Đề xuất lắp 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM để giảm ùn tắc

MINH QUÂN |

Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, 34 cổng thu phí sẽ được lắp đặt trên các tuyến đường quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10 tạo thành vành đai khép kín thu phí ôtô vào trung tâm thành phố.

Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM chấp thuận giao cho Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư dự án “Thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông”. Tổng mức đầu tư dự kiến 250 tỉ đồng từ ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2021.

Địa điểm thực hiện dự án thuộc khu vực trung tâm TPHCM bao gồm quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10. Phạm vi các tuyến đường dự kiến tổ chức thu phí bao gồm từ đường Hoàng Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8 - đường 3 Tháng  2 - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt và Tôn Đức Thắng.

Khu vực được đề xuất làm vành đai phục vụ cho đề án thu phí ôtô vào khu trung tâm. Ảnh: ST
Khu vực được đề xuất làm vành đai phục vụ cho đề án thu phí ôtô vào khu trung tâm. Ảnh: ST

Các tuyến đường này tạo thành vành đai khép kín có 34 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành, có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống.

Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, trên cơ sở đề xuất của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong trước đây, Sở Giao thông vận tải đã nhiều lần lấy ý kiến góp ý, phản biện của các cơ quan liên quan.

Gần đây nhất là ngày 14.6, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của TPHCM đã tổ chức kỳ họp lần thứ hai để lấy ý kiến đối với dự án. Các thành viên cơ bản thống nhất, ủng hộ chủ trương thực hiện dự án; chỉ thu phí đối với ôtô đi vào khu vực trung tâm (không thu chiều ra), chưa thu phí đối với xe mô tô, gắn máy.

Hội đồng cũng đề xuất triển khai thực hiện dự án trên theo hình thức đầu tư công (giao một đơn vị của TPHCM làm chủ đầu tư, quản lý theo quy định, sau khi thực hiện xong dự án sẽ tổ chức đấu thầu, thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu sẽ nộp về ngân sách thành phố) nhằm tránh dư luận phản đối tiêu cực.

Đề án thu phí xe ôtô vào khu vực trung tâm thành phố được UBND TPHCM giao Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD) nghiên cứu từ năm 2010, tuy nhiên đến khoảng 2012 thì thành phố đã tạm dừng đề án này.

Sau đó, đầu năm 2017, TPHCM tiếp tục giao ITD tái khởi động lại đề án. Tuy nhiên, cuối năm 2017, đề án được UBMTTQVN TPHCM lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia và tạo ra nhiều ý kiến trái ngược nhau và đến nay dự án này chưa triển khai được.

Theo đề án của ITD, các ôtô muốn vào trung tâm TPHCM phải mở một tài khoản liên kết với hệ thống thu phí tự động không dừng được lắp đặt tại vành đai. Khi ôtô vào trung tâm trong giờ cao điểm, hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản.

Trong trường hợp có xe không nộp tiền, hệ thống sẽ ghi nhận và thông báo xử phạt, sau đó báo qua đơn vị đăng kiểm không cho đăng kiểm cho đến khi nộp phạt.

Mức thu phí được đề xuất từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt (tùy theo xe), trong đó không thu phí xe buýt.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Khu đông Sài Gòn kẹt xe hơn 6 giờ, đường ra vào cao tốc “tê liệt”

MINH QUÂN |

Đến 14h ngày 9.7, đường Mai Chí Thọ, đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn kẹt cứng sau sự cố trên cầu Phú Mỹ sáng cùng ngày.

Chuyên gia quan ngại việc TPHCM cấm xe máy từ 2030

MINH QUÂN |

Đến năm 2030, khi giao thông công cộng (GTCC) phát triển, TPHCM sẽ cấm xe máy đi vào nhiều khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại tỏ ra quan ngại về đề án này.

TPHCM cấm xe máy từ năm 2030, dân đi lại bằng gì?

MINH QUÂN |

TPHCM muốn hạn chế dần, rồi tiến tới cấm hẳn xe máy vào trung tâm từ năm 2030 giải quyết nạn kẹt xe. Tuy nhiên, bằng cách nào để loại bỏ xe máy một cách hiệu quả và khi loại bỏ xe gắn máy thì người dân đi lại bằng phương tiện gì?

Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép ngày đêm hành dân

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép nằm ngay trong khu dân cư, ngày đêm hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.

Lựu pháo Nga tiêu diệt nhân lực, khí tài Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Lựu pháo D-20 của Nga tiêu diệt khí tài và nhân lực của Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Bão Krathon vào Biển Đông, hàng trăm chuyến bay bị hủy hoãn

Thanh Trà |

Trước bản tin dự báo bão Krathon ảnh hưởng Đài Loan (Trung Quốc), một số hãng hàng không hủy hoặc dời lịch các chuyến bay vào 1.10.

Khu đông Sài Gòn kẹt xe hơn 6 giờ, đường ra vào cao tốc “tê liệt”

MINH QUÂN |

Đến 14h ngày 9.7, đường Mai Chí Thọ, đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn kẹt cứng sau sự cố trên cầu Phú Mỹ sáng cùng ngày.

Chuyên gia quan ngại việc TPHCM cấm xe máy từ 2030

MINH QUÂN |

Đến năm 2030, khi giao thông công cộng (GTCC) phát triển, TPHCM sẽ cấm xe máy đi vào nhiều khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại tỏ ra quan ngại về đề án này.

TPHCM cấm xe máy từ năm 2030, dân đi lại bằng gì?

MINH QUÂN |

TPHCM muốn hạn chế dần, rồi tiến tới cấm hẳn xe máy vào trung tâm từ năm 2030 giải quyết nạn kẹt xe. Tuy nhiên, bằng cách nào để loại bỏ xe máy một cách hiệu quả và khi loại bỏ xe gắn máy thì người dân đi lại bằng phương tiện gì?