Dự án nghìn tỉ đồng nhưng đầu tư nhỏ giọt
Tập đoàn Phúc Sơn là nhà đầu tư được tỉnh Khánh Hòa giao thực hiện các dự án các tuyến đường, các nút giao kết nối sân bay Nha Trang; dự án đường vành đai kết nối nút giao Ngọc Hội và dự án Nút giao thông Ngọc Hội theo hình thức hợp đồng BT.
Tổng vốn đầu tư 3 dự án BT này lên đến 3.336 tỉ đồng. Nguồn vốn để thanh toán cho các dự án BT là các quỹ đất thuộc Khu trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang. Riêng với dự án BT Nút giao thông Ngọc Hội, trước đó địa phương đã đổi 5,49ha đất sân bay, với tổng trị giá sử dụng đất tạm tính là 1.215 tỉ đồng. Dự án này có 4 hạng mục lớn tại nút giao Ngọc Hội là vòng xuyến, các nhánh dẫn Đông, Tây, Nam và Bắc.
Theo ghi nhận của phóng viên vào những ngày cuối tháng 2.2024, nút giao thông mới chỉ được thông xe 3 nhánh Đông, Tây và Nam. Riêng đối với nhánh phía Bắc từ thời điểm trước Tết đến nay vẫn được rào tôn xung quanh, không có hoạt động thi công từ chủ đầu tư.
Lãnh đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong năm 2023, đơn vị đã xây dựng phương án đối với các trường hợp giải tỏa thuộc Nhánh N4 - nhánh phía Bắc theo đề nghị của Ban Quản lý Dự án Đầu tư BT 3 Tập đoàn Phúc Sơn. Tuy nhiên, vướng mắc trong việc xác minh xác nhận nguồn gốc đất, dẫn đến việc xác nhận nguồn gốc đất chưa đáp ứng tiến độ xây dựng phương án theo chỉ đạo của các cấp. Tại nhánh phía Bắc, đa số hộ dân sử dụng giấy tờ viết tay, qua xác minh có nhiều trường hợp sử dụng giấy tờ giả…
Tương tự, 2 dự án BT còn lại là các tuyến đường, các nút giao kết nối sân bay Nha Trang; dự án đường vành đai kết nối nút giao Ngọc Hội đến nay vẫn chưa hoàn thành, thậm chí còn chưa thanh, quyết toán. Tính đến hết năm 2022, dự án các nút giao kết nối sân bay Nha Trang mới chỉ đầu tư 338 tỉ đồng/967 tỉ đồng giá trị của hợp đồng. Tương tự, dự án vành đai kết nối nút giao Ngọc hội mới đầu tư 626 tỉ đồng/1.119 tỉ đồng giá trị của hợp đồng.
Chưa rõ số phận của các dự án BT
Hiện nay, Bộ Công an đã bắt ông Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn để phục vụ điều tra.
Ngay lập tức, dư luận bày tỏ sự quan tâm đến số phần các dự án BT đang thực hiện ở Khánh Hòa. Đặc biệt khi những ngày gần đầy, ông Phạm Ngọc Cương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phúc Sơn (phụ trách văn phòng đại diện tại Khánh Hòa) đã không liên lạc được qua điện thoại và không còn xuất hiện tại Khánh Hòa.
Một cán bộ hiện đang công tác tại Tập đoàn Phúc Sơn tiết lộ với Lao Động, hiện nay ông Phạm Ngọc Cương vẫn đang làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Khi nào kết thúc điều tra thì đơn vị sẽ có hướng xử lý tiếp theo liên quan đến một số dự án BT ở Khánh Hòa.
Việc ông Phạm Ngọc Cương nhiều ngày qua không còn xuất hiện tại Khánh Hòa cũng được lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa xác nhận.
Theo vị lãnh đạo này, 3 dự án BT của tập đoàn này ở Khánh Hòa trong nhiều năm nay chậm tiến độ vì không có mặt bằng. Đến thời điểm này cũng chưa có diễn biến gì mới liên quan đến việc triển khai các dự án này.
Vị lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm, sau Tết, đại diện nhà thầu đã vào Nha Trang và triển khai một số công việc cơ bản chứ chưa thi công gì lớn. Thời gian tới, Ban sẽ đánh giá lại tình hình triển khai các dự án và đợi chỉ đạo từ cơ quan cấp trên và các kết luận của Bộ Công an liên quan đến hoạt động của Tập đoàn Phúc Sơn.