Điểm mặt chỉ tên những trung tâm đào tạo lái xe “chống trượt” ở Hà Nội

Vân Trường |

Gói thi “chống trượt” bằng lái xe có ở khắp mọi nơi, tràn lan trên mạng đến trụ sở của các trung tâm đào tạo và đặc biệt: Hệ thống cộng tác viên chân rết bủa vây khắp các trường đại học mời chào sinh viên ở Hà Nội. 

Tiếp tục điều tra về việc dạy và thi bằng lái xe, chúng tôi càng thấy giật mình khi chứng kiến hoạt động tiếp thị gói “chống trượt” diễn ra tràn lan, công khai, đi vào từng ngõ ngách, phân khúc “khách hàng”.

Sinh viên là “thị trường béo bở”

Chu Thanh Thủy, sinh viên năm 2 tại đại học Thương Mại nói đã không biết bao nhiêu lần những nam thanh, nữ tú với gương mặt lạ hoắc bước vào trong lớp mình giới thiệu về các kỳ thi bằng lái xe máy.

“Họ nói chỉ cần có chứng minh thư photo còn lại thủ tục sẽ được phía trung tâm hỗ trợ xử lý hết, muốn “chống trượt” lý thuyết thì đóng thêm tiền”, Thủy nói và khẳng định sinh viên là thị trường béo bở để hệ thống cộng tác viên của các trung tâm đào tạo, thi bằng lái xe mặc sức “oanh tạc”.

     Cộng tác viên một trung tâm thi bằng lái xe gần đại học Thương Mại đang tư vấn gói thi "chống trượt" cho sinh viên.

Quản lý của một trung tâm đào tạo lái xe lớn ở Hà Nội thú thật với PV Báo Lao Động, mỗi trung tâm đào tạo lái xe sẽ có hệ thống cộng tác viên rất đông, thậm chí còn đông hơn cả nhân viên chính thức.

“Đó chủ yếu là các sinh viên, được tận dụng để khai thác thị trường sinh viên trong chính các trường đại học. Do thiếu chế tài quản lý nên hầu hết nhóm cộng tác viên này mặc sức “tô hươu, vẽ vượn” khi giới thiệu về kỳ thi bằng lái xe hòng hút được học viên về cho trung tâm”, vị quản lý này nói.

Sau nhiều tháng thâm nhập điều tra, chúng tôi ghi nhận tình trạng đào tạo, thi bằng lái ô tô và xe máy với gói “chống trượt” dường như đã trở thành việc đương nhiên, “luật bất thành văn” đối với học viên có nhu cầu học bằng lái.

Nếu mất chân, mất tay thì “phải báo để đóng thêm tiền thêm”

Theo điều tra của Lao Động, nhiều trung tâm đào tạo lái xe ở Hà Nội tạo điều kiện làm nhanh gọn giấy khám sức khỏe cho các học viên với giá 160 nghìn – 300 nghìn đồng mà không phải thăm khám trực tiếp ở bệnh viện.

Gói thi "chống trượt" lan tỏa mọi ngõ ngách.

Một nhân viên ở Trung tâm đào tạo lái xe Victoria (Tòa nhà CT3-2, Khu đô thị Mễ Trì Hạ) còn tư vấn nếu học viên mất chân, mất tay thì “phải báo em luôn để em lo thêm phần giấy khám sức khỏe, nhưng phải đóng thêm tiền đấy”,

Tại trung tâm thi bằng lái xe Hà Nội cơ sở 1 (ngõ 87, Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy), PV Báo Lao Động được nữ nhân viên đon đả tư vấn: “Anh có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe thì bên em sẽ lo cho anh. Chi phí làm giấy khám sức khỏe đã bao gồm luôn trong gói “chống trượt” giá là 1.025.000 đồng”.

Tại cơ sở 2 của trung tâm này (ngõ 44, Đại La, Hai Bà Trưng) khi chúng tôi cho biết muốn đăng ký thi bằng lái cho một người mắt cận 4/10 và mắc bệnh tim, nữ nhân viên tại trung tâm cười xòa: Không sao, bên em sẽ làm cho anh một giấy khám sức khỏe đẹp lung linh, đủ điều kiện để thi bằng lái".

