Độc lạ cuộc thi tìm kiếm "quán quân" cá lóc đồng chính hiệu U Minh Hạ

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Nằm trong chuỗi sự kiện Hương rừng U Minh năm 2023, ngày 27.4, Vườn quốc gia U Minh Hạ tổ chức cuộc thi cá lóc to nhất với sự tham gia của đông đảo thí sinh và người dân, du khách tham quan. Con cá lóc đoạt giải nhất nặng gần 3kg.

Hoạt động được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng và thế mạnh của Vườn quốc gia, vùng đất U Minh Hạ.

Từ đây tạo điều kiện cho các tổ chức, đơn vị gặp gỡ, giao lưu, hỗ trợ nhau trong quá trình phát triển dịch vụ, thương mại, thu hút đầu tư du lịch.

Hội thi cá lóc to nhất thu hút sự tham gia của hơn 10 thí sinh với 15 con cá lóc đủ điều kiện dự thi.

Theo ban tổ chức, mỗi thí sinh được đăng ký 1 con cá lóc đồng truyền thống to nhất, còn sống khỏe mạnh để dự thi. Ban tổ chức chuẩn bị cá lóc tự nhiên bản địa làm mẫu để Ban Giám khảo so sánh.

Ca lóc đồng U Minh Hạ to nhất đến gần 3kg. Ảnh: Lê Diễm
Cá lóc đồng U Minh Hạ to nhất đến gần 3kg. Ảnh: Lê Diễm

Cụ thể, Ban Giám khảo sẽ chia số đợt thi phù hợp với quỹ thời gian cho phép; mỗi đợt sẽ gọi lần lược 10 thí sinh đổ cá ra thau để kiểm tra, so sánh cá lóc đồng mẫu, từ đó loại ra khỏi cuộc thi những con không đạt yêu cầu, rồi dùng cân xác định trọng lượng cá.

Sau khi tổng hợp các đợt thi, sẽ chọn thí sinh có cá nặng nhất để công bố đạt giải từ cao xuống thấp. Khi xảy ra trường hợp có nhiều thí sinh có cá bằng nhau về trọng lượng thì trọng tài tiến hành bốc thăm để chọn người đạt giải.

Cá dự thi phải là giống cá lóc tự nhiên bản địa (còn gọi là cá đồng truyền thống). Tất cả giống cá lóc lai tạo, ngoại lai như: Cá lóc môi trề, cá lóc đầu vuông, cá lóc bông,... cho dù được nuôi tự nhiên đều không được dự thi.

Theo một số người lớn tuổi tại địa phương, cá lóc đồng truyền thống sẽ có vảy mỏng, đen, vây lớn hơn cá nuôi; ngoài ra, đầu cá lóc đồng cũng thon và trơn hơn.

Sau một buổi tranh tài sôi nổi, ban tổ chức đã chọn ra con cá lóc to nhất với trọng lượng gần 2,8kg, 1 giải nhì, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích.

Anh Nguyễn Văn Diễn, ngụ ấp 3, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, chủ nhân cá lóc đồng to nhất, cho biết: Khoảng 1 tuần trước, tôi đi thăm đồng thì phát hiện bầy cá lóc non nên dùng câu bắt dính con cá nặng khoảng 3 kg. Khi hay tin Vườn Quốc gia U Minh Hạ có cuộc thi con cá lóc lớn nhất nên anh giữ lại con cá để dự thi.

“Ở khu vực huyện Trần Văn Thời này có lẽ chỉ còn Vườn Quốc gia U Minh hạ, Khu du lịch Mười Ngọt, Lâm trường Khánh Hà là còn cá lóc đồng lớn”, ông Diễn chia sẻ.

Chủ nhân của những quày chuối U Minh hạ, Cà Mua tham gia cuộc thi. Ảnh: Lê Diễm
Chủ nhân của những quầy chuối U Minh Hạ, Cà Mau tham gia cuộc thi. Ảnh: Lê Diễm

Ngoài thi con cá lóc to nhất, Vườn quốc gia U Minh Hạ còn tổ chức thi quầy chuối xiêm bản địa to nhất.

Các thí sinh tự chuẩn bị và mang theo một quày chuối xiêm bản địa to nhất, nhiều nải nhất, trái đều nhất, không trầy xước để đăng ký dự thi.

Một số tiêu chí để xác định chấm giải như: Phải là chuối xiêm bản địa; có nhiều nải nhất; trái đều và to nhất; không trầy xước; có số vòng thân trên, giữa và dưới lớn nhất.

Anh Nguyễn Chí Tâm xã Khánh An, huyện U Minh đạt giải Nhất, với buồng chuối có 13 nải.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Cà Mau không tăng giá vé tàu, xe trong 5 ngày nghỉ lễ 30.4

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30.4, 1.5 năm 2023, Bến xe khách Cà Mau đã phối hợp với các đơn vị chức năng sẵn sàng triển khai các phương án nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại một cách thuận tiện và an toàn cho hành khách. Đáng chú ý là không tăng giá tàu, xe trong những ngày nghỉ lễ.

Chủ tịch Cà Mau: Không chủ quan, lơ là dịch COVID-19 vào những ngày nghỉ lễ

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Sở Y tế theo dõi chặt chẽ, dự báo sát tình hình diễn biến dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; tham mưu xây dựng phương án phòng, chống dịch COVID-19 thích ứng linh hoạt trong tình hình hiện nay.

Đón chuyến bay kỹ thuật an toàn, sẵn sàng đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Sáng 20.4, chuyến bay kỹ thuật Hà Nội - Cà Mau đã đáp xuống sân bay Cà Mau an toàn. Đây là bước chuẩn bị cuối cùng để đưa vào khai thác thương mại tuyến bay thẳng Cà Mau - Hà Nội và ngược lại.

Gần một nửa diện tích báo động cháy, Cà Mau kiểm soát chặt người ra vào rừng

NHẬT HỒ |

Cà Mau -  Trên 45% diện tích rừng báo động cháy cấp 4, cấp 5, cấp độ cao có nguy cơ cháy bất cứ lúc nào, tỉnh Cà Mau kiểm soát chặt người ra vào rừng trong suốt mùa khô.

Siêu máy bay C17 đưa sĩ quan Việt Nam đi gìn giữ hòa bình

VƯƠNG TRẦN - HẢI NGUYỄN |

Máy bay siêu vận tải C17 của không quân Australia sẽ chở các chiến sĩ "mũ nồi xanh" Việt Nam lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Lộ nhiều sai phạm của doanh nghiệp khai thác đá ở Lâm Đồng

Hoài Thanh |

Lâm Đồng - Suốt nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bảo Lộc đã ngang nhiên khai thác đá ở ngoài ranh giới và phạm vi được cấp phép.

Ông Hồ Xuân Trường giữ chức Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông

BẢO LÂM |

Ông Hồ Xuân Trường được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Israel bị bủa vây khắp Trung Đông

Bùi Đức |

Bên cạnh những cuộc giao tranh khốc liệt với Hezbollah, Israel còn phải đối đầu với nhiều nhóm vũ trang phi nhà nước khác ở khu vực Trung Đông.