Ngày 14.10, ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay.
Trong văn bản, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp nhận giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đối với Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 42km (chưa được đầu tư xây dựng).
Theo ông Lê Đức Tiến, Quốc lộ 15D là tuyến đường bộ nối từ biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) đến Cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) được Thủ tướng Chính phủ xác định trong quy hoạch mạng đường bộ quốc gia từ năm 2015 đến nay.
Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Quảng Trị, để đầu tư đoạn tuyến 42km nói trên có quy mô đảm bảo nhu cầu khai thác, phù hợp quy hoạch, cần tổng mức đầu tư là 6.800 tỉ đồng. Để hiện thực dự án, UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất thực hiện theo phương thức PPP.
Lý do Quảng Trị đề xuất thực hiện theo phương thức PPP, là bởi thời gian qua, lưu lượng hàng hóa vận chuyển từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay tăng đột biến, nhưng các phương tiện vận tải phải di chuyển qua tuyến đường dài 250km mới đến cảng biển gần nhất. Trong khi đó, nếu đầu tư nối thông toàn tuyến Quốc lộ 15D, thì khoảng cách rút ngắn hơn khoảng 60km. Việc rút ngắn tuyến đường sẽ tiết kiệm chi phí, thời gian, quãng đường vận chuyển thuận lợi hơn, đảm bảo thu hồi vốn của nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, hiện có một số nhà đầu tư đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị, đề xuất được nghiên cứu, khảo sát đầu tư dự án theo phương thức PPP.
Vì vậy, tỉnh Quảng Trị đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác PPP đối với Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh.
“Một khi kết nối Quốc lộ 15D về đến cảng biển, sẽ hình thành thêm một hành lang kinh tế, kết nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan… có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh của quốc gia, vùng nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng” - ông Lê Đức Tiến, cho biết.
Được biết, từ năm 2021 đến nay, mỗi ngày có hàng trăm xe ôtô tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở hạ tầng tại Cửa khẩu quốc tế La Lay chưa đồng bộ, Quốc lộ 15D cũng chật hẹp, nên đã xảy ra tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Qua khảo sát của nhà đầu tư, ở hai tỉnh Sekong và Salavan (Lào) có mỏ than lộ thiên được đánh giá trữ lượng khoảng 1 tỉ tấn, một khi Quốc lộ 15D được khơi thông về đến cảng biển, thì việc vận chuyển các mặt hàng xuất nhập khẩu, đặc biệt là nhập khẩu than về rất thuận lợi.