Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải các dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam vừa được Chính phủ đồng ý chuyển hình thức từ đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công sẽ thực hiện đấu thầu công khai thay cho việc chỉ định thầu.
Theo các chuyên gia, nếu các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam không đấu thầu một cách công khai, đúng luật sẽ khiến dư luận nghi ngại, doanh nghiệp không được cạnh tranh và rủi ro cho cả những người quyết định, quản lý dự án.
Việc đấu thầu công khai sẽ giải quyết các mối quan hệ, nhóm lợi ích đan xen. Trường hợp phải quyết định chỉ định thầu, cần lập ra một hội đồng gồm các chuyên gia độc lập, có chuyên môn, chuyên tâm, đủ đông như chấm thầu để tránh tình trạng “sân trước, sân sau” của các nhóm lợi ích.
Với mục đích sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công chưa được giải ngân, đồng thời sớm hoàn thành tuyến cao tốc Bắc-Nam theo yêu cầu của Quốc hội. Ngày 7.4.2020, Văn phòng Chính phủ có Thông báo 147/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc chuyển đổi hình thức đầu tư một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông và Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ.
Theo thông báo, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm. Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông ban đầu được đầu tư theo hình thức PPP nhưng khó tìm được nhà đầu tư trong nước đủ năng lực trong bối cảnh hệ thống ngân hàng siết việc cho vay.
Trước thực tế này, Chính phủ đã thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính phương án chuyển 8 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam phía Đông sang hình thức đầu tư công.