Đề xuất đầu tư Quốc lộ 15D đến cảng biển có vốn đầu tư 6.800 tỉ đồng

HƯNG THƠ |

Tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D, nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Ngày 14.10, ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Trong văn bản, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp nhận giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đối với Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 42km (chưa được đầu tư xây dựng).

Theo ông Lê Đức Tiến, Quốc lộ 15D là tuyến đường bộ nối từ biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) đến Cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) được Thủ tướng Chính phủ xác định trong quy hoạch mạng đường bộ quốc gia từ năm 2015 đến nay.

Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Quảng Trị, để đầu tư đoạn tuyến 42km nói trên có quy mô đảm bảo nhu cầu khai thác, phù hợp quy hoạch, cần tổng mức đầu tư là 6.800 tỉ đồng. Để hiện thực dự án, UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất thực hiện theo phương thức PPP.

Lý do Quảng Trị đề xuất thực hiện theo phương thức PPP, là bởi thời gian qua, lưu lượng hàng hóa vận chuyển từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay tăng đột biến, nhưng các phương tiện vận tải phải di chuyển qua tuyến đường dài 250km mới đến cảng biển gần nhất. Trong khi đó, nếu đầu tư nối thông toàn tuyến Quốc lộ 15D, thì khoảng cách rút ngắn hơn khoảng 60km. Việc rút ngắn tuyến đường sẽ tiết kiệm chi phí, thời gian, quãng đường vận chuyển thuận lợi hơn, đảm bảo thu hồi vốn của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, hiện có một số nhà đầu tư đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị, đề xuất được nghiên cứu, khảo sát đầu tư dự án theo phương thức PPP.

Vì vậy, tỉnh Quảng Trị đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác PPP đối với Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh.

“Một khi kết nối Quốc lộ 15D về đến cảng biển, sẽ hình thành thêm một hành lang kinh tế, kết nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan… có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh của quốc gia, vùng nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng” - ông Lê Đức Tiến, cho biết.

Được biết, từ năm 2021 đến nay, mỗi ngày có hàng trăm xe ôtô tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở hạ tầng tại Cửa khẩu quốc tế La Lay chưa đồng bộ, Quốc lộ 15D cũng chật hẹp, nên đã xảy ra tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Qua khảo sát của nhà đầu tư, ở hai tỉnh Sekong và Salavan (Lào) có mỏ than lộ thiên được đánh giá trữ lượng khoảng 1 tỉ tấn, một khi Quốc lộ 15D được khơi thông về đến cảng biển, thì việc vận chuyển các mặt hàng xuất nhập khẩu, đặc biệt là nhập khẩu than về rất thuận lợi.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Quảng Trị xây cảng cạn ở cửa khẩu, mục tiêu tạo “tam giác” để phát triển

HƯNG THƠ |

Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực để xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, băng chuyền than ở Cửa khẩu quốc tế La Lay, Cảng Mỹ Thủy ở biển và cảng cạn ở ngay Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – tạo thành “tam giác” để phát triển bền vững.

“Đặc cách” cho xe chở hàng nhập khẩu quá tải thông quan ở cửa khẩu La Lay

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Sau khi Chính phủ đồng ý để các phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu quá tải qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị đã giao các đơn vị liên quan tham mưu, hướng dẫn để chuẩn bị triển khai.

Cơ sở để Quảng Trị đề xuất xây băng tải chuyển than hơn 10.000 tỉ đồng

HƯNG THƠ |

Với trữ lượng than đá lộ thiên được đánh giá khoảng 1 tỉ tấn, có đủ cơ sơ để doanh nghiệp bỏ ra hơn 10.000 tỉ đồng đầu tư băng tải trên đất Quảng Trị để chuyển than từ Lào về.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng giảng về chuyển đổi số cho cán bộ công đoàn

Hà Anh |

Sáng 4.10, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng trực tiếp giảng chuyên đề “Bàn về lãnh đạo thời chuyển đổi số” cho cán bộ công đoàn.

Đề nghị án chung thân với Trương Mỹ Lan ở giai đoạn 2

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên xét xử liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đại diện VKSND TPHCM đề nghị tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án chung thân.

Làm đường vào xã nông thôn mới sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Một tuyến đường vào xã điểm nông thôn mới kiểu mẫuĐiện Biên xuống cấp nghiêm trọng đang được sửa chữa sau phản ánh của Báo Lao Động.

Siêu bom mạnh nhất của Nga phá hủy kho đạn dược Ukraina

Khánh Minh |

Bộ Quốc phòng Nga cho biết kho đạn dược của Ukraina bị xóa sổ chỉ trong cuộc tấn công duy nhất bằng siêu bom FAB-3000.

Ly kỳ số phận con tàu ma trôi dạt tự do vào biển Ninh Thuận

Hữu Long |

Ninh Thuận - Một con tàu dạt vào bờ biển được giới trẻ tìm đến chụp ảnh. Ít ai biết con tàu này có số phận long đong, chủ sở hữu hiện đã mất liên lạc.

Quảng Trị xây cảng cạn ở cửa khẩu, mục tiêu tạo “tam giác” để phát triển

HƯNG THƠ |

Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực để xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, băng chuyền than ở Cửa khẩu quốc tế La Lay, Cảng Mỹ Thủy ở biển và cảng cạn ở ngay Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – tạo thành “tam giác” để phát triển bền vững.

“Đặc cách” cho xe chở hàng nhập khẩu quá tải thông quan ở cửa khẩu La Lay

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Sau khi Chính phủ đồng ý để các phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu quá tải qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị đã giao các đơn vị liên quan tham mưu, hướng dẫn để chuẩn bị triển khai.

Cơ sở để Quảng Trị đề xuất xây băng tải chuyển than hơn 10.000 tỉ đồng

HƯNG THƠ |

Với trữ lượng than đá lộ thiên được đánh giá khoảng 1 tỉ tấn, có đủ cơ sơ để doanh nghiệp bỏ ra hơn 10.000 tỉ đồng đầu tư băng tải trên đất Quảng Trị để chuyển than từ Lào về.