Ban Chỉ đạo 197 Thành phố Hà Nội đã có báo cáo về công tác kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường trên địa bàn thành phố.
Sau khi kết thúc 14 ngày giai đoạn 1 (từ ngày 15.2.2023 đến 28.2.2023) với các biện pháp tuyên truyền, tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm, từ 1.3.2023, toàn lực lượng đã đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm.
Kết quả, sau khoảng một tháng kiểm tra, xử phạt vi phạm, các đơn vị chức năng đã kiểm tra, xử lý 7.492 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, phạt thành tiền 9,2 tỉ đồng.
Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội nhận định, sau thời gian ra quân, xử lý quyết liệt, dù tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng kết quả chưa bền vững, nhiều điểm đã xử lý nhưng không duy trì được để tái lấn chiếm.
Tình trạng chiếm dụng hè phố, lòng đường vào giờ cao điểm vẫn còn tồn tại với các hành vi phổ biến như dừng, đỗ phương tiện trên hè phố, dưới lòng đường không đúng quy định; chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán.
Các bục bệ, mái che, mái vẩy, biển quảng cáo sai quy định chưa được tập trung tháo dỡ triệt để gây ảnh hưởng đến hành lang giao thông, mất mỹ quan đô thị.
Ghi nhận của Lao Động cho thấy, tại nhiều tuyến phố bị nêu tên trong báo cáo của Ban Chỉ đạo 197, tình trạng các hộ kinh doanh tái lấn chiếm vỉa hè để làm nơi bày bán hàng hóa, để xe thường xuyên diễn ra.
Tại quận Cầu Giấy có các tuyến đường/phố như: Tô Hiệu, Nguyễn Phong Sắc, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy... vẫn còn tồn tại vi phạm, tái phạm nhiều lần trong việc giành lại vỉa hè.
Tại quận Thanh Xuân những tuyến bị "bêu tên" là phố Nguyễn Quý Đức, phố Hoàng Đạo Thành, phố Vũ Tông Phan, phố Khương Trung, phố Giáp Nhất.
Đa phần các hộ kinh doanh đều ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, chỉ cần "vắng bóng" lực lượng chức năng thì xe máy lại "đâu vào đó".
Là người thường xuyên di chuyển qua phố Khương Trung, ông Trần Lý Hùng (76 tuổi, Khương Trung, Thanh Xuân) cho biết, chỉ khi nào có bóng dáng của lực lượng chức năng thì người đi bộ mới có vỉa hè để đi.
"Với người dân sống quanh khu vực này, vỉa hè là một thứ rất xa xỉ, không xe máy dựng chắn vỉa hè thì các hộ kinh doanh bày bán la liệt hàng hoá, buộc người dân phải đi xuống lòng đường, người trẻ thì còn đỡ chứ người già như tôi thì rất nguy hiểm", ông Hùng nói.
Cách đó 7 km, tại quận Hà Đông, các tuyến phố còn tồn tại vi phạm nhiều lần trong chiến dịch giành lại vỉa hè là đường Tô Hiệu, đường Quang Trung, phố Cầu Đơ, đường Phùng Hưng, đường Nguyễn Khuyến, đường Văn Quán, Đường 19/5, phố Chu Văn An, phố Vạn Phúc.
Tương tự, tại quận Ba Đình cũng có nhiều tuyến đường bị Ban Chỉ đạo 197 "bêu tên". Các tuyến phố tồn tại nhiều vi phạm, tái phạm trong chiến dịch "giành lại vỉa hè" là Cửa Bắc, phố Quán Thánh, phố Trúc Bạch, phố Hoàng Diệu.
Chị Trần Thanh Hiền (32 tuổi, chủ quán cà phê trên phố Quán Thánh) cho biết, với đặc thù là quận tập trung nhiều cơ quan, công sở nên tình trạng lấn chiếm vỉa hè khó tránh khỏi.
"Đất chật, người đông nên tôi vẫn hay theo thói quen nói khách đỗ xe ngay vỉa hè, nhưng từ khi được lực lượng chức năng tuyên tuyền, nhắc nhở nên tôi đã quen với việc chỉ dùng phần vỉa hè được quy định", chị Hiền nói.