3 dự án chưa triển khai do vướng mặt bằng
Để giảm ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, năm 2016 Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM lập kế hoạch triển khai 6 dự án: cầu vượt trên đường Trường Sơn; cầu vượt ở nút giao Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm; mở rộng đường Hoàng Minh Giám; tuyến đường mới nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa; mở rộng đường Hoàng Hoa Thám; mở đường Cộng Hòa.
3 dự án đầu được hoàn thành giai đoạn 2017 - 2019 giúp khu vực sân bay Tân Sơn Nhất giảm kẹt xe nhưng chưa triệt để. 3 dự án còn lại vẫn chưa khởi công sau nhiều lần lỡ hẹn.
Áp lực giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất dự báo tăng cao hơn khi sân bay này xây thêm nhà ga T3 (tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỉ đồng, dự kiến khởi công tháng 12 năm nay và hoàn thành năm 2023) nâng công suất khai thác mỗi năm lên 50 triệu lượt khách. Điều này khiến TPHCM cần đẩy nhanh tiến độ 3 dự án còn lại.
Trong đó, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài hơn 4,4 km với 6 làn xe, tổng đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng là quan trọng nhất, được xem là cửa ngõ thứ hai ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Tiếp đó, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa) dài gần 800 m, rộng 22 m, tổng đầu tư 257 tỉ đồng.
Kế đến là dự án cải tạo, mở rộng một đoạn đường Cộng Hòa, dài 134 m (từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long) có tổng vốn đầu tư 141 tỉ đồng.
Cả 3 dự án trên chưa thể khởi công vì vướng mặt bằng.
Không thể chậm hơn nhà ga T3
Theo Sở GTVT TPHCM, sân bay Tân Sơn Nhất quy hoạch đến năm 2020 công suất 25 triệu lượt khách mỗi năm, hiện đã đạt 41,4 triệu lượt/năm. Tăng trưởng quá nhanh khiến sân bay quá tải cả trên trời lẫn dưới đất. Sân bay lại chỉ có một lối ra vào duy nhất là đường Trường Sơn nên khu vực này luôn bị ùn tắc và kẹt xe.
Tiến sĩ Võ Kim Cương - nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TPHCM, nhìn nhận nếu không khẩn trương cải tạo cơ bản hệ thống giao thông xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, tới khi nhà ga T3 đi vào hoạt động chắc chắn khu vực này sẽ kẹt nghiêm trọng hơn.
"TPHCM cần khẩn trương, tập trung hoàn thành dứt điểm các dự án giao thông này trước khi nhà ga T3 hoàn thành. Nếu nhà ga T3 xong mà các đường không xong thì giống hệt như làm cầu mà không có đường dẫn vậy" - ông Cương nói.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) - cho biết dự án mở rộng một đoạn đường Cộng Hòa và đường Hoàng Hoa Thám đã lựa chọn nhà thầu xây dựng. Theo đó, dự án sẵn sàng triển khai thi công, chỉ chờ được bàn giao mặt bằng.
Theo ông Phúc, quận Tân Bình dự kiến hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng 2 dự án trên cuối năm nay. Sau khi có mặt bằng, chủ đầu tư sẽ khởi công và thi công hoàn thành từ 6 - 8 tháng.
Đối với dự án nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, hiện đã được thống nhất chủ trương giao đất. Đặc biệt, các hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng đã được thu xếp tái định cư tại chỗ ở khu vực cuối đường Hoàng Hoa Thám. Ông Phúc nhận định đây là giải pháp tốt nhất cho vấn đề về giải phóng mặt bằng.
Hiện chủ đầu tư đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo góp ý của các sở ngành, đơn vị liên quan và sẽ trình thẩm định, phê duyệt cuối năm nay.
Theo ông Lương Minh Phúc, tiến độ dự án sẽ phụ thuộc rất lớn vào tiến độ thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất. Do đó, chủ đầu tư đã kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các sở ngành đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm hoàn thành các thủ tục, khẩn trương khởi công dự án. "Dự án này cấp bách lắm rồi, không thể chậm hơn nhà ga T3 được" - ông Phúc nói.