Cả hai cơ sở của trung tâm này đều ra sức tiếp thị cho khách gói thi “chống trượt”: “Vào phòng thi bên em sẽ có người nhắc bài luôn cho anh, thi thực hành thì sẽ xin lỗi chống chân cho anh không quá 5 lần”.

Thấy khách hàng lưỡng lự chưa chịu “xuống tiền”, nữ nhân viên khẳng định chắc nịch: “Anh không phải lo, đóng phí “chống trượt” thì rất khó xảy ra sai sót. Nếu vẫn trượt bên em sẽ cho anh thi lại miễn phí”.

 
Thu phí "chống trượt" bằng lái xe tại một trung tâm đào tạo lái xe trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân). 

Nhân viên tại Trung tâm đào tạo lái xe Hạ Đình (phố Hạ Đình, Thanh Xuân) cho biết: Mức giá gói thi “chống trượt” cao khoảng gấp 3 gói thi bình thường là 950 nghìn đồng, trong đó đã bao gồm tiền làm khống giấy khám sức khỏe.

“Gói thường hay gói “chống trượt” thì cũng bao gồm tiền làm giấy khám sức khỏe, giá là 200 nghìn đồng. Chỉ cần mắt mũi, tay chân nhìn bình thường còn bệnh tật bên trong thì không quan trọng”, nam nhân viên tại trung tâm Hạ Đình cho hay.

Trung tâm đào tạo lái xe ô tô Vietcar (42 Giải Phóng, Đống Đa), nằm rất gần các trường đại học lớn như Đại học Bách Khoa, Xây Dựng, Kinh tế Quốc dân. Nhân viên ở đây cũng chào gói “chống trượt” thi lấy bằng xe máy giá "sinh viên": chỉ 800 nghìn đồng.

Theo tiết lộ của nữ nhân viên, ngoài “chống trượt” lý thuyết, học viên còn được bỏ qua các lỗi chống chân, chạm vạch khi thi thực hành lái xe máy. Số tiền 800 nghìn đồng  đã bao gồm việc được cấp một giấy khám sức khỏe đủ điều kiện thi bằng lái của bệnh viện Bạch Mai (?!).  

“Đây là giấy khám sức khỏe A3, có thời hạn 6 tháng. Bạn có thể dùng giấy khám sức khỏe này đi xin việc được luôn”, nữ nhân viên khẳng định.

Khảo sát ngẫu nhiên của Báo Lao Động mới đây tại 3 trung tâm bằng lái xe ô tô ở Hà Nội, cả 3 trung tâm đều tồn tại gói thi “chống trượt” lý thuyết cho các tài xế với mức giá từ 2 triệu – 2,5 triệu đồng với cam kết: “Vào phòng thi sẽ được cán bộ của trung tâm nhắc bài, cam kết được điểm cao. Thi thực hành sẽ được hỗ trợ một phần”.
Cũng tại các trung tâm này, nhân viên mời chào tài xế làm giấy khám sức khỏe đủ điều kiện thi bằng lái B2, C mà không cần mất thời gian đến thăm khám tại bệnh viện với giá khoảng 300 nghìn đồng.
Đáng chú ý, theo điều tra của Lao Động, một số trung tâm đào tạo lái xe lớn ở Hà Nội tồn tại cả 2 gói thi “chống trượt” bằng lái ô tô và xe máy.

Vân Trường
TIN LIÊN QUAN

Tràn lan thi bằng lái xe “chống trượt”: Bạn đọc lo ngại "xe điên"

Thảo Anh |

Loạt bài viết của báo Lao Động điện tử Vén màn bí mật kỳ thi “chống trượt” bằng lái xe ở Hà Nội thu hút đông đảo độc giả tham gia góp ý. 

Sở GTVT Hà Nội phản hồi về kỳ thi “chống trượt” bằng lái xe

Vân Trường |

Sở GTVT Hà Nội tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Lao Động đồng thời đưa ra chỉ đạo đối với các đơn vị liên quan.

Vén màn bí mật kỳ thi “chống trượt” bằng lái xe ở Hà Nội

Vân Trường |

Trong khi các vụ tai nạn giao thông liên quan đến ôtô gây chết nhiều người liên tiếp xảy ra, ngay tại Hà Nội dịch vụ thi bằng lái xe ô-tô, xe máy với gói “chống trượt” đang diễn ra công khai, tràn lan.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.