5.600 tỉ đồng thực hiện 7 dự án
Những năm gần đây, TPHCM đã thực hiện hàng loạt dự án công trình để kéo giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Đến nay, thành phố đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 3 dự án gồm: Xây dựng cầu vượt tại giao lộ đường Trường Sơn - Hồng Hà - Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài (ở cổng sân bay Tân Sơn Nhất), dự án xây cầu vượt nút giao thông Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn (Q.Phú Nhuận, Q.Gò Vấp) và dự án mở rộng đường Hoàng Minh Giám (Q.Phú Nhuận).
Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, hiện có 7 dự án cần số vốn 5.600 tỉ đồng phải làm từ nay đến năm 2022 trước khi nhà ga T3 đi vào khai thác. Trong đó, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) là dự án trọng tâm nhất vì nằm phía trước nhà ga T3.
Dự án này có tổng mức đầu tư 4.849 tỉ đồng (trong đó xây dựng khoảng 1.735 tỉ đồng và giải phóng mặt bằng khoảng 2.640 tỉ đồng). Quy mô dự án gồm: Làm tuyến đường mới nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến Cộng Hòa (Q.Tân Bình) dài 4,3km cho 6 làn xe lưu thông; xây dựng hầm chui tại nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn và đường Trường Chinh với đường Tân Quỳ - Tân Quý; xây một cầu vượt dài 1,2km rộng 17m trước nhà ga T3.
Khó khăn lớn nhất của dự án này là trong số 11ha cần bàn giao thì gần 10ha là đất quốc phòng. Tuy nhiên, ông Phúc cho biết, mới đây Bộ Quốc phòng đã thống nhất với quy mô, phương án thiết kế dự án và có tiến độ bàn giao đất để thi công dự án. Ông Phúc dự kiến công trình sẽ thi công trong năm 2020 và hoàn thành vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.
Ông Phúc cho hay, TPHCM cũng sẽ đầu tư mở rộng hàng loạt tuyến đường xung quanh khu vực này như đường Hoàng Hoa Thám, Tân Kỳ - Tân Quý, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Phạm Văn Bạch), mở rộng nâng cấp đường Tân Sơn… Bên cạnh đó còn tổ chức lại giao thông kết nối bên trong sân bay (ga T1, T2, T3). Ngoài ra, khu vực mũi tàu đường Trường Chinh - Cộng Hòa sẽ có nhà ga của tuyến metro số 2. Vì vậy, khu vực này sẽ có hầm chui để giải quyết giao thông. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đang có hướng kết nối nhà ga metro này thành điểm trung chuyển, tập kết khách vào nhà ga T3.
Thành lập tổ liên ngành điều phối dự án
Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho rằng, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ 25 triệu hành khách/năm đến năm 2020, do đó đang xảy ra quá tải. Hiện, hạ tầng giao thông quanh cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất nếu cố gắng khai thác cũng chỉ đạt được 40 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển ngày càng cao của ngành hàng không, nếu cứ “đứng yên” thì không thể đáp ứng được. Vì vậy, phải tổ chức xây dựng nhà ga T3, hạ tầng giao thông bên ngoài và liên kết các nhà ga bên trong sân bay.
Theo ông Lâm, hiện TPHCM đã thành lập tổ công tác liên ngành gồm Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và TPHCM để điều phối chung dự án nhà ga T3 và các dự án giao thông kết nối bên ngoài nhằm đảm bảo khi nhà ga T3 đưa vào khai thác thì giao thông phải đồng bộ.
TS Võ Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM - cho biết, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phải song song với hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối. Nếu không có đường, ách tắc giao thông, người dân cũng không vào sân bay được. Như vậy, việc nâng công suất sân bay lên 50 triệu lượt khách/năm cũng trở nên vô nghĩa.
Ngoài ra, TS Võ Kim Cương nói rằng, để giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố cần có giải pháp ưu tiên hàng đầu cho giao thông công cộng có sức chở cao để sử dụng hiệu quả nhất hạ tầng.
Ám ảnh kẹt xe ở Tân Sơn Nhất
Không chỉ vào giờ cao điểm, tình trạng kẹt xe tại các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra nghiêm trọng cả buổi trưa và đang là nỗi ám ảnh của người dân khi qua cửa ngõ này. Phòng Cảnh sát giao thông TPHCM ghi nhận, có hàng chục giao lộ thường xuyên xảy ra ùn tắc, ảnh hưởng đến giao thông tại sân bay.
Theo Sở GTVT TPHCM, sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ có một lối ra vào duy nhất, cơ sở hạ tầng phục vụ cảng chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch. Hằng ngày, khoảng 40.000 xe ra vào sân bay nên thường xảy ra ùn tắc. MINH QUÂN