Du lịch Cần Thơ, tiềm năng lớn nhưng thiếu định hướng

Minh Ánh |

Cần Thơ - Theo các chuyên gia, TP Cần Thơ có rất nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển mạnh về du lịch. Tuy nhiên, TP đang thiếu định hướng, thiếu phương pháp marketting hoặc chưa chú trọng vào điểm mạnh, khiến ngành du lịch "dậm chân tại chỗ", thậm chí thụt lùi.

Ngày 4.11, Sở VHTTDL TP.Cần Thơ phối hợp với Hội Khoa học xã hội và Nhân văn thành phố tổ chức hội thảo “Phát triển sản phẩm du lịch thành phố Cần Thơ” trong bối cảnh thành phố đang thích ứng an toàn, linh hoạt, an toàn với dịch bệnh COVID-19.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Trung Kiên
Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Minh Ánh

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ đánh giá: “Từ đầu năm 2020 đến nay, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Ngành du lịch ngủ đông, lao động du lịch mất việc làm".

Theo ông Hiển, trong 10 tháng đầu năm 2021, tổng lượt khách đến Cần Thơ giảm 50% so với cùng kỳ. Các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng phát triển du lịch, hợp tác, liên kết, phát triển du lịch đều bị ảnh hưởng. Các sự kiện điểm nhấn du lịch của thành phố không thể tổ chức theo kế hoạch.

"Trong bối cảnh đó, sau khi dịch được kiểm soát, ngành du lịch phải tìm nhiều giải pháp nhằm sớm phục hồi và phát triển du lịch an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có thể còn tiếp diễn trong thời gian tới là nhiệm vụ rất quan trọng", ông Hiển phát biểu.

 
TS Nguyễn Quốc Nghi trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: Minh Ánh

Trong phiên báo cáo, thảo luận về chủ đề: “Chiến lược Marketting địa phương cho ngành du lịch Thành phố Cần Thơ”, TS. Nguyễn Quốc Nghi, giảng viên Khoa Kinh tế (Trường Đại học Cần Thơ) nhận định, du lịch ở TP Cần Thơ chưa tương xứng với lợi thế so sánh, tiềm năng vốn có và còn không ít hạn chế. Quan trọng nhất là, thành phố thiếu một chiến lược marketting để tạo ấn tượng và níu chân du khách. TS. Nghi khẳng định: "Vấn đề đổi mới sáng tạo là vấn đề cần đặc biệt quan tâm". Theo đó, TP Cần Thơ cần tập trung xây dựng và quảng bá một số sản phẩm du lịch đặc trưng như: Tham quan Chợ nổi Cái Răng, du ngoạn Bến Ninh Kiều, khám phá vườn trái cây ở Phong Điền, tham quan vườn cò Bằng Lăng,...

Trong khi đó, Th.S Nguyễn Lê Hoa Tuyết, Khoa Quản lý công nghiệp, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ cho rằng Cần Thơ nên đẩy mạnh khai thác du lịch ẩm thực. Mặc dù ẩm thực là yếu tố không thể tách rời ở tất cả các loại hình du lịch, nhưng du lịch chuyên về ẩm thực vẫn là xu hướng mới tại TP Cần Thơ nhưng chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng.

Báo cáo đánh giá của ông
Báo cáo đánh giá của ông NCS.ThS. Nguyễn Công Toàn, Phòng Nghiên cứu Khoa học, Viện Kinh tế - Xã hội Thành phố Cần Thơ trong phiên báo cáo về Phát triển du lịch MICE tại thành phố Cần Thơ.

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ, tổng doanh thu từ du lịch năm 2019 của Cần Thơ đạt trên 4.435 tỉ đồng, tăng 17,2% so với năm 2018. Riêng 2020 là năm khó khăn của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Cần Thơ nói riêng do bị ảnh hưởng sâu sắc bởi đại dịch COVID-19. Khách du lịch đến Cần Thơ năm 2020 chỉ đạt khoảng 5,6 triệu lượt, giảm đến 36,8% so với năm 2019, và chỉ đạt bình quân 60,9% kế hoạch năm.

PGS.TS Đào Ngọc Cảnh, Trường Đại học Cần Thơ nhận định: "Thực tế cho thấy sản phẩm du lịch Cần Thơ chưa được đầu tư để tạo ra các giá trị độc nhất. Vì vậy Cần Thơ chỉ là nơi trung chuyển để khách đến các điểm du lịch khác trong khu vực".

Tại phiên hội thảo khoa học, các chuyên gia cũng đã đề xuất nhiều phương án phát triển khác cho du lịch Cần Thơ như:  Phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp dựa vào cộng đồng ở Cần Thơ; Phát triển du lịch MICE tại thành phố Cần Thơ;...

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP Cần Thơ, đánh giá cao những bài nghiên cứu, tham luận của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, nhiều giải pháp, đề án bổ ích đã được đưa ra. Ông Tuấn cho biết, Sở đã tham mưu UBND thành phố thực hiện chương trình "Người Cần Thơ đi du lịch Cần Thơ". Bước đầu tiên là tri ân cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Thời gian dự kiến thực hiện từ giữa tháng 11.

Minh Ánh
TIN LIÊN QUAN

Sân bay Vân Đồn mở cửa trở lại: Chưa có khách du lịch

Nguyễn Hùng |

Quảng NinhĐược mở cửa trở với mỗi tuần 3 chuyến tuyến Vân Đồn – TPHCM, nhưng sân bay Vân Đồn chưa có khách du lịch do Quảng Ninh yêu cầu những người từ miền Nam vào Quảng Ninh phải cách ly tập trung 7 ngày.

Ngành du lịch TPHCM kích cầu du lịch trên sàn thương mại điện tử

Huân Cao |

TPHCM - Sở Du lịch TPHCM kết nối cho 160 doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm và dịch vụ du lịch ở các lĩnh vực như lữ hành, khách sạn, ẩm thực..., có thể chào bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử.

Du lịch sẽ là "chìa khóa" để vực dậy thị trường bất động sản

Trà Ban |

Đà Nẵng - Việc bình thường hóa các hoạt động xã hội trong trạng thái bình thường mới để khôi phục kinh tế là cơ hội giúp thị trường bất động sản khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam trỗi dậy. Đặc biệt, là sự hoạt động trở lại của ngành du lịch có ý nghĩa rất quan trọng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.