Góc chữa lành ở bệnh viện, giúp người bệnh thêm sức mạnh tinh thần vượt bệnh tật

Minh Tâm |

TPHCM - Đối với những bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện, ngoài phương thức điều trị thông thường thì còn có liệu pháp về tâm lý, giúp cho thân nhân cũng như người bệnh có thêm sức mạnh tinh thần, nghị lực vượt qua khó khăn, bệnh tật.

Trao đổi với Lao Động, bác sĩ Trần Quang Huy, Khoa Tâm lý - Vật lý trị liệu Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, ngoài phương thức điều trị thông thường còn có phương thức trị liệu tâm linh. Khi mọi người đặt vào hoàn cảnh khó khăn, không thể chia sẻ với người khác có thể tìm đến góc tâm linh cầu nguyện.

"Đây như “liều thuốc tâm lý”, đôi khi có tác dụng rất tốt. Trong y khoa, các thực nghiệm placebo (giả dược) đã chứng minh tính hiệu quả của liều thuốc tâm lý - tinh thần này", bác sĩ Trần Quang Huy cho biết.

Bác sĩ Huy cho hay góc tâm linh ở bệnh viện như một liều thuốc tâm lý trấn an tinh thần người bệnh và thân nhân. Ảnh: Minh Tâm
Bác sĩ Huy cho hay góc tâm linh ở bệnh viện như một liều thuốc tâm lý trấn an tinh thần người bệnh và thân nhân. Ảnh: Minh Tâm

“Khi cầu nguyện, mọi người sẽ được giải tỏa bớt sự nặng nề, tâm lý lo âu. Đời sống tâm linh gắn liền với đời sống của nhiều người nên góc yên tĩnh ở bệnh viện đã phục vụ được nhu cầu của bệnh nhân và người nhà của họ. Đó cũng là điểm tựa để họ dựa vào, thêm niềm tin để vượt qua khó khăn đang gặp phải”, bác sĩ Huy nói thêm.

Vì lẽ đó, trong khuôn viên của các bệnh viện đều dành riêng một không gian nhỏ, yên tĩnh để thân nhân cũng như người bệnh tìm đến cầu nguyện.

Buổi chiều muộn, tại một góc tĩnh lặng trong khuôn viên Bệnh viện Nhi Đồng 2 (Quận 1), một người phụ nữ lặng lẽ bước đến đặt đĩa trái cây và đốt nén hương. Nước mắt chị rơi nhưng ánh mắt không ngừng hy vọng “một phép màu”.

Chị Hương đến cầu nguyện mong có một phép màu đến với con mình. Ảnh: Minh Tâm
Chị Hương đến cầu nguyện mong có một phép màu đến với con mình. Ảnh: Minh Tâm

Chị Võ Hương (quê Đồng Nai) kể, con đầu lòng mắc căn bệnh về máu hiếm nhưng chưa tìm ra nguyên nhân. Hiện bé nằm điều trị ở viện hơn một tháng. Mặc dù các bác sĩ luôn trấn an, động viên, nhưng là người làm mẹ, chị lúc nào cũng lo lắng không yên.

“Ngày nào, tôi cũng tìm đến góc nhỏ yên tĩnh ở bệnh viện cầu nguyện nhằm trấn an mình, để có thêm sức mạnh tinh thần và gửi gắm thêm hy vọng mong con mau khỏi bệnh”, chị Võ Hương bộc bạch.

Kể từ ngày con chào đời, hơn một tháng nay, gần như hôm nào anh Đức Vỹ (quê Khánh Hòa) cũng tới lau dọn, cắm hoa và khấn phật được đặt ở một góc nhỏ trong khuôn viên Bệnh viện Từ Dũ (Quận 1), với hy vọng đứa con đầu lòng sớm khỏe lại.

Theo anh Vỹ, địa điểm tâm linh nhỏ bé này thật sự là một niềm an ủi với người bệnh ở đây để được tiếp thêm sức mạnh tinh thần.

Anh kể, hai vợ chồng quen và cưới nhau gần 10 năm nhưng không có con. Anh cùng vợ đi khắp nơi chữa trị nhưng không có kết quả. Sau đó, họ tìm đến nuôi cấy phôi để thực hiện thụ tinh ống nghiệm IVF. Sau 5 lần cấy phôi, vợ anh mang thai đôi.

Nhưng đến tuần thứ 20, một thai bị lưu, giữ được một thai. Sang tuần 26, bé được sinh ra nhưng sức khỏe yếu, phải thở oxy và nằm theo dõi ở bệnh viện.

“Có được đứa con, vợ chồng tôi mừng không tả được nhưng không may con sinh ra không được khỏe mạnh, thật sự rất đau lòng. Trong những lúc cùng quẫn nhất, nơi đây là chỗ dựa để tôi phấn đấu, nghĩ những điều tích cực hơn”, anh Vỹ nói.

Minh Tâm
TIN LIÊN QUAN

Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức lĩnh 11 năm tù trong vụ án thứ 2

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 18.6, TAND TPHCM tuyên án bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) 11 năm tù về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến sai phạm trong đấu thầu kit test COVID-19 xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức, Công ty Việt Á và Công ty Nam Phong.

Ông Trần Văn Sóng làm Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 TPHCM

NGUYỄN LY |

TPHCM - Ngày 31.5, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM đã trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM) cho ThS.BS CKII Trần Văn Sóng.

Vụ bé 9 tháng tử vong, bác sĩ điều trị cho bé không làm việc tại Bệnh viện Nhi Đồng 2

NGUYỄN LY |

TPHCM - Vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM tiếp nhận thông tin xác minh của người dân về việc có hay không bác sĩ Nguyễn Quốc Thắng (người được cho khiến 1 bé 9 tháng tuổi tử vong) làm việc tại bệnh viện này.

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV?

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vờ mua vàng rồi mang vàng bỏ chạy, tên cướp bị bắt sau 3 giờ

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tên cướp đến tiệm vàng giả vờ mua vàng rồi mang theo vàng bỏ chạy. Công an đã bắt giữ đối tượng sau 3 giờ truy xét.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.