Đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả: Mở đường hầm dài 235m xuyên núi đá

Nguyễn Hùng |

Thay vì phương án phá núi đá - vừa phá vỡ cảnh quan, vừa không an toàn sau này, tỉnh Quảng Ninh chủ trương đổi sang làm đường hầm xuyên núi đá, dài 235m, trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Với phương án mới này, tổng mức đầu tư cho dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả sẽ tăng thêm khoảng 272 tỉ đồng, lên trên 1.600 tỉ đồng.

Để bảo vệ cảnh quan và an toàn, hiệu quả khi khai thác, Quảng Ninh dự kiến làm đường hầm xuyên núi, thay vì phá núi đá. Ảnh: Nguyễn Hùng
Để bảo vệ cảnh quan và an toàn, hiệu quả khi khai thác, Quảng Ninh dự kiến làm đường hầm xuyên núi, thay vì phá núi đá. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trao đổi với Lao Động, ông Cao Tường Huy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – cho biết, phương án phá núi làm đường trước mắt tiết kiệm được một khoản ngân sách lớn, nhưng có quá nhiều bất lợi. Trong đó, sau khi hoàn thành, đoạn đi qua khu vực nhiều núi đá này vẫn có độ dốc quá cao, nhiều khúc quanh co, nguy cơ sạt lở lớn. Chưa kể, để mở đường, sẽ phải phá bỏ rất nhiều núi đá vôi cảnh quan bên bờ vịnh Hạ Long và Bái Tử Long.

“Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu xây dựng phương án làm đường hầm xuyên núi tại vị trí Km13 để trình UBND tỉnh, Thường trực tỉnh ủy xem xét trước khi trình HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua” – ông Huy cho biết.

Dự kiến, đường hầm xuyên núi đá dài khoảng 235m. Với phương án này, tổng mức đầu tư cho dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả sẽ tăng thêm khoảng 272 tỉ đồng, lên trên 1.600 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh – trước đây, các đơn vị tư vấn cũng đưa ra phương án làm đường hầm xuyên núi, nhưng đội vốn lên tới 800 tỉ đồng vì hầm dài 800m nên tỉnh Quảng Ninh quyết định phá núi làm đường. Tuy nhiên, quá trình thi công thấy có nhiều bất cập nên chủ đầu tư, đơn vị thi công và đơn vị tư vấn đề xuất chuyển sang phương án thi công hầm để đảm bảo giữ cảnh quan môi trường và hiệu quả khai thác của dự án sau khi hoàn thành.

Địa hình thi công rất phức tạp và khó khăn. Ảnh: Nguyễn Hùng
Địa hình thi công rất phức tạp và khó khăn. Ảnh: Nguyễn Hùng

Cũng theo ông Tùng, điều kiện thi công rất phức tạp vì nhiều núi đá vôi và đi qua những khu vực nước sâu nên khó có thể hoàn thành Dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long – TP.Cẩm Phả như kế hoạch – tháng 10.2020.

Dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long – TP.Cẩm Phả, dài 18,7km, rộng 18m, gồm 4 làn xe cơ giới, tốc độ tối đa 60km/h, được khởi công xây dựng vào 22.8.2019. Tuyến đường này không chỉ góp phần giảm tải cho QL 18, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho 2 thành phố biển Hạ Long và Cẩm Phả.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh ban hành Nghị quyết sáp nhập TP.Hạ Long và huyện Hoành Bồ

Nguyễn Hùng |

Ngày 2.10, BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển của TP. Hạ Long và huyện Hoành Bồ. Theo đó, 2 đơn vị hành chính trên sẽ sáp nhập với nhau, để thành một TP.Hạ Long mới có diện tích gấp khoảng 5 lần hiện nay.

Đột phá hạ tầng Quảng Ninh, sức bật từ “lò xo” kinh tế tư nhân

Minh Anh |

Đột phá về hạ tầng tạo sức bật mạnh mẽ cho Quảng Ninh có những bước bứt phá ngoạn mục, đưa vùng đất mỏ thành một trong những điểm đến hàng đầu khu vực phía Bắc. Để có những đột phá đó, không thể thiếu sức mạnh của chiếc “lò xo” kinh tế tư nhân.

Quảng Ninh: 1.300 tỉ đồng mở đường bao biển kết nối hai đô thị lớn

T.N.D |

Ngày 22.8, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức khởi công dự án giao thông trọng điểm của địa phương là tuyến đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả bằng nguồn vốn ngân sách địa phương với tổng kinh phí trên 1.300 tỉ đồng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.