Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu thần tốc giải ngân đầu tư công

Xuân Hùng |

Tính đến nay, tổng giải ngân vốn năm 2023 của tỉnh Thanh Hóa đạt 9.181 tỉ đồng, bằng 61,5% kế hoạch. Như vậy, theo kế hoạch, còn hơn 5.700 tỉ đồng phải giải ngân trong năm 2023. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cấp, ngành đẩy nhanh tiến độ, mở chiến dịch thần tốc, quyết liệt thực hiện giải ngân đảm bảo đúng kế hoạch, hiệu quả.

Nhiều ban quản lý đầu tư xây dựng chậm tiến độ

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh Thanh Hóa là 14.924,312 tỉ đồng. Số vốn đã được HĐND tỉnh, UBND tỉnh Thanh Hóa phân bổ, giao kế hoạch là 14.894,418 tỉ đồng, bằng 99,8% kế hoạch cho 296 chương trình, nhiệm vụ và dự án. Trong đó, phân bổ cho 93 dự án đã hoàn thành, bao gồm 35 dự án đã hoàn thành có quyết toán và 58 dự án hoàn thành chưa có quyết toán được duyệt; 120 dự án chuyển tiếp; 65 dự án khởi công mới; 18 dự án chuẩn bị đầu tư.

Đến cuối tháng 11.2023, giải ngân vốn năm 2023 (bao gồm cả vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023) của tỉnh Thanh Hóa được 9.181 tỉ đồng, bằng 61,5% kế hoạch (bao gồm cả vốn năm 2022 kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2023), tuy thấp hơn 3,9% so với cùng kỳ, song cao hơn 2,03% so với tỉ lệ giải ngân trung bình của cả nước.

Trong tổng số 94 chủ đầu tư, đơn vị được giao vốn năm 2023, có 73 chủ đầu tư giải ngân đạt trên mức giải ngân trung bình của cả tỉnh (có 38 chủ đầu tư, đơn vị đã giải ngân đạt 100% kế hoạch); 18 chủ đầu tư, đơn vị giải ngân dưới mức giải ngân trung bình của cả tỉnh; 3 chủ đầu tư chưa giải ngân.

Các chủ đầu tư giải ngân đạt dưới mức giải ngân trung bình của cả tỉnh cũng được “điểm danh” như: Sở Giao thông - Vận tải; Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thanh Hóa.

Ở cấp huyện có UBND các huyện Ngọc Lặc, Nga Sơn, Quan Sơn, Quan Hóa, Lang Chánh, Mường Lát, Thường Xuân, Thạch Thành...

Xác định nguyên nhân, đẩy nhanh tiến độ

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa, nguyên nhân của tình trạng giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt kế hoạch do một số nhóm nguyên nhân như: Nhóm hạn chế, khó khăn và vướng mắc liên quan đến thể chế, chính sách; nhóm hạn chế, khó khăn và vướng mắc liên quan đến tổ chức triển khai thực hiện; nhóm hạn chế, khó khăn và vướng mắc mang tính đặc thù của kế hoạch năm 2023.

Quy mô vốn đầu tư công năm 2023 tăng 2% so với năm 2022 và tăng 35,7% so với năm 2021; trong khi năm 2023, ngoài việc điều hành kế hoạch vốn năm của các dự án đã có trong kế hoạch trung hạn, phải tập trung đẩy nhanh tiến độ, giải ngân vốn của các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (chiếm 6,2% tổng nguồn của cả tỉnh), các dự án sử dụng vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023 (chiếm 16,2%), gây áp lực cho việc giải ngân vốn…

Tính đến đến ngày 25.11.2023, còn 23 dự án gặp khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tái định cư, chuyển mục đích sử dụng đất (trong đó có 22 dự án đã lựa chọn được nhà thầu và đang thi công). Đặc biệt, đến ngày 4.12.2023 vẫn còn 17 dự án chưa lựa chọn được nhà thầu xây lắp.

Theo ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công là: Tinh thần, trách nhiệm, sự lãnh đạo, chỉ đạo ở cơ sở chưa cao, chưa quyết liệt; năng lực, trình độ của những người trực tiếp thực thi nhiệm vụ và năng lực nhà thầu còn nhiều hạn chế...

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân trong thực thi nhiệm vụ được giao, phải ưu tiên và đặt nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công lên hàng đầu. Tổ chức giao ban theo tiến độ dự án để đưa ra giải pháp.

Xuân Hùng
TIN LIÊN QUAN

7 lợi thế của Thanh Hóa thu hút các nhà đầu tư

Xuân Hùng |

Chiều 8.12, trong khuôn khổ chương trình “Ngày Italia tại Thanh Hoá”, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Đại sứ Quán Italia tại Việt Nam, Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức Hội thảo kết nối đầu tư, thương mại giữa tỉnh Thanh Hoá và Italia. Tại hội thảo này, ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã nhấn mạnh 7 lợi thế thu hút các nhà đầu tư.

Thanh Hóa thu hồi nhiều dự án vì không đảm bảo quỹ đất xây nhà ở xã hội

Trần Lâm |

Trong hơn 2 tháng qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra quyết định về việc hủy bỏ kết quả lựa chọn nhà đầu tư của 5 dự án khu dân cư, khu nhà ở thương mại.

Những tâm tư của Công đoàn Thanh Hóa gửi tới Đại hội XIII Công đoànViệt Nam

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Ngày 30.11, 19 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 350.000 cán bộ, đoàn viên, người lao động tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại Hà Nội để dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam (nhiệm kỳ 2023-2028). Tại 10 diễn đàn chuyên đề trước thềm Đại hội, đại diện Công đoàn Thanh Hóa đã có những tham luận gửi gắm đến Đại hội.

Vụ án La "điên": Bắt nguyên phó chủ tịch huyện ở Thái Bình

TRUNG DU |

Ông Đặng Ngọc Oánh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình vừa bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án liên quan doanh nhân La "điên".

Sống chật vật vì dự án treo suốt 28 năm

Viên Nguyễn |

Suốt 28 năm sống trong cảnh quy hoạch treo, người dân tổ 6, phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi mòn mỏi chờ đợi dự án công viên cây xanh Thạch Bích được triển khai. Quy hoạch treo khiến cuộc sống của người dân khốn khổ, bởi nhà cửa dột nát, thiệt thòi đủ đường.

Quy hoạch xây dựng nhà mới cho 37 hộ dân Làng Nủ

Đinh Đại |

Câu chuyện 2 gia đình với 8 nhân khẩu vẫn an toàn sau vụ lũ quét tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai tựa như một phép màu, bừng sáng niềm hy vọng tìm kiếm 39 người còn mất tích.

Du khách nói gì việc giá vé thăm quan Ga Đà Lạt sẽ tăng gấp 10 lần?

ĐÌNH QUANG |

Rất nhiều du khách cảm thấy chưa hài lòng, thậm chí chê đắt trước thông tin di tích quốc gia Ga Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ tăng giá vé gấp 10 lần.

Giãn nợ, giảm lãi suất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất

Tuyết Lan - Kim Khánh |

Nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do bão số 3, ngành ngân hàng đã có nhiều chính sách như giảm lãi suất vay, giãn - hoãn nợ, để thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi.