Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện dự án đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, lắp đặt thiết bị. Từ đầu tháng 4.2021 đến nay, Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) và Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ tài liệu, hoàn thành công tác kiểm đếm tài sản Dự án tại hiện trường.
Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội trong việc tiếp nhận Dự án và hoàn thiện các giải pháp xử lý đối với những khuyến cáo của tư vấn đánh giá An toàn hệ thống (ACT).
Trong thời gian chờ kết quả đánh giá của Tư vấn ACT, ngày 26.4.2021 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo “Hoàn thành thi công xây dựng công trình Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông” gửi Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.
Theo quy trình của công tác cấp chứng chỉ an toàn hệ thống Châu Âu, Tư vấn ACT phải báo cáo Ủy ban ISA (Ủy ban các tư vấn đánh giá an toàn độc lập mà Tư vấn ACT là thành viên) xem xét ra quyết định cuối cùng. Đến ngày 29.4.2021, Tư vấn ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho Dự án.
Ngay sau khi có chứng nhận an toàn, Bộ Giao thông Vận tải đã khẩn trương bổ sung báo cáo “nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng” và gửi tới Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng; dự kiến sau kỳ nghỉ lễ 30.4 – 1.5, Hội đồng sẽ có xem xét, đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.
Thông báo của Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng là cơ sở quan trọng để Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Tổng thầu Trung Quốc tiến hành hoàn tất thủ tục bàn giao Dự án để đưa vào vận hành, khai thác.
Trước đó vào đầu tháng 4.2021, Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã xây dựng kịch bản triển khai các công việc còn lại của dự án và đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến đưa dự án khai thác vào dịp 30.4 và 1.5.2021.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong tháng 4.2021, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Dự án Đường sắt và các cơ quan, cá nhân liên quan đã hết sức nỗ lực để có thể hoàn thành mục tiêu trên. Hiện nay, các điều kiện kỹ thuật của Dự án đã đảm bảo có thể vận hành, tuy nhiên các hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn an toàn ACT và Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng dẫn đến mốc thời gian đó không đạt được như dự kiến đề ra.