Dự kiến thời gian xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN |

Thời gian dự kiến đầu tư xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội vào năm 2040, đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2050.

Sáng 8.12, tiếp tục kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Theo UBND TP Hà Nội, đồ án đã thể hiện những mục tiêu, quan điểm, định hướng tổng thể và các giải pháp trọng tâm phát triển Thủ đô. Trong đó, thể hiện tính chất liên kết vùng, quốc tế của Thủ đô; định hướng phát triển không gian đô thị trung tâm, các thành phố phía Bắc, phía Tây thành phố; nghiên cứu định hướng các trục không gian của thành phố; định hướng phát triển đô thị hai bên trục đường vành đai 4…

UBND TP Hà Nội cũng cho biết, đồ án vừa được thông qua có nhiều điểm mới.

Trong các điểm mới, đáng chú ý có đề xuất mô hình thành phố trong Thủ đô. Cụ thể, áp dụng mô hình “Thành phố trong Thủ đô” để tạo các cơ chế chính sách đặc thù vượt trội cho khu vực phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai), phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và dự kiến phía Nam (Phú Xuyên, Ứng Hòa), để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các khu chức năng về khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, thương mại dịch vụ; logistics; thương mại quốc tế; tài chính... hình thành các động lực, trung tâm phát triển mới của Thủ đô Hà Nội.

Theo từng giai đoạn phát triển, quy định về tiêu chuẩn đơn vị hành chính đô thị, đề xuất Quốc hội, Chính phủ thành lập các đơn vị hành chính cấp đô thị như thành phố, quận để có bộ máy quản lý hành chính phù hợp với yêu cầu phát triển.

Một điểm nữa đáng chú ý là sân bay thứ 2 - Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ đặt tại phía Nam. Dự trữ không gian, hạ tầng để phát triển sân bay thứ 2 - Vùng Thủ đô Hà Nội tại phía Nam là cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô, vùng Thủ đô và Quốc gia hướng tới phát triển cao, kết nối quốc tế.

Vị trí, phạm vi, quy mô cụ thể sẽ được cơ quan tư vấn chuyên ngành nghiên cứu báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Thời gian dự kiến đầu tư xây dựng sân bay thứ 2 vào năm 2040, đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2050.

Kết nối phát triển sân bay phía Nam với đô thị Phú Xuyên được quy hoạch theo mô hình đô thị sân bay, để hình thành trung tâm đầu mối dịch vụ vận tải tổng hợp về đường không, đường sắt (đường sắt quốc gia, đường sắt cao tốc Bắc Nam, đường sắt đô thị), đường thủy (sông Hồng), đường bộ (cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ - Tây Bắc, Quốc lộ 1, trục phía Nam), trở thành đầu mối giao thông quan trọng của vùng phía Bắc, đô thị cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội.

Dự trữ hành lang phát triển các trục phía Nam, đường sắt đô thị nối từ trung tâm ra sân bay phía Nam và trục giao thông liên kết Đông - Tây để phát huy lợi thế của đầu mối giao thông quan trọng phía Nam.

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN
TIN LIÊN QUAN

Sân bay thứ 2 của Hà Nội vẫn có thể trở thành sân bay quốc tế

Hiếu Anh |

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, sân bay thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội vẫn có khả năng trở thành sân bay quốc tế.

Hà Nội đề nghị quy hoạch sân bay thứ 2 thành cảng hàng không quốc tế

PHẠM ĐÔNG |

UBND TP Hà Nội chỉ rõ sự cần thiết khi quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng yêu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất và phân bổ nhu cầu vận tải.

Hà Nội nghiên cứu phương án bố trí sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đang nghiên cứu giải pháp quy hoạch phát triển các khu vực trục không gian sông Hồng, không gian phát triển đô thị hai bên Vành đai 4 và phương án bố trí sân bay thứ 2 của Vùng Thủ đô.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng giảng về chuyển đổi số cho cán bộ công đoàn

Hà Anh |

Sáng 4.10, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng trực tiếp giảng chuyên đề “Bàn về lãnh đạo thời chuyển đổi số” cho cán bộ công đoàn.

Bất ngờ số dư Quỹ Bình ổn xăng dầu

Bình Ánh |

Số dư Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) đã giảm khoảng 594 tỉ đồng so với con số ghi nhận cuối năm 2023.

Đề nghị án chung thân với Trương Mỹ Lan ở giai đoạn 2

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên xét xử liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đại diện VKSND TPHCM đề nghị tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án chung thân.

Làm đường vào xã nông thôn mới sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Một tuyến đường vào xã điểm nông thôn mới kiểu mẫuĐiện Biên xuống cấp nghiêm trọng đang được sửa chữa sau phản ánh của Báo Lao Động.

Siêu bom mạnh nhất của Nga phá hủy kho đạn dược Ukraina

Khánh Minh |

Bộ Quốc phòng Nga cho biết kho đạn dược của Ukraina bị xóa sổ chỉ trong cuộc tấn công duy nhất bằng siêu bom FAB-3000.

Sân bay thứ 2 của Hà Nội vẫn có thể trở thành sân bay quốc tế

Hiếu Anh |

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, sân bay thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội vẫn có khả năng trở thành sân bay quốc tế.

Hà Nội đề nghị quy hoạch sân bay thứ 2 thành cảng hàng không quốc tế

PHẠM ĐÔNG |

UBND TP Hà Nội chỉ rõ sự cần thiết khi quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng yêu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất và phân bổ nhu cầu vận tải.

Hà Nội nghiên cứu phương án bố trí sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đang nghiên cứu giải pháp quy hoạch phát triển các khu vực trục không gian sông Hồng, không gian phát triển đô thị hai bên Vành đai 4 và phương án bố trí sân bay thứ 2 của Vùng Thủ đô.