Vài phút có thể đổ đầy bình xăng
Ngay từ chiều, tối và đêm 15.10, tại nhiều cây xăng trên địa bàn quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Tây Hồ,... đều đã trở lại trạng thái hoạt động bình thường.
Lượng xe đổ về không quá đông như những ngày trước đó, việc mua xăng của người dân diễn ra tương đối thuận lợi.
Cụ thể, tại 3 cửa hàng xăng dầu trên đường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) trước đó thường xuyên treo biển “hết xăng” thì đến nay, cả 3 đều đã hoạt động bình thường trở lại.
Tương tự, cây xăng trên đường Xuân Thủy, Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy), cây xăng đường Láng (quận Thanh Xuân),... không còn cảnh người dân chen kín chờ đợi, chỉ từ 3 - 5 phút là đã mua được xăng.
Nhiều cây xăng trước đây tạm ngưng phục vụ trong nhiều ngày như cửa hàng xăng dầu Cầu Giấy, 682 Tố Hữu, cây xăng Lương Thế Vinh,… nay đã mở bán, phục vụ nhu cầu mua hàng của người dân.
Các cây xăng trước đó đổ theo định mức 50.000 đồng/lần với xe máy, 300.000 – 500.000 đồng đối với ôtô thì nay đổ theo nhu cầu của khách.
Nhân viên bán hàng trên đường Tố Hữu cho biết, nguồn xăng đến nay được cung ứng dồi dào hơn. Cùng với đó, tâm lý người dân cũng không còn lo lắng về việc thiếu xăng như thời gian qua, do đó không còn tình trạng phải xếp hàng chờ đợi mua xăng.
Anh Nguyễn Văn Hải (33 tuổi, quận Hà Đông) khá bất ngờ khi không thấy tình trạng người dân xếp hàng dài trước cửa cây xăng.
Tuần trước anh Hải đã phải xếp hàng vào đêm muộn hàng tiếng đồng hồ mới mua được xăng. Việc đổ xăng khó khăn khiến sinh hoạt của cả nhà anh Hải bị đảo lộn.
"Mấy hôm trước nghĩ đến việc đi đổ xăng mà thấy mệt mỏi. Tối muộn đi đổ thì nhiều cây xăng đóng cửa, cây còn xăng thì xếp hàng dài.
Đến nay tôi chỉ mất vài phút để nạp đầy nhiên liệu. Hầu hết các cây xăng trên địa bàn nhiều quận đều không bán nhỏ giọt", anh Hải nói.
Đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu
Theo dự báo của Bộ Công Thương, thời gian tới, tình hình thế giới còn phức tạp, khó lường, nguồn cung xăng dầu sẽ còn tiếp tục khó khăn.
Do đó Bộ này cho biết, sẽ tập trung vào các giải pháp đã được Thủ tướng chỉ đạo tại công điện mới đây để đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho người dân.
Bộ sẽ chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, bảo đảm không để thiếu hụt xăng dầu, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã hội, tăng cường kiểm tra, giám sát việc bảo đảm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu.
Rà soát sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu theo trình tự, thủ tục rút gọn, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Bộ Công Thương yêu cầu hai đơn vị đầu mối sản xuất xăng dầu là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn duy trì hoạt động sản xuất ổn định của nhà máy lọc dầu, tăng công suất ở mức tối đa có thể để cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.
Có biện pháp hỗ trợ việc giao hàng nhanh cho doanh nghiệp đã đặt mua hàng theo các hợp đồng đã ký, hỗ trợ cung ứng cho các thương nhân đầu mối để kịp thời bổ sung nguồn hàng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đặc biệt tại các khu vực bị thiếu hàng cục bộ.
Đồng thời điều chỉnh cơ cấu sản xuất cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, tăng lượng sản xuất mặt hàng xăng để cung ứng cho thị trường trong nước.
Bộ Công Thương cũng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty Dầu Việt Nam - Công ty cổ phần (Pvoil) chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu, mua trong nước để bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.