Hà Nội: Không về từ vùng dịch vẫn khai báo để được xét nghiệm SARS-CoV-2

Phạm Đông |

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm những người không đi về từ vùng dịch, không về từ Hải Dương mà khai báo y tế không trung thực để được xét nghiệm SARS-CoV-2.

Báo cáo tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội chiều 19.2, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, tại địa điểm 23 Phan Chu Trinh, quận đã tiến hành xét nghiệm 54 trường hợp F1, cho kết quả âm tính. 55 trường hợp F2 cũng được xét nghiệm và âm tính. Hiện trên địa bàn quận chưa có F0.

Ngày 15.2, quận đã lập danh sách 695 người tại tòa nhà 23 Phan Chu Trinh gửi về CDC Hà Nội. Quận đã trao đổi với Sở Y tế để xin ý kiến, cho xét nghiệm lần 2 những trường hợp F1 F2 trong tòa nhà để có những biện pháp xử lý tiếp theo.

Quận đã điều tra có 560 trường hợp về từ vùng dịch (8 Quảng Ninh, 552 Hải Dương) và cho kết quả xét nghiệm âm tính, còn lại một số trường hợp chưa có kết quả.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, hiện quận chỉ có 1 trường hợp F0 (BN 2234). Quận đã rà soát được 1.830 trường hợp về từ vùng có dịch. Các trường hợp này đã có thông báo, quyết định cách ly theo đúng quy định. Với những trường hợp về sau ngày 2.2, quận đã lấy mẫu xét nghiệm được 904 mẫu, có kết quả xét nghiệm 211 mẫu âm tính, còn lại chưa có kết quả.

Các tổ giám sát COVID-19 cộng đồng cũng đang tiếp tục theo dõi, phối hợp với các cơ sở lưu trú, theo dõi những trường hợp người nước ngoài với 4368 người/1053 cơ sở lưu trú. Quận đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính online, tránh trường hợp tiếp xúc gây truyền nhiễm bệnh tật.

Đáng chú ý, tại cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, quận đã cho tạm dừng 92 cơ sở tôn giáo, di tích đóng cửa; yêu cầu quán cà phê, trà đá vỉa hè, quán ăn đường phố dừng hoạt động. Với những quán ăn trong nhà (695 cơ sở) cũng cho ký cam kết, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, quận cũng yêu cầu 90 trường học tổ chức học online.

Quận Hoàng Mai có 1.732 trường hợp F1, F2, F3; toàn bộ kết quả đều âm tính. Các khu cách ly tập trung vẫn đảm bảo an toàn, thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch, tránh việc lây chéo.

Quận Hoàng Mai đã rà soát 5.027 người từ Hải Dương về, ngành y tế đã lấy mẫu 1.795 trường hợp. Đối với những người từ Cẩm Giàng, Hải Dương từ ngày 15.1 đến nay là 287 trường hợp, cho kết quả 163 người âm tính, còn lại chưa có kết quả. Quận sẽ khẩn trương lấy mẫu hết số còn lại.

"Chúng tôi đã quán triệt tất cả các phường, xã là hiện nay có một số công dân không đi đến vùng có dịch, không di chuyển từ Hải Dương về Hà Nội vẫn mong muốn được xét nghiệm. Do đó, có người kê khai không đúng để được xét nghiệm, qua kiểm tra đã phát hiện ra một số trường hợp như vậy" - Chủ tịch quận Hoàng Mai cho biết.

Về những trường hợp không trung thực, cố tình gian lận trong việc kê khai y tế, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, những ai không liên quan đến vùng dịch mà có báo cáo để cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm là không trung thực. Theo quy định, ông Chử Xuân Dũng đề nghị xử phạt hành chính theo quy định.

"Không chỉ những người đi về từ vùng có dịch không khai báo, ngay cả những người không đi về từ vùng dịch vẫn khai báo để xét nghiệm vẫn phải xử lý. Bởi kinh phí xét nghiệm do Thành phố chi trả. Không thể gian lận được, cơ quan chức năng đối chiếu, xử lý nghiêm việc này. Không có chuyện 1 người về từ Hải Dương mà kéo theo cả gia đình 3-4 người đi xét nghiệm, điều này không đúng đối tượng" - ông Dũng yêu cầu.

Phó Chủ tịch Thành phố cho biết cần rà soát lại, địa phương nào làm sai thì địa phương đó phải chịu trách nhiệm; người nào làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Hà Nội kiểm tra công tác chống dịch tại quận Hoàng Mai, Long Biên

Phạm Đông |

Chiều 18.2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đi kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn các quận Hoàng Mai, Long Biên.

Hà Nội: Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân trở về từ nơi có dịch

Phạm Đông |

Hà Nội sẽ tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả người dân trở về từ các ổ dịch trên cả nước.

Hà Nội: Cách ly những người về từ Hải Dương tại nhà 14 ngày

Phạm Đông |

Hà Nội yêu cầu cách ly toàn bộ các trường hợp về từ Hải Dương (từ 0h ngày 2.2) và các ổ dịch ở các tỉnh thành phố khác tại nhà trong 14 ngày.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.