Độ bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT tăng trưởng ấn tượng

ANH THƯ |

Năm 2020 với bối cảnh dịch COVID-19 và thiên tai bão lũ xảy ra liên tiếp tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, nhưng ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch được giao, trong đó, độ bao phủ BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) tăng trưởng ấn tượng.

88 triệu người tham gia BHYT

Ông Lê Hùng Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - cho biết, trong năm 2020, BHXH Việt Nam luôn chủ động bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao như: Thực hiện tốt các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người tham gia...

Về công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, diện bao phủ BHXH được mở rộng với hơn 16,1 triệu người tham gia, đạt 32,6% lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện gần 1,1 triệu người, tăng 494.000 người, gần gấp đôi so với năm 2019; đạt khoảng 2,2% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, chỉ tiêu bao phủ BHYT tiếp tục có bước tăng trưởng ấn tượng với khoảng 88 triệu người tham gia, chiếm 90,85% dân số. Với tỉ lệ bao phủ này, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn. So với các quốc gia phát triển trên thế giới, để đạt mục tiêu BHYT toàn dân cần từ 40-80 năm, trong khi Việt Nam là 17 năm.

Mục tiêu phấn đấu

BHXH Việt Nam phấn đấu đến hết năm 2021, số người tham gia BHXH đạt khoảng 35,2% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,2% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28; số người tham gia BHTN đạt khoảng 28,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,5% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28; số người tham gia BHYT đạt tỉ lệ khoảng 91,56% dân số.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đặc biệt nhấn mạnh việc thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân; đồng thời yêu cầu từng cán bộ, viên chức phải luôn nỗ lực với quyết tâm cao nhất trong thực thi nhiệm vụ. Theo đó, toàn ngành cần tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng như: Tiếp tục chủ động, tích cực tham gia với các bộ, ngành hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; kịp thời tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định mới về BHXH, BHYT có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2021.

Đồng thời, đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT kịp thời, đúng quy định và thuận tiện nhất cho người hưởng; quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, trợ cấp thất nghiệp; chủ động kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT đảm bảo đúng quy định và dự toán được giao…

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ; liên thông dữ liệu với các bộ, ngành; hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng VssID...

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Bảo hiểm xã hội TP.Đà Nẵng: Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH ngân hàng đạt 7

Thuỳ Trang - Anh Minh - P.Linh |

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Đà Nẵng cho biết, tỉ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp (TCTN) qua hệ thống ngân hàng năm 2020 đạt 79,1%, vượt 28,1% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Công ty nợ BHXH, người lao động có được tự đóng BHYT?

H.A ghi |

Ông Võ Hoàng (G1 Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội) hỏi: Công ty của tôi nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) khoảng 1 năm nay nên thẻ BHYT không sử dụng được. Vậy, tôi muốn tham gia BHYT tự nguyện thì có được không?

Tiếp vụ DN trốn đóng BHXH cho NLĐ ở Ninh Bình: Chuyển hồ sơ sang công an

NGUYỄN TRƯỜNG |

Liên quan đến việc hơn 370 CNLĐ tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ LB Việt Nam cầu cứu cơ quan chức năng về việc chủ doanh nghiệp trốn đóng BHXH NLĐ. Ngày 5.1, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Ninh Bình cho biết đơn vị đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra để xử lý.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.