Sau ngày “từng đoàn quân chiến thắng tiến về Thủ đô” ở thành phố có hai tờ báo tư nhân hoạt động là Hà nội hàng ngày và Thời mới. Chủ trương của trên là từng bước tổ chức sáp nhập hai tờ báo này vào báo Thủ đô. Theo nhà báo Công Nghĩa Hoàn, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới, hai lần sáp nhập, Ban Tuyên huấn Trung ương đều báo cáo, xin ý kiến Chủ tịch Hồ Chí Minh và Người đều dành thời gian làm việc với Ban Biên tập.
Lần thứ nhất (năm 1961), Bác Hồ cầm tờ báo Hà nội hàng ngày gấp lại che đi hai từ "hàng ngày" rồi Bác áp tờ Thủ đô vào và nói: "Tên của tờ báo đây: Thủ đô Hà nội". Thế là từ hôm sau, nhân dân Hà Nội được đọc tờ Thủ đô với cái tên mới Thủ đô Hà nội.
Đến năm 1968, báo Thủ đô Hà nội tiếp tục sáp nhập với báo Thời mới. Bác Hồ cầm hai tờ Thủ đô Hà nội và Thời mới lên gấp lại, một bên che đi hai từ "Thủ đô", bên kia che từ "Thời", còn lại là Hà Nội Mới. Như vậy cả hai lần sáp nhập Bác Hồ đều đặt tên cho báo Đảng Thủ đô.
Những năm đầu đất nước đổi mới, Hà Nội Mới đã có nhiều “cái mới” được đồng nghiệp đánh giá cao. Theo nhà báo, nhà nghiên cứu về Hà Nội Nguyễn Ngọc Tiến, đổi mới đầu tiên là Hà Nội Mới
ra ấn phẩm phụ Hà Nội Mới Chủ nhật. Ấn phẩm này đã đăng nhiều bài viết có nội dung khác với những bài trong các số báo hằng ngày, trở thành nơi thể hiện tinh thần đổi mới của Hà Nội Mới, là tờ báo bán chạy nhất trên địa bàn Hà Nội vào thời điểm đó.
Những năm gần đây, cùng với việc nâng cao chất lượng các chuyên mục mang đậm phong cách Hà Nội Mới như: Luận bàn - Hành động, Suy ngẫm đầu tuần..., Báo Đảng Thủ đô đã từng bước đổi mới công nghệ làm báo, cải tiến nội dung hình thức từng mỗi ấn phẩm.
Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới Nguyễn Hoàng Long cho biết: Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, thời gian tới, báo không ngừng đổi mới kết cấu nội dung, hình thức trình bày, cách chuyển tải thông tin... để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh thông tin ở cả 3 nhóm ấn phẩm: Báo in hằng ngày, báo điện tử và các ấn phẩm chuyên san. Yêu cầu đặt ra hàng đầu trong quá trình đổi mới là mọi hoạt động nghiệp vụ phải chuyên nghiệp, hiệu quả hơn; các ấn phẩm phải giữ đúng vị thế, tôn chỉ, mục đích của báo, song lại phải hấp dẫn bạn đọc hơn và sớm hình thành mô hình tòa soạn hội tụ.