Đề xuất tiếp tục vòng 4 “chiến dịch Cần Thơ Xanh” bóc F0 ra khỏi cộng đồng

TRẦN LƯU |

Tổ công tác 3625, Bộ Y tế, vừa có Báo cáo đánh giá kết quả và đề xuất bổ sung tổ chức lấy mẫu xét nghiệm vòng 4 “chiến dịch Cần Thơ Xanh”.

Trước đó, ngày 7.8, UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành Phương án thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Sau 9 ngày tổ chức triển khai thực hiện, Tổ công tác đã phân tích, đánh giá kết quả và đề xuất bổ sung một số giải pháp phòng, chống dịch.

Theo Tổ công tác, sau khi triển khai 3 vòng lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng của “Chiến dịch Cần Thơ xanh” (từ ngày 9.8.2021), đã sàng lọc phát hiện 439 F0 tại cộng đồng, thuộc 224 hộ gia đình ở cả 9 quận, huyện, trong đó vòng 1 phát hiện 79 F0, vòng 2 phát hiện 193 F0 và vòng 3 phát hiện 167 F0.

Qua phân tích các khu vực/ấp có F0 nhận thấy, tổng số khu vực/ấp có F0 trong cả 3 vòng của Chiến dịch là 126; Tổng số khu vực/ấp vòng 2, vòng 3 không có F0 (chỉ có ở vòng 1) là 20; Tổng số khu vực/ấp vòng 3 không có F0 (chỉ có ở vòng 1 hoặc/và vòng 2) là 71.

TP.Cần Thơ sẽ xét nghiệm tầm soát cộng đồng đợt 4, quyết tâm bảo vệ và mở rộng “vùng xanh“. Ảnh: Tạ Quang.
TP.Cần Thơ sẽ xét nghiệm tầm soát cộng đồng đợt 4, quyết tâm bảo vệ và mở rộng “vùng xanh“. Ảnh: Tạ Quang.

Về nguyên tắc đánh giá, những khu vực/ấp bình thường mới (vùng xanh) là nơi không có hộ gia đình có ca F0 được phát hiện qua 3 vòng sàng lọc của Chiến dịch. Khu vực/ấp có nguy cơ (vùng vàng) là nơi có 1 hộ gia đình có ca F0 được phát hiện qua sàng lọc vòng 1 và/hoặc vòng 2 (vòng 3 không có F0). Khu vực/ấp có nguy cơ cao (vùng cam) là nơi có 1 hộ gia đình có ca F0 được phát hiện qua sàng lọc vòng 3 của Chiến dịch hoặc khi có 2 hộ gia đình có ca F0 được phát hiện qua sàng lọc vòng 1 và vòng 2.

Đối với khu vực/ấp có nguy cơ rất cao (vùng đỏ) là nơi có từ 2 hộ gia đình có ca F0 được phát hiện qua sàng lọc vòng 3 hoặc khi có từ 3 hộ gia đình có ca F0 được phát hiện đồng thời cả ở vòng 1 và/hoặc vòng 2 của Chiến dịch

Tổ công tác đề xuất bổ sung giải pháp xét nghiệm vòng 4 tại khu vực/ấp trong cộng đồng. Theo đó, đối với khu vực/ấp nguy cơ rất cao, nguy cơ cao sẽ xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên toàn bộ người dân thuộc các hộ gia đình, lấy mẫu gộp 2 người/test. Trong trường hợp test nhanh dương tính thì lấy PCR mẫu đơn của toàn bộ thành viên hộ gia đình để khẳng định.

Còn đối với khu vực/ấp nguy cơ sẽ lấy mẫu đại diện hộ gia đình làm test nhanh gộp (2 người/hộ/test). Trong trường hợp test nhanh dương tính thì lấy PCR mẫu đơn của toàn bộ thành viên hộ gia đình để khẳng định.

Tổ công tác cũng đề xuất đối với khu vực phong tỏa trên 14 ngày không có ca mắc mà chưa dỡ phong tỏa sẽ lấy mẫu đại diện hộ gia đình làm test nhanh gộp (02 người/hộ/test). Trong trường hợp test nhanh dương tính thì lấy PCR mẫu đơn của toàn bộ thành viên hộ gia đình để khẳng định.

Riêng đối với khu vực phong tỏa trong vòng 14 ngày vẫn có ca mắc thì tiếp tục thực hiện nghiêm việc phong tỏa và lấy mẫu gộp PCR theo hộ gia đình tối đa là 10 người/mẫu của toàn bộ người dân. Trong trường hợp dương tính thì quay trở lại lấy mẫu đơn của toàn bộ các thành viên hộ gia đình để giải gộp.

Dự kiến thời gian bắt đầu triển khai: Từ ngày 20.8.

Tổ công tác đề nghị Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị, địa phương cập nhật số liệu định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của lãnh đạo Thành phố, trên cơ sở đó đưa ra các biện pháp chống dịch phù hợp, hiệu quả trình cấp có thẩm quyền phê duyệt…

TRẦN LƯU
TIN LIÊN QUAN

Thợ cắt tóc nấu ăn, trồng rau tặng chốt kiểm dịch và khu phong tỏa Cần Thơ

BẠCH CÚC - ÁNH NHIÊN |

Dịch bệnh bùng phát tại Cần Thơ khiến lực lượng phòng chống dịch và người dân tại khu phong tỏa chịu rất nhiều khó khăn. Anh Lê Vững (Khu vực Phú Thắng, phường Tân Phú, Cái Răng) cùng mẹ của mình đã quyết định nấu ăn tặng cho chốt kiểm dịch và cải tạo đất sau vườn trồng rau tặng người dân ở các khu phong tỏa.

Lần đầu thai phụ tại Cần Thơ được tiêm vaccine ngừa COVID-19

Minh Ánh - Quang Minh |

Sau khi Bộ Y tế cho phép phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên được tiêm vaccine ngừa COVID-19, ngày 18.8, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ đã triển khai tiêm ngừa cho tất cả thai phụ. Thực tế ghi nhận cho thấy, số lượng người tham gia tiêm vaccine ngừa COVID-19 khá đông, đa số người đến tiêm đều mong muốn có kháng thể để tránh những biến chứng nếu mắc COVID-19.

Cần Thơ: Thêm 104 ca COVID-19 được điều trị khỏi

TRẦN LƯU |

Tối 18.8, Sở Y tế TP.Cần Thơ đã có báo cáo nhanh về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.