Điều kiện khi đóng bảo hiểm xã hội 18 năm muốn hưởng lương hưu

QUANG MINH |

Cơ quan Bảo hiểm xã hội tư vấn cho bạn đọc liên quan đến điều kiện hưởng lương hưu.

Bạn đọc Hoàng Yến hỏi: Tôi là lao động nữ, đã tham gia bảo hiểm xã hội được 18 năm. Nay tôi đến tuổi nghỉ hưu. Tôi mới đóng 18 năm bảo hiểm xã hội nhưng đã đến tuổi nghỉ hưu phải làm sao để được nhận lương hưu hàng tháng?

Cơ quan Bảo hiểm xã hội cho hay, theo quy định, về điều kiện để được hưởng lương hưu: người lao động tham gia bảo hiểm xã hội phải có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, theo Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trường hợp người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu mà thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu tối đa 6 tháng, người lao động được đóng tiếp một lần cho số tháng còn thiếu.

Đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tại Điều 9, Điều 12 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng như sau:

- Đóng hằng tháng;

- Đóng 3 tháng/ lần;

- Đóng 6 tháng/ lần;

- Đóng 12 tháng/ lần;

- Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần;

- Đóng một lần cho những năm còn thiếu cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng).

Như vậy, trường hợp của bạn hiện nay đã đủ tuổi nghỉ hưu (nữ: 55 tuổi + 8 tháng) nhưng chưa đủ thời gian tham gia bảo hiểm xã hội (18 năm), để hưởng lương hưu theo quy định bạn có thể đóng một lần cho 2 năm còn thiếu là đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Bạn liên hệ cơ quan Bảo hiểm xã hội gần nhất hoặc đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại xã phường nơi cư trú để được hướng dẫn đóng bảo hiểm xã hội.

QUANG MINH
TIN LIÊN QUAN

Lương hưu của viên chức có khác với lao động thông thường?

Bảo Hân (T/H) |

Về mức hưởng lương hưu, cả viên chức và người lao động thông thường trong đơn vị sự nghiệp công lập đều được quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

Mức đóng BHXH tự nguyện cao nhất để có thể hưởng lương hưu

ANH THƯ |

Cơ quan Bảo hiểm xã hội giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về điều kiện, mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để có lương hưu về sau.

Công nhân lao động cần làm gì để hưởng lương hưu cao hơn?

Minh Hương |

Công nhân lao động cần tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội theo đúng chế độ tiền lương và các loại phụ cấp đóng bảo hiểm xã hội. Mức đóng càng cao thì hưởng lương hưu cũng sẽ cao hơn.

Trực tiếp bóng đá Man City vs Inter Milan tại Champions League

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City vs Inter Milan tại vòng mở màn Champions League 2024-2025 diễn ra vào lúc 2h ngày 19.9.

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?