tự rước bệnh vào mình mà còn làm ảnh hưởng cả người xung quanh. Thật quá nguy hiểm!” – một người dân bức xúc.

Theo lời của một cán bộ khu dân phố: “Khoảng hai tuần trở lại đây, nhà này có nhiều nghi ngờ lắm. Đi ngang qua, tôi thấy trong nhà có nhiều bao tải chất thành đống nhưng rất khó để tiếp cận.

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện đối tượng thu gom 2 tấn khẩu trang y tế đã qua sử dụng tại TPHCM

NHÓM PV |

Khoảng 2 tấn khẩu trang y tế đã qua sử dụng được phát hiện tại một ngôi nhà ở tổ 12, ấp 3, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM.

Tận thấy kho chứa số lượng "khủng" khẩu trang y tế phế liệu tại TPHCM

NHÓM PV |

Phóng viên Báo Lao Động cùng với cơ quan chức năng huyện Bình Chánh, TPHCM vừa phát hiện số lượng khẩu trang "khủng" đã qua sử dụng được tập kết tại một ngôi nhà trên địa bàn. Số lượng khẩu trang y tế được thu gom lên tới hàng chục bao tải.

73.000 học sinh lớp 12 đi học lại từ 9.3: TPHCM có cung cấp đủ khẩu trang?

Anh Nhàn |

Khi 73.000 học sinh lớp 12 đi học lại từ ngày 9.3 tới, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh đang tính toán đến việc trang bị khẩu trang và nước rửa tay cho các em phòng COVID-19.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.