Với phương án mới này, tổng mức đầu tư cho dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả sẽ tăng thêm khoảng 272 tỉ đồng, lên trên 1.600 tỉ đồng.
Trao đổi với Lao Động, ông Cao Tường Huy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – cho biết, phương án phá núi làm đường trước mắt tiết kiệm được một khoản ngân sách lớn, nhưng có quá nhiều bất lợi. Trong đó, sau khi hoàn thành, đoạn đi qua khu vực nhiều núi đá này vẫn có độ dốc quá cao, nhiều khúc quanh co, nguy cơ sạt lở lớn. Chưa kể, để mở đường, sẽ phải phá bỏ rất nhiều núi đá vôi cảnh quan bên bờ vịnh Hạ Long và Bái Tử Long.
“Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu xây dựng phương án làm đường hầm xuyên núi tại vị trí Km13 để trình UBND tỉnh, Thường trực tỉnh ủy xem xét trước khi trình HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua” – ông Huy cho biết.
Dự kiến, đường hầm xuyên núi đá dài khoảng 235m. Với phương án này, tổng mức đầu tư cho dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả sẽ tăng thêm khoảng 272 tỉ đồng, lên trên 1.600 tỉ đồng.
Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh – trước đây, các đơn vị tư vấn cũng đưa ra phương án làm đường hầm xuyên núi, nhưng đội vốn lên tới 800 tỉ đồng vì hầm dài 800m nên tỉnh Quảng Ninh quyết định phá núi làm đường. Tuy nhiên, quá trình thi công thấy có nhiều bất cập nên chủ đầu tư, đơn vị thi công và đơn vị tư vấn đề xuất chuyển sang phương án thi công hầm để đảm bảo giữ cảnh quan môi trường và hiệu quả khai thác của dự án sau khi hoàn thành.
Cũng theo ông Tùng, điều kiện thi công rất phức tạp vì nhiều núi đá vôi và đi qua những khu vực nước sâu nên khó có thể hoàn thành Dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long – TP.Cẩm Phả như kế hoạch – tháng 10.2020.