Cuộc sống cô lập ở “đảo hoang” trên sông Hồng

Phạm Đông - Lan Nhi |

Trên bãi đất hoang cô lập giữa sông Hồng (đoạn qua Hà Nội) không điện, không nước sạch, điều kiện sống thiếu thốn trăm bề - ít ai biết vẫn có nếp nhà của 7 hộ dân đã bám víu ở đây suốt 20 năm qua.

Cuộc sống của những hộ dân trên bãi giữa sông Hồng. Clip: Lan Nhi.

Bãi giữa sông Hồng nằm thọt thỏm dưới chân cầu Nhật Tân, giữa một vùng bốn bề là sóng nước. Ngợp tầm nhìn là một màu xanh ngút ngàn, chạy dài hàng cây số. Đó là màu xanh ngắt của cánh đồng ngô, xen kẽ là luống đậu, luống cà, rau màu tươi tốt.

Cuộc sống của những cư dân nơi đây như tách biệt hoàn toàn với nhịp sống sôi động ở nội thành. Thứ duy nhất để kết nối họ với thế giới bên ngoài chính là những chuyến đò dập dềnh trên sông.

Cảnh heo hút, rậm rạp khi đi vào đây. Ảnh: PV.
Cảnh heo hút, rậm rạp khi đi vào đây. Ảnh: PV.

Con đường dẫn vào làng nhỏ hẹp, cỏ cây um tùm, ẩn náu đầy gai sắc và cỏ nhọn. Giữa vùng đất hoang vu ấy, lấp ló những túp lều dựng tạm đã hoai mục, tưởng như chỉ cần một cơn gió mạnh là có thể hất tung tất cả.

Bà Nguyễn Thị Toàn (SN 1957), người đã gần 20 năm sống tại đây cho biết, trước kia bà cùng nhiều người trong làng tại vùng quê Vĩnh Phúc di cư đến đây sinh sống bằng nghề trồng trọt rau màu. Nhưng kể từ khi cầu Nhật Tân xây lên, họ dần dần bỏ đi tứ xứ khiến bãi bồi đã hoang vắng nay lại càng thêm eo ót hơn.

Ngôi nhà ọp ẹp, được chắp vá tạm bợ của nhà bà Toàn. Ảnh: PV.
Ngôi nhà ọp ẹp, được chắp vá tạm bợ của nhà bà Toàn. Ảnh: PV.

“Ở đây thiếu thốn đủ đường, quanh năm không biết có điện, có nước sạch là gì. Thế nhưng đất bãi bồi thì nhiều phù sa, màu mỡ lắm nên nhà tôi trồng cây gì cũng tươi tốt, chẳng cần phun thuốc gì cả. Căn nhà này được xây dựng từ những phế thải bỏ đi, tôi nhặt nhạnh về để vá víu thêm cho túp lều của mình đấy” - bà Toàn kể chuyện.

Ở đâu có đất, ở đó có cuộc sống. Nhưng cuộc sống ở bãi bồi sông Hồng lại lặng lẽ theo một cách rất riêng. 7 nếp nhà heo hút quanh năm chìm ngập trong bóng tối, nhà nào may mắn thì tích được chút điện le lói ở bình ắc quy, dùng chưa được một giờ đồng hồ đã tắt.

Những thùng nước lộ thiên hứng nức trời là giải pháp cứu cánh cho người dân trong mùa bão lũ.
Những thùng nước lộ thiên hứng nức trời là giải pháp cứu cánh cho người dân trong mùa bão lũ.
Những thùng nước lộ thiên hứng nức trời là giải pháp cứu cánh cho người dân trong mùa bão lũ.
Những thùng nước lộ thiên hứng nức trời là giải pháp cứu cánh cho người dân trong mùa bão lũ. Ảnh: PV.

Những năm nước sông dâng lên cao, người dân ở đây không sang sông mua được nước sạch, họ phải xách từng xô trực tiếp từ sông lên để sinh hoạt. Thiếu thốn là vậy, nhưng dải đất được gọi là "đảo hoang” này chính là nơi cưu mang, là chốn nương thân của 7 hộ dân nơi đây.

Những hộ dân ở đây sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng rau màu. Ảnh: PV.
Những hộ dân ở đây sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng rau màu. Ảnh: PV.
Bà Nguyễn Thị Quý (SN 1958) cho hay, người dân ở đây quanh năm làm bạn với, đất đai, sông nước. Ngày lễ, Tết đôi khi còn bị lãng quên. Bởi, họ không có lấy một quyển lịch để xem ngày xem tháng, cứ nhìn trời đất thế nào rồi liệu mà sống thôi.
Cuộc sống trên bãi giữa sông Hồng rất lặng lẽ và bình yên. Ảnh: PV.
Cuộc sống trên bãi giữa sông Hồng rất lặng lẽ và bình yên. Ảnh: PV.
“Cái ăn, cái mặc khiến chúng tôi dường như phải quên đi nhiều thứ. Ở đây buồn lắm, chỉ vào những ngày giáp Tết, thấy phường đò chài qua lại buôn bán tấp nập mới thấy vui” - bà Quý nói.
Phạm Đông - Lan Nhi
TIN LIÊN QUAN

Đua nhau đổ trộm rác thải lấp sông Hồng

DŨNG ĐÔNG |

Những đống rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt được đổ trộm ven sông Hồng, đoạn qua địa phận TP.Hà Nội, gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng nhưng dường như chính quyền địa phương đang “bất lực” trong việc xử lý… 

KĐT Ngoại giao đoàn: Nắng nóng đỉnh điểm, dân "khóc ròng" vì thiếu nước

Phương Anh |

Hà Nội bước vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tăng cao. Tuy nhiên nhiều ngày nay, cư dân tại tòa chung cư N03T8 (khu đô thị Ngoại giao đoàn, thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm) đang phải vật lộn đối diện với tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Vạn Phúc: Khu dân cư không điện, không nước nhiều năm giữa lòng Hà Nội

Phan Anh |

Được bàn giao nhà nhiều năm nay, tuy nhiên tình trạng không điện, không nước, không Internet... đang khiến các hộ dân tại khu đất dịch vụ phường Vạn Phúc (Hà Đông - Hà Nội) gần như bị cô lập.

 

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.