Rủi ro khi mùa mưa lũ đang cận kề
Để đáp ứng yêu cầu chống lũ ngày càng cao, hạn chế ùn tắc giao thông, Thành phố Hà Nội đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư thực hiện giai đoạn 2 dự án xây dựng công trình cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên, trong đó có hạng mục thay thế kết cấu đê làm bằng đất thành đê bê tông đoạn từ K58+755 đến K62+500.
UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành các hạng mục đê bê tông cốt thép và cửa khẩu qua đê trước ngày 15.6.2023.
Tuy nhiên, đã sau 1 tháng kể từ thời hạn thành phố yêu cầu, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành hạng mục nêu trên. Điều này dẫn tới những ảnh hưởng trong công tác phòng, chống thiên tai trong mùa mưa lũ 2023.
Ông Nguyễn Đình Khuyến - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ - cho hay, quận đã kiến nghị với Ban An toàn giao thông Thành phố Hà Nội để giải quyết những vướng mắc để đảm bảo giao thông được thông suốt.
“Chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản, đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án để người dân sớm ổn định lại cuộc sống cũng như thực hiện tốt chức năng của con đê này” - ông Khuyến nói.
Đây là tuyến đường quan trọng ở cửa ngõ Tây Bắc Thủ đô, kết nối gần nhất với trung tâm hành chính Ba Đình và sân bay quốc tế Nội Bài, mật độ giao thông luôn đông đúc.
Thi công kéo dài, người dân bị ảnh hưởng
Theo ghi nhận của Lao Động, việc thi công kéo dài tại tuyến đê Âu Cơ khiến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng.
Dù kinh doanh tại nhà nhưng bà Nguyễn Thị Phượng (64 tuổi, sống ở đường Âu Cơ) hàng ngày phải đóng chặt cửa. Tuy vậy, đồ đạc trong nhà bà vẫn bị bao phủ bởi lớp bụi dày.
“Có nhiều ngày gia đình tôi không dám phơi quần áo trên sân thượng vì bụi bám vào quá nhiều. Đồ đạc trong nhà được lau dọn thường xuyên nhưng chẳng hiệu quả” - bà Phượng nói.
Bà Phượng cho biết thêm, do bị đào xới để thi công nên đoạn đường rất gồ ghề. Chính vì thế, tai nạn thường xuyên xảy ra, thậm chí còn có người đi đường, lao xuống hố khi trời mưa to.
“Sau khi người dân phản ánh nhiều lần về độ nguy hiểm, cách đây vài ngày, rào tôn đã được dựng tạm lên. Những hôm trời mưa, nơi đây chẳng khác một dòng kênh” - bà nói.
Làm nghề xe ôm, thường xuyên chở khách qua đây, ông Nguyễn Hữu Hận (61 tuổi, quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, việc rào chắn kéo dài để phục vụ thi công đã gây rất nhiều khó khăn cho quá trình lưu thông của người dân.
“Trời mưa thì nhầy nhụa, trời nắng lại bụi mịt mù. Do mặt đường thu hẹp nên tuyến đường thường xuyên ùn tắc vào mọi khung giờ. Nhiều lúc khách vội, sợ muộn nhưng tôi cũng không thể đi nhanh được” - ông Hận nói thêm.
Dưới nền nhiệt hơn 40 độ C, công trình càng trở nên bụi bặm. Người đi đường phải vững tay lái để có thể di chuyển trên đoạn đường khúc khuỷu, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.