Hà Nội: App chống dịch, mỗi nơi vẫn "áp" một kiểu

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Việc hướng dẫn quét QR code, khai báo y tế tại các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn mỗi nơi một kiểu khiến người dân lúng túng, không biết làm thế nào cho đúng.

Mỗi nơi một kiểu

Theo ghi nhận, trước cửa trụ sở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội đều có điểm quét QR code. Người dân phải quét mã QR và khai báo y tế trước khi vào bên trong.

Tuy vậy, mỗi điểm quét mã QR thì lại có hướng dẫn về việc quét mã QR code và khai báo y tế một cách khác nhau.

Như tại bộ phận một cửa Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, người dân được yêu cầu quét QR code 1 trong 4 ứng dụng là: Bluezone, VHD, Ncovi, Sổ sức khỏe điện tử.

Tại trụ sở UBND quận Hà Đông thì người dân được yêu cầu quét QR code 1 trong 3 ứng dụng là: Bluezone, VHD, Ncovi.

Tại trụ sở của Sở Lao Động thương binh xã hội Hà Nội, người dân được yêu cầu quét QR code 1 trong 2 ứng dụng là: Bluezone hoặc VHD.

Tại trụ sở giao dịch với công dân của UBND quận Cầu Giấy, người dân quét mã QR code qua Zalo rồi nhận đường dẫn và khai báo y tế trên tokhaiyte.vn.

Thực tế, sau ngày 30.9, các ứng dụng như Bluezone, Ncovi, VHD khi cập nhật lên phiên bản mới nhất đều sẽ tự động chuyển về app chống dịch thống nhất là PC-Covid nên không ít người dân tỏ ra bối rối khi đứng trước các điểm quét mã QR code như trên.

Cùng trụ sở UBND quận Thanh Xuân cũng có ít nhất 2 hướng dẫn khác nhau về quét QR code, khai báo y tế. Ảnh: Hữu Chánh.
Cùng trụ sở UBND quận Thanh Xuân cũng có ít nhất 2 hướng dẫn khác nhau về quét QR code, khai báo y tế. Ảnh: Hữu Chánh.

Thậm chí tại cùng một địa điểm là trụ sở UBND quận Thanh Xuân cũng có những hướng dẫn khác nhau về việc quét QR code và khai báo y tế.

Tại bộ phận 1 cửa của UBND quận này, người dân vẫn được yêu cầu quét QR code 1 trong 3 ứng dụng là Bluezone, VHD, Ncovi. Tại một đơn vị khác cùng nằm trong trụ sở UBND quận Thanh Xuân thì lại yêu cầu người dân quét QR code, khai báo y tế tại 1 trong 4 ứng dụng là PC-Covid, Vneid, VHD, Ncovi.

Trong các đơn vị mà báo Lao Động khảo sát sáng 19.10, chỉ có Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có hướng dẫn dễ hiểu. Theo đó, người dân chỉ cần khai báo y tế, quét QR code thông qua PC-Covid, ứng dụng chống dịch thống nhất trên toàn quốc.

Hà Nội chậm hướng dẫn

PC-Covid đã trở thành ứng dụng chống dịch thống nhất trên toàn quốc theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ứng dụng này tích hợp tất cả các tính năng của các ứng dụng chống dịch trước đó như Bluezone, VHD, Ncovi. PC-Covid chính thức có mặt trên App store và Google play từ ngày 30.9.

Sau khi PC-Covid "lên sóng", các tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa cũng đã có công văn hướng dẫn các đơn vị trực thuộc về việc sử dụng một ứng dụng chống dịch thống nhất là PC-Covid (sử dụng để: khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, mã QR cá nhân, mã QR địa điểm, thông tin tiêm chủng và xét nghiệm).

Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội có hướng dẫn rất dễ hiểu về việc quét QR code, khai báo y tế khi người dân chỉ cần sử dụng PC-Covid. Ảnh: Hữu Chánh.
Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có hướng dẫn rất dễ hiểu về việc quét QR code, khai báo y tế khi người dân chỉ cần sử dụng PC-Covid. Ảnh: Hữu Chánh.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia cho biết, các điểm quét QR code hướng dẫn người dân quét QR, khai báo y tế trên Bluezone, VHD, Ncovi như phóng viên phản ánh là các điểm chưa cập nhật, tuyên truyền các thông tin cũ.

“Hiện, Hà Nội cũng chưa ban hành quy định của địa phương về vấn đề này. Một số địa phương đã có văn bản hướng dẫn về việc khai báo y tế, quét QR code thống nhất trên PC-Covid như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Huế”, đại diện Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia cho biết.

Dự kiến trong tuần này, Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch COVID-19 quốc gia cũng sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về việc tuyên truyền thống nhất việc quét QR code và khai báo y tế trên ứng dụng PC-Covid quốc gia.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội cũng cho biết, sẽ sớm có văn bản yêu cầu các quận, huyện trên địa bàn thành phố tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân về việc thống nhất quét QR code, khai báo y tế trên ứng dụng PC-Covid quốc gia.

Trần Tuấn - Hữu Chánh
TIN LIÊN QUAN

Trung tâm công nghệ quốc gia: Thống nhất quét QR code trên PC-Covid

Trần Tuấn |

Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể các địa phương về việc tuyên truyền cho người dân khai báo y tế và quét mã QR code thống nhất trên ứng dụng PC-Covid quốc gia.

Người dân lúng túng khi được yêu cầu quét QR code trên Bluezone, Ncovi

Trần Tuấn |

Trong khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu PC-Covid là ứng dụng chống dịch thống nhất sử dụng trên toàn quốc thì nhiều điểm quét QR code ở Hà Nội vẫn yêu cầu quét QR trên Bluezone, VHD, Ncovi... khiến nhiều người dân bối rối.

PC-Covid tìm ra gần 400 người liên quan ca F0 ở Hà Nội

Trần Tuấn |

Sau vài phút xác định được F0, cơ quan chức năng đã xác định được 379 người liên quan tới các ca nhiễm này thông qua việc tra thông tin quét QR trên PC-Covid.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.