Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, sau một ngày nỗ lực khắc phục, đảm bảo giao thông, hiện tình trạng sạt lở trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây gây tắc đường tại Km430+830T, Km437+650, Km496+150 đã được khắc phục bước 1, phương tiện trên tuyến đã lưu thông.
Cụ thể, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên, sạt lở đất đá tại Km50+200, Km54+250, đến nay công tác khắc phục thông xe 2 làn.
Hiện tất cả các điểm ngập lụt trên tuyến Quốc lộ 14G, tại đoạn Km0+700 - Km1+700, tại cầu Sông Vàng Km32+650 (tuyến Quốc lộ 14G cũ), tại ngầm Dốc Rùa Km38+40(tuyến QL14G cũ), nước lũ đã rút hết. Giao thông trên tuyến đã lưu thông trở lại bình thường.
Tại công trình hầm đường bộ Hải Vân, sau hơn một ngày nỗ lực khắc phục, hót dọn bùn đất, vệ sinh hầm thì đã thông xe từng lượt một qua ống hầm số 2. Hiện đơn vị quản lý, vận hành hầm đường bộ Hải Vân đang tích cực thông Hầm Hải Vân 1 (hướng Bắc-Nam) và hầm Hải Vân 2 (Nam-Bắc).
Bên cạnh đó, các mũi khắc phục cũng được triển khai trên tuyến Quốc lộ 1 cũ qua đèo Hải Vân, các điểm sạt lở trên tuyến sẽ được khắc phục bước 1, đảm bảo phương tiện lưu thông qua lại trên tuyến.
Trên tại Quốc lộ 14B, xói lở 1/2 mố cầu Suối Mơ tại Km45+779, tại Km64+850 do sạt lở taluy dương (xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc), sạt lở tại Km68+800 (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) đang được các đơn vị quản lý bảo trì huy động nhân công, phương tiện, vật tư thực hiện khắc phục, đảm bảo giao thông.
Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, từ 10h sáng nay (16.10) tuyến đường sắt Bắc - Nam qua khu vực Đà Nẵng - Huế đã thông đường sau nhiều giờ tích cực cứu chữa.
Hai ngày qua, do mưa lớn trên địa bàn miền Trung đã gây hư hỏng nặng nhiều đoạn đường sắt Bắc - Nam qua khu vực Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế. Nhiều vị trí kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng; Một số điểm sụt, sạt ta luy nền đường, nước chảy xiết làm trôi nền đá phải phong tỏa khu gian dừng tàu để tổ chức cứu chữa, khắc phục.
Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Ga Đỉnh đèo - Hải Vân Nam, Hải Vân Nam - Kim Liên và khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô. Điển hình như đoạn từ Km709+000 - Km710+000 nước ngập đỉnh ray 400mm gây xói lở nền đá; Đoạn từ Km733+460 - Km733+570 nền đường (đã có ốp mái đá hộc) bị sạt lở vào đến nền đá làm hư hỏng hoàn toàn ốp mái nền đường và ăn sâu vào thân nền đường, sạt nền đá; Tại Km766+936 đất đá sạt lở dài 20m, cao 1,5m, lấp đầy ghi N1+N3 ga Hải Vân với khối lượng đất đá tạm tính 300m3...
Tại các khu vực này, đường sắt đã huy động nhân lực, vật lực tập trung triển khai phương án khắc phục suốt ngày đêm, nỗ lực thông đường.
Đến nay đã thông đường bước 1, tàu chạy chậm qua các điểm hư hỏng. Tàu qua hai khu vực bị hư hỏng nặng nhất là hầm Hải Vân với tốc độ 10km/h, qua khu vực Huế - Văn Xá với tốc độ 5km/h. Đường sắt khôi phục lại lịch chạy tàu khách như trước từ 16.10.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục tăng cường sửa chữa, khắc phục các vị trí đường sắt bị ảnh hưởng, hư hỏng để trả lại tốc độ khu gian, đảm bảo tốc độ chạy tàu, thời gian hành trình đoàn tàu.