Giải pháp khắc phục tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc

Bảo Hân ghi |

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bà Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam - cho biết, trước tình hình nhân viên y tế nghỉ việc, đơn vị này đã có báo cáo gửi Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Trong báo cáo này, để khắc phục tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc, đối với Đảng, Chính phủ, Công đoàn Y tế Việt Nam đề nghị sớm phê duyệt Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 4.7.2011 của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập, trong đó nâng mức hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề đã được quy định tại Điều 3 Nghị định số 56/2011/NĐ-CP đối với viên chức làm chuyên môn y tế dự phòng và y tế cơ sở từ mức 40%-70% lên mức 100% để thu hút nhân lực y tế công tác trong lĩnh vực y tế dự phòng và y tế cơ sở.

Bên cạnh đó, cho phép Bộ Y tế tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế kể cả giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế làm cơ sở để động viên khuyến khích các đơn vị sự nghiệp y tế tăng cường cung ứng dịch vụ có chất lượng, tăng nguồn thu sự nghiệp của đơn vị, góp phần tăng thu nhập cho cán bộ, viên chức y tế, người bệnh tham gia bảo hiểm y tế sẽ được cung cấp đầy đủ thuốc trang thiết bị để nâng cao chất lượng.

Ngoài ra, để khắc phục những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vừa qua và để kịp thời động viên khích lệ cán bộ viên chức ngành y tế, đề nghị Chính phủ cấp kinh phí để hỗ trợ cho cán bộ, viên chức ngành y tế (mỗi người 1 tháng lương hiện hưởng theo ngạch bậc hiện nay, hoặc hỗ trợ với mức 1- 2 lần mức lương cơ sở hiện nay).

Cùng với đó, cần có chính sách không thực hiện giảm số lượng người làm việc (giảm biên chế sự nghiệp) của các đơn vị sự nghiệp công lập, cho phép nâng định mức số lượng người làm việc tối thiểu tại trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã, điều chỉnh số lượng người làm việc tại trạm y tế xã theo quy mô dân số... giúp các đơn vị sự nghiệp y tế có đủ nguồn nhân lực làm việc cần thiết, giảm cường độ làm việc cho cán bộ viên chức y tế.

Đồng thời, xem xét nâng lương khởi điểm bậc 2 đối với bác sĩ mới ra trường để thu hút nguồn đầu vào đào tạo cán bộ y tế; xem xét chế độ thâm niên nghề của ngành y tế như đối với ngành giáo dục.

Về lâu dài, Công đoàn Y tế Việt Nam kiến nghị Chính phủ nâng lương cán bộ y tế  bảo vệ sức khỏe nhân dân bằng lực lượng vũ trang, quy định cụ thể về các biện pháp bảo vệ nhân viên y tế, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm bạo hành nhân viên y tế. Cùng với đó, Chính phủ cần có nhiều chế độ chính sách đặc biệt hỗ trợ đối với các cán bộ, công nhân viên chức làm việc tại vùng đặc biệt khó khăn, nơi xảy ra thiên tai dịch bệnh; cần có những chính sách đãi ngộ để thu hút nguồn nhân lực và đào tạo làm việc nhất là lực lượng bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên trong các lĩnh vực lao, phong, tâm thần, giải phẫu bệnh, hồi sức cấp cứu…

Theo bà Phạm Thanh Bình, Công đoàn Y tế Việt Nam chỉ đề xuất các giải pháp, còn đơn vị triển khai phải là Bộ Y tế.

Được biết, mới đây Đồng Nai đang xây dựng dự thảo Nghị quyết với mức chi “khủng” để thu hút và hỗ trợ nhân viên y tế tỉnh giai đoạn 2023-2027. Trao đổi với phóng viên về nội dung này, bà Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam - cho biết, việc chi tiền hỗ trợ nhân viên y tế là rất tốt, nhưng đây chỉ là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài, cần có thay đổi về cơ chế, chính sách đối với nhân viên y tế để họ gắn bó với nghề.

Bảo Hân ghi
TIN LIÊN QUAN

Bệnh viện quá tải, nhân viên y tế phải làm việc 16 tiếng/ngày

Thiều Trang - Kim Nhung |

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, số lượng bệnh nhân tới khám tăng 200-300% so với năm trước, khiến nhân viên y tế “quay cuồng” tăng ca cũng không hết việc vì quá tải.

Đồng Nai: Làn sóng nhân viên y tế nghỉ việc chưa dừng khi dịch chồng dịch

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI – Trong 6 tháng đầu năm đã có 231 bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên y tế công lập nghỉ việc. Tuy nhiên, theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, làn sóng bác sĩ nghỉ việc vẫn chưa dừng lại. “Hiện vẫn còn một số nhân viên y tế đang xin nghỉ việc tại các bệnh viện công lập, đây là vấn đề rất đau đầu” – ông Lê Quang Trung – Phó giám đốc Phụ trách Sở Y tế cho biết.

Bình Dương: Yêu cầu báo cáo nhân viên y tế nghỉ việc, bỏ việc sang tư nhân

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Sở Y tế Bình Dương đang yêu cầu các bệnh viện, đơn vị y tế trực thuộc báo cáo tình hình cán bộ viên chức y tế nghỉ việc, bỏ việc chuyển sang cơ sở y tế tư nhân.

Toàn cảnh làn sóng bác sĩ, nhân viên y tế nghỉ việc trên cả nước

NHÓM PV |

Trong 18 tháng qua, đã có 9.397 bác sĩ, nhân viên y tế trên cả nước xin thôi việc, bỏ việc. Một số tỉnh, thành phố có số lượng viên chức thôi việc, bỏ việc cao như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang, Đà Nẵng…

Sau dịch bệnh, Đà Nẵng gặp khó khi giữ nhân viên y tế

Thuỳ Trang |

Với 322 nhân viên y tế xin thôi việc, nghỉ việc sau dịch bệnh COVID-19, Đà Nẵng thuộc địa phương có tỉ lệ nhân viên y tế nghỉ việc cao. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, thu hút nhân lực cho ngành nghề này đang dừng từ năm 2020 mà áp lực thì ngày càng cao kể cả tinh thần và thể chất, nhất là qua 2 năm dịch bệnh COVID-19 và những vụ án liên quan đến ngành y tế.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.