Cụ ông gần 100 tuổi ở Hà Tĩnh háo hức chờ ngày đi bỏ phiếu bầu cử

TRẦN TUẤN |

Dù đã gần 100 tuổi, nhưng cụ Nguyễn Duy Hướng vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Hiện cụ đang rất háo hức chờ ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 15 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để bỏ phiếu, thực hiện quyền, nghĩa vụ thiêng liêng của mình.
Cụ Nguyễn Duy Hướng đã 97 tuổi, vẫn háo hức chờ ngày bầu cử để tự mình đi bỏ phiếu. Thực hiện: Trần Tuấn.

Chúng tôi tìm đến nhà cụ Hướng ở thôn Kim Tân, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh giữa lúc làng quê nơi đây đang tất bật thu hoạch lúa để dành thời gian đi bầu cử.

Trong ngôi nhà của gia đình, cụ Hướng cũng đang thu dọn lúa sau một ngày hong phơi. Dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng cụ vẫn khỏe, minh mẫn và còn có thể giúp người thân cùng gom lúa.

Cụ Hướng dù đã 97 tuổi nhưng vẫn còn khỏe, minh mẫn, có thể giúp người thân thu dọn lúa. Ảnh: Trần Tuấn.
Cụ Hướng dù đã 97 tuổi nhưng vẫn còn khỏe, minh mẫn, có thể giúp người thân thu dọn lúa. Ảnh: Trần Tuấn.
Tiếp chuyện chúng tôi, cụ Hướng kể, bản thân mồ côi cha mẹ từ nhỏ nên tuổi thơ rất cơ cực. Từ nhỏ đến lớn, cụ đã phải đi ở, làm công cho địa chủ trong làng.

Tháng 8.1945, hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân nổi dậy cướp chính quyền phong kiến, thực dân, cụ cùng tham gia biểu tình giành chính quyền. Sau đó cụ là thành viên đội dân quân tự vệ của xã. Đến năm 1948, cụ vinh dự được kết nạp Đảng.

Đứng trong hàng ngũ của Đảng, cụ được giáo dục lòng yêu nước nên rất hăng hái muốn được lên đường nhập ngũ, cầm súng bảo vệ tổ quốc. Cụ kể, trong một lần đang cày ruộng lấm lem bùn đất nhưng khi nghe tiếng kẻng thông báo tuyển quân, thế là cụ vội vàng bỏ dở buổi cày về đi khám tuyển. Khi được thông báo trúng tuyển, cụ rất vui sướng, nhảy lên hò reo cho mọi người biết.

Cụ Hướng từng tham gia quân ngũ và nhận được nhiều huân, huy chương. Ảnh: Trần Tuấn.
Cụ Hướng từng tham gia quân ngũ và nhận được nhiều huân, huy chương. Ảnh: Trần Tuấn.

Vào quân ngũ, cụ được biên chế vào Tiểu đoàn 291, Trung đoàn 281 bộ binh, tham gia chiến đấu chống Pháp ở mặt trận Trung Lào. Trong chiến đấu, cụ Hướng may mắn sống sót nhưng cũng có lần trúng đạn của địch bị thương sứt một phần tai, mất máu rất nhiều.

Năm 1978, sức khỏe yếu nên cụ xin xuất ngũ. Trở về địa phương, cụ được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn, rồi làm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Lộc một thời gian rồi nghỉ dưỡng già, vui vầy bên con, cháu.

Trong những ngày này, không khí toàn dân đang háo hức tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, cụ Hướng cũng rất tự hào khi mình là cử tri lớn tuổi nhất trong xã còn đủ sức khỏe, minh mẫn để tham gia bầu cử.

Cụ Hướng với tấm thẻ cử tri ở tuổi 97 của mình. Ảnh: Trần Tuấn.
Cụ Hướng với tấm thẻ cử tri ở tuổi 97 của mình. Ảnh: Trần Tuấn.
Hiện cụ đã nhận được thẻ cử tri của mình. Tấm thẻ được cụ cất cẩn thận gối đầu giường để chờ ngày mai là ngày bầu cử sẽ cầm đi nhận phiếu bầu thực hiện quyền, nghĩa vụ thiêng liêng của mình.

Nhà cách điểm bỏ phiếu bầu cử tại hội trường thôn Kim Tân khoảng vài trăm mét, những lúc rỗi, cụ Hướng lại đến xem danh sách niêm yết tiểu sử của những người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp để nghiên cứu nhằm tới đây lựa chọn bầu đúng người có đức, có tài, đại diện được ý chí, nguyện vọng nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

“Tôi mong muốn những người được bầu làm Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã phải có tài năng, công lao lớn, có đạo đức tốt. Tất cả phải có tư tưởng làm việc vì nhân dân, phục vụ nhân dân” - cụ Hướng kỳ vọng.

Cụ Hướng chia sẻ kỳ vọng về những đại biểu trúng cử. Ảnh: Trần Tuấn.
Cụ Hướng chia sẻ kỳ vọng về những đại biểu trúng cử. Ảnh: Trần Tuấn.
Ông Nguyễn Duy Ngụ - Bí thư Chi bộ thôn Kim Tân cho biết, cụ Hướng là người cao tuổi nhất thôn, lại là Đảng viên kiên trung, mẫu mực nên thôn đang tính sẽ mời cụ là người bỏ lá phiếu đầu tiên vào ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tới đây.
TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Cử tri chia sẻ những kỳ vọng trước giờ bầu cử

NHẬT HUY - QUÁCH DU |

Các cử tri (ở Hà Nội) bày tỏ sự tin tưởng đối với các ứng cử viên trúng cử vào đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Kỳ vọng các ứng cử viên sẽ làm tròn trọng trách, đại diện ý chí, nguyện vọng của người dân và đưa đất nước ngày càng phát triển.

Bắc Ninh hoàn thành bầu cử sớm tại 10 tổ bầu cử với 100% cử tri đi bầu

Trần Tuấn |

Tính đến 16 giờ 45 phút ngày 22.5, Ủy ban bầu cử tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận 100% cử tri đi bầu cử, không có tình huống bất thường xảy ra.

Nghệ sĩ Việt chia sẻ cảm xúc trước Ngày toàn dân đi bầu cử

Thanh Hương (ghi) |

Nhiều nghệ sĩ Việt chia sẻ cảm xúc, trách nhiệm trong vai trò cử tri trước Ngày toàn dân đi bầu cử.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.