Giúp người lao động tự do thay đổi suy nghĩ về BHXH tự nguyện

Quang Thanh |

Nếu như trước kia, người dân TP.Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thường có suy nghĩ làm tự do sẽ không được tham gia BHXH và có lương hưu hay BHXH tự nguyện là một loại hình bảo hiểm thương mại, thì nay những cách suy nghĩ này hoàn toàn thay đổi.

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, 42 tuổi (khu 3, phường Bắc Sơn, TP.Uông Bí) kinh doanh cửa hàng thực phẩm tại chợ Phương Đông, ban đầu cũng giống như nhiều người dân khác rất ít để ý đến việc tham gia BHXH tự nguyện.

Theo chị Huyền, khi chưa tìm hiểu chị nghĩ BHXH tự nguyện là một loại hình bảo hiểm thương mại, bởi thường ngày có rất nhiều người giới thiệu chị tham gia các loại bảo hiểm với mức đóng rất cao.

“Khi được cán bộ BHXH thành phố giới thiệu về BHXH tự nguyện là của nhà nước, khi tham gia sẽ được đảm bảo an toàn và có nhiều lợi ích khi về già nên tôi quyết định tham gia. Tôi thấy mọi thủ tục đều rất nhanh chóng và đơn giản, cách thức đóng tiền cũng rất thuận tiện, có thể đóng theo tháng hoặc đóng cả năm tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi người…” - chị Huyền chia sẻ.

Nhận thấy việc tham gia BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích và an toàn, chị quyết định tham gia với mức đóng hơn 700.000 đồng/tháng.

Sau khi được tham dự hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, ông Nguyễn Văn Quảng (47 tuổi), phường Phương Nam, TP.Uông Bí đã lựa chọn đóng BHXH tự nguyện cho mình và vợ 5 năm liên tục với mức đóng 500.000 đồng/tháng.

Ông Quảng chia sẻ, đã nghe nói đến BHXH tự nguyện từ trước nhưng vẫn chưa hiểu rõ. Tuy nhiên, sau khi được nghe tuyên truyền, ông Quảng cho rằng, BHXH tự nguyện là chính sách rất phù hợp với người dân có mức thu nhập trung bình như ông.

Theo BHXH tỉnh Quảng Ninh, TP.Uông Bí là một trong 2 địa phương trên địa bàn tỉnh có kết quả phát triển BHXH tự nguyện rất tích cực.  Để có được kết quả tốt, ông Nguyễn Phi Hùng - Giám đốc BHXH TP.Uông Bí cho biết, việc duy trì, đổi mới công tác tuyên truyền là nhiệm vụ được đơn vị đặt lên hàng đầu. Theo đó, hình thức tuyên truyền đi sâu vào các nội dung cụ thể, thiết thực, giúp người dân thuận lợi trong tiếp cận cũng như tham gia BHXH tự nguyện; đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền theo từng nhóm người.

Hằng tuần, BHXH TP.Uông Bí đều phối hợp với chính quyền xã, các hội đoàn thể tổ chức từ 2 - 3 hội nghị tuyên truyền trong các khu dân cư. Để người dân, người lao động có thời gian đi dự, các buổi tuyên truyền đều được thực hiện vào buổi tối. Bên cạnh đó, BHXH thành phố cũng phối hợp với UBND phường, xã khi có những hội nghị như cải cách thủ tục hành chính hay các cuộc gặp mặt tại các khu dân cư nhân các dịp kỷ niệm… để tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

“Sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương là động lực để tại UBND phường, xã đều có cộng tác viên tuyên truyền 2 loại hình bảo hiểm trên tới người dân”- ông Hùng cho hay.

Với những giải pháp hiệu quả, đến hết tháng 11.2022, toàn TP.Uông Bí đã có 18.751 người tham gia BHXH, đạt 23% lực lượng lao động; trong đó có 2.505 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 82% kế hoạch giao. Số người tham gia BHYT là 103.988, đạt 98,6% kế hoạch giao, tỉ lệ bao phủ là 97,2%...

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi nhận thức của NLĐ để họ hiểu tầm quan trọng của BHXH tự nguyện được xem như “của để dành” khi về già”- ông Hùng cho biết thêm.

Quang Thanh
TIN LIÊN QUAN

Các bước đăng ký bảo hiểm xã hội tự nguyện online

LƯƠNG HẠNH |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định 3511/QĐ-BHXH ban hành Quy trình đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên Cổng Dịch vụ công theo Quyết định 422/QĐ-TTg năm 2022.

Lộ trình đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để có lương hưu

ANH THƯ |

Cơ quan Bảo hiểm xã hội tư vấn cho bạn đọc cách thức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để có lương hưu khi về già.

Đối tượng nào không được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện?

Bảo Hân (T/H) |

Bạn đọc Lê Văn Tuyền (Thái Bình) hỏi: Đối tượng nào không được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện? Tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng chế độ khác gì với bảo hiểm xã hội bắt buộc?

Điều kiện rút bảo hiểm xã hội 1 lần khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bảo Hân (T/H) |

Bạn đọc Nguyễn Hải Như hỏi: Người tham gia bảo hiểm tự nguyện có được rút bảo hiểm xã hội 1 lần không? Nếu có thì cần điều kiện gì?

46 tuổi có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện không?

Bảo Hân (T/H) |

Bạn đọc Hà An hỏi: Mẹ tôi là lao động giúp việc gia đình, năm nay 46 tuổi, chưa tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Mẹ tôi có được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện không?

Cập nhật giá vàng sáng 23.9: Vàng nhẫn tăng cao kỷ lục

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 23.9: Kim loại quý đang neo ở ngưỡng kỷ lục nhiều tuần. Trong nước giá vàng nhẫn tròn trơn lên tới 80,5 triệu đồng/lượng.

Ngập lụt cục bộ, hơn 10.000 học sinh Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 23.9, tại Hà Tĩnh có mưa to gây ngập cục bộ một số tuyến đường nên đã có hơn 10.000 học sinh được cho nghỉ học.

Vụ phụ huynh “sợ” các khoản thu đầu năm: Kiểm điểm cô giáo

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi phụ huynh tại một trường tiểu học (ở thị xã Nghi Sơn) bức xúc, "thấy sợ" về các khoản thu đầu năm học, nhà trường đã kiểm điểm một cô giáo.