Gần 500 tỉ đồng nâng đường Nguyễn Hữu Cảnh, có hết ngập?

MINH QUÂN |

Chủ đầu tư khẳng định đường Nguyễn Hữu Cảnh sau khi nâng cấp, sửa chữa sẽ hết ngập vì được tăng cường cống thoát nước, cửa xả.

Ngày 3.10, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Hồ Chí Minh – (chủ đầu tư) cho biết sẽ khởi công công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 - Bình Thạnh) vào ngày 5.10.

Theo ông Ninh, dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có chiều dài toàn tuyến gần 3,2km. Dự án sẽ nâng cao độ mặt đường hoảng 500 m bị lún từ 0,5 cm đến 1,2 m, đảm bảo yêu cầu chống ngập, giao thông, hài hòa với các khu dân cư hai bên.

Để thực hiện dự án có khoảng 60/459 cây xanh sẽ bị đốn (sinh trưởng yếu, cụt ngọn), số còn lại được giữ lại, sau khi dự án hoàn thành sẽ bổ sung thêm 130 cây mới.

Ngoài ra, đơn vị thi công cũng cải tạo, xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, thảm cỏ, công trình hạ tầng kỹ thuật và sửa chữa một số hạng mục khác dọc tuyến đảm bảo mỹ quan đô thị.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 473 tỉ đồng sử dụng vốn ngân sách thành phố, trong đó chi phí xây dựng 371 tỉ.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh- đoạn gần chân cầu vượt Nguyễn Hữu cảnh ngập như sông mỗi khi mưa lớn.  Ảnh: M.Q
Đường Nguyễn Hữu Cảnh- đoạn gần chân cầu vượt Nguyễn Hữu cảnh ngập như sông mỗi khi mưa lớn. Ảnh: M.Q

Về việc khi dự án hoàn thành có hết ngập hay không và số phận "siêu máy bơm" chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ ra sao? Ông Ninh cho biết, biết mục tiêu của dự án vừa giải quyết ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh vừa chỉnh trang tuyến đường. Vì vậy, khi công trình hoàn thành, chắc chắn trục đường này không còn ngập vì đã được tăng cường cống thoát nước, cửa xả.

Tuy nhiên, đường Nguyễn Hữu Cảnh được thiết kế trên lưu vực thoát nước nhỏ hơn lưu vực máy bơm ký hợp đồng chống ngập với thành phố nên phần lưu vực còn lại vẫn phải cần máy bơm. "Sau này, khi dự án hoàn thành thành phố có tính toán lại hợp đồng với chủ đầu tư máy bơm hay không thì lại là vấn đề khác" - ông Ninh nói.

Nguyễn Hữu Cảnh được xem là “con đường đau khổ” nhất Sài Gòn khi lún, ngập suốt mười mấy năm qua. Tuyến đường này thi công từ năm 1997 và khi đưa vào khai thác năm 2002 với tổng vốn đầu tư gần 420 tỉ đồng.

Theo kết quả đo đạc của Phân viện Khoa học công nghệ xây dựng và Cục Giám định, năm 2004, độ lún lớn nhất của đường Nguyễn Hữu Cảnh là gần 60cm. Sang năm 2005, đường lún từ 70-80cm. Kết quả kiểm tra cho thấy có đoạn còn lún hơn 1m.

Để giải quyết ngập lụt trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, trước đó thành phố nhiều lần chi hàng chục tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Vừa bơm nước, vừa nâng đường giải cứu “rốn ngập” Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN |

Bên cạnh việc ký hợp đồng thuê máy “siêu máy bơm” chống ngập hơn 14 tỉ đồng mỗi năm, TP.Hồ Chí Minh sắp thi công nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh với kinh phí gần 500 tỉ đồng.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập dù có “siêu máy bơm", chủ đầu tư nói gì?

MINH QUÂN |

Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập vì lượng mưa và thời gian mưa vượt quá công suất của “siêu máy bơm".

Cận cảnh người Sài Gòn dắt xe bì bõm qua "rốn" ngập Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN |

Cơn mưa cực lớn tối ngày 14.9 khiến "rốn ngập" trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q. Bình Thạnh) ngập sâu lút bánh xe máy. Đoạn ngập sau nhất là dưới chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Nơi đây nước ngập lút bánh xe máy, nhiều người chạy xe máy qua đoạn ngập này thì xe chết máy phải dẫn bộ.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.