Dân bản vượt qua mùa dịch COVID nhờ hũ gạo nghĩa tình

THANH TUẤN |

Gia Lai -  Nhiều người dân ở các thôn buôn huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai bị mắc COVID-19 không thể lên nương rẫy được. Mô hình “Hũ gạo tình thương” ra đời với mong muốn giúp người dân vượt khó khăn của đại dịch, ấm lòng khi Tết đến xuân về.

Trước làng Plei Pông, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, phụ nữ làng tự tay xây cất ngôi nhà gỗ nho nhỏ, sơn màu xanh, có ổ khóa. Chị Ksor Hen (32 tuổi) cùng nhiều phụ nữ khác trong làng lỉnh kỉnh chở theo 1-2 bao gạo trên xe máy để trước sân.

Các bao thóc được xếp gọn gàng, tránh bị ẩm ướt. Ảnh T.T
Các bao thóc được xếp gọn gàng, tránh bị ẩm ướt. Ảnh T.T

“Một năm 2 lần sau kỳ thu hoạch lúa trên nương rẫy, mỗi gia đình trích ra 2-5kg gạo, góp lại bỏ vào trong kho để ủng hộ cho người khó khăn, hoạn nạn, tránh bị thiếu đói. Tết nguyên đán gần đến nơi, mà hiện nhà của nhiều người làng bị giăng dây, bà con không ra bên ngoài làm việc được nên cuộc sống có phần chật vật. Bát gạo nấu cháo cũng giúp họ ấm lòng giữa mùa dịch bệnh”, chị Ksor Hen tâm sự.

Các hội viên trước kho thóc làng Plei Pông. Ảnh T.T
Các hội viên trước kho thóc làng Plei Pông. Ảnh T.T

Ở xã Chư A Thai chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số, phụ thuộc chính vào sản xuất, trồng trọt trên nương rẫy. Năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chư A Thai họp lại, bàn việc cho ra đời “hũ gạo tình thương” khi thấy xung quanh bản làng còn nhiều hoàn cảnh bất hạnh, nghèo khó.

Từng bao thóc mang tấm lòng san sẻ, giúp đỡ nhau của người dân lao động. Ảnh T.T
Từng bao thóc mang tấm lòng san sẻ, giúp đỡ nhau của người dân lao động. Ảnh T.T

Anh Ksor Điểu (25 tuổi, trú xã Chư A Thai) cho biết, đến mùa thu hái cà phê, hầu hết thanh niên để lại vợ con để đi làm thuê cho các chủ vườn. Dịch COVID-19 liên tục, tiền công nhân thuê mướn rẻ lại, ít người thuê hơn. Lúa trên nương không kịp gặt do vợ chồng đều là F0, tự điều trị.

“Nhận được 10kg gạo tình thương, em và gia đình rất vui mừng, chỉ mong có sức khỏe để sớm lành bệnh. Trong lúc hoạn nạn được cho vài lon gạo cũng đã quý, trên hết là nghĩa tình đồng bào với nhau như truyền thống từ lâu nay”, Ksor Điểu chia sẻ.

Bà Bùi Thị Vân - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chư A Thai cho biết, hạt thóc người dân làm ra “một nắng hai sương” vất vả nhưng cũng biết chia sẻ với nhau trong lúc dịch bệnh làm đảo lộn cuộc sống. Ban đầu, việc đóng góp mỗi hội viên từ 1-2kg, sau đó nâng dần lên 3-5kg/nhà, mọi người đều vui vẻ đồng tình hưởng ứng. Năm 2021, kho thóc đặt tại làng Plei Pông quyên góp được 1,3 tấn. Bình quân mỗi gia đình nghèo sẽ nhận được hỗ trợ 10kg gạo.

Hội viên Hội phụ nữ xã Chư A Thai hỏi thăm người dân bị cách ly, điều trị. Ảnh T.T
Hội viên Hội phụ nữ xã Chư A Thai hỏi thăm, động viên người dân bị cách ly, điều trị. Ảnh T.T

Theo bà Vân, kho thóc được bảo vệ cẩn thận, đặt nơi cao ráo tránh bị ẩm ướt. Mỗi khi có nhu cầu, hội viên sẽ mở kho mang thóc đi xay xát để mang gạo đến tận từng nhà cho hộ dân cần. Việc chọn xét, hỗ trợ sẽ dành cho những gia đình nào khó khăn thực sự, có ý kiến của nhiều hội viên trong chi hội, nhằm đảm bảo trao quà đúng người, đúng đối tượng.

Ngoài hỗ trợ gạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chư A Thai thường xuống cơ sở tuyên truyền, vận động người dân không dính vào “bẫy tín dụng đen” khi túng thiếu. Thực tế, có một số hộ dân vì mắc nợ đã phải chấp nhận bán nhà đất, bán nương rẫy để trả cho các đối tượng ngoài xã hội.

THANH TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia quốc tế: Omicron có thể biến đại dịch thành bệnh đặc hữu

Bảo Châu |

Biến thể Omicron xuất hiện và quét qua Nam Phi với tốc độ chưa từng thấy trong đại dịch khiến thế giới lo sợ về điều tồi tệ nhất có thể xảy ra. Nhưng hai tháng sau, tình hình đã diễn ra theo chiều hướng không như dự đoán.

TPHCM: Trao học bổng “Ươm mầm blouse trắng” vượt qua đại dịch COVID-19

NGUYỄN LY |

TPHCM -  Ngày 22.1, Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM tổ chức chương trình trao học bổng “Ươm mầm blouse trắng” cho các em nhỏ là con của lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Du lịch ASEAN mở cửa trở lại trong bối cảnh đại dịch

Khánh Minh |

Ngày 19.1, Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN đã nhất trí mở cửa trở lại ngành Du lịch ASEAN nhằm phục hồi ngành này trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.