Hà Nội: Sẽ lắp thiết bị cảnh báo cháy nhanh đến từng hộ

CAO NGUYÊN |

Thời gian gần đây, trên địa bàn Thủ đô liên tiếp xảy ra các vụ cháy. Chỉ trong vòng 1 tuần đã có 2 vụ cháy lớn xảy ra. Dù các vụ cháy không gây hậu quả về người nhưng thiệt hại lớn đến vật chất.

Liên tiếp xảy ra cháy

Cách đây ít ngày, một vụ cháy lớn xảy ra tại quán trà sữa Royal Tea nằm sát tòa nhà Big C Hà Đông (Hà Nội). Vụ hỏa hoạn dù không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi phần lớn tài sản của tòa nhà. Không những thế, vụ cháy đã khiến cho hàng trăm người dân ở khu vực này hoảng sợ. Hay như ngày 23.11, vụ cháy lớn xảy ra tại quán Karaoke Lake Side ở bán đảo Linh Đàm, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Vị trí xảy cháy được xác định từ tầng 2 quán Karaoke, chỉ trong ít phút, lửa lan rộng và khói bốc cao hàng chục mét.

Liên tiếp các vụ cháy xảy ra như vậy trên địa bàn, dư luận đặt ra vấn đề về hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các cửa hàng lớn, các kiểu nhà ống hay quán karaoke… không đảm bảo, cửa thoát hiểm không có hoặc khá nhỏ hẹp, biển quảng cáo lớn che kín mặt tiền gây khó khăn cho công tác cứu hộ. Dư luận vẫn còn bàng hoàng khi nhắc lại vụ cháy kinh hoàng tại quán karaoke số 68 đường Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cách đây hơn 1 năm. Phải vật lộn hơn 5 giờ đồng hồ, lực lượng Cảnh sát PCCC mới khống chế được đám cháy nhưng 13 nạn nhân vĩnh viễn ra đi trong vụ hỏa hoạn khủng khiếp ấy.

Chữa cháy nhanh, giảm thiệt hại

Để đảm bảo chữa cháy một cách nhanh và hiệu quả nhất, mới đây Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội phối hợp với TCty Viễn thông Viettel tổ chức giới thiệu thiết bị cảnh báo cháy nhanh Safe One. Thiết bị này có hai tính năng cơ bản là phòng ngừa và tác chiến. Đối với nhóm chức năng phòng ngừa sẽ giúp quản lý theo dõi tập trung các hệ thống phòng, chống cháy nổ; kết nối đa chiều giữa các đơn vị cấu thành trên hệ thống; đào tạo và quản lý trang thiết bị, nhân lực, tài nguyên phục vụ công tác chữa cháy; thống kê và phân tích, đánh giá số liệu liên quan.

Đối với nhóm chức năng tác chiến sẽ giúp phát hiện và cảnh báo cháy nhanh, thông báo đồng thời tới số đông người quản lý về PCCC; nắm rõ được thông tin về nơi xảy ra cháy (địa điểm, sơ đồ PCCC, chỉ dẫn đường đi, lối thoát hiểm, vị trí nguồn nước, phương tiện chữa cháy, giao thông...); điều hành tác chiến, kết nối trung tâm chỉ huy và các đơn vị PCCC khu vực.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội - cho hay, dự án cảnh báo cháy nhanh đang trong quá trình chuẩn bị và hoàn thiện. Dự kiến sẽ thực hiện trong thời gian tới. Khi được hỏi về giá cả của thiết bị này, Thiếu tướng Định cho biết, mức giá cũng không quá cao. Các bên đang cân đối để đưa ra một mức giá hợp lý. “Phải cân đối với điều kiện kinh tế để thiết bị ở mức giá trung bình, không quá cao thì mới thu hút được người sử dụng” - Thiếu tướng Định nói. Thiếu tướng Định cũng cho rằng, cần phải tuyên truyền vận động người dân hưởng ứng tham gia sản phẩm chứ không ép buộc. “Khi có sản phẩm này thì cảnh sát tiếp cận thông tin về vụ cháy nhanh hơn, hiệu quả hơn và giảm được thiệt hại hơn”.

Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an - đánh giá cao hiệu quả mà hệ thống này sẽ mang lại. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Thành cũng nhấn mạnh, cần đưa mô hình này vào thực tế, áp dụng trên tất cả các hộ gia đình, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước. Đặc biệt, cam kết xây dựng gói cước rẻ nhất, để các doanh nghiệp và hộ gia đình có thể sử dụng, kết nối trực tuyến vào hệ thống và trung tâm giám sát, điều hành chỉ huy của Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội, cũng như kết nối với trung tâm giám sát, điều hành tập trung của UBND TP.Hà Nội trong thời gian tới.

Nguy cơ hỏa hoạn ở quán Karaoke và nhà ống

Tại buổi giao ban trực tuyến giữa lãnh đạo TP.Hà Nội với các quận, huyện, thị xã mới đây, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội - cho biết, 9 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố xảy ra 626 vụ cháy. Trong đó có 7 vụ cháy gây thiệt hại về người (18 người chết, 9 người bị thương), 9 vụ cháy gây thiệt hại lớn về tài sản (khoảng 400 tỉ đồng). Thành phố có khoảng gần 500.000 nhà ống, trong đó có trên 120.000 nhà có kết hợp kinh doanh dịch vụ, mặt tiền thường bị bịt kín, thiếu lối thoát nạn. Đặc biệt vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản tại các chung cư cũ, nhà ở kết hợp kinh doanh, nhà ống trong ngõ sâu, chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa (karaoke, quán bar, vũ trường).

CAO NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Hoảng hồn xế hộp đang lưu thông bỗng bốc cháy ngùn ngụt

Lam Phương |

Một chiếc ô tô 4 chỗ đang lưu thông trên đường bỗng phát hỏa, bốc cháy ngùn ngụt khiến người đi đường hoảng loạn 

Hà Nội: Cháy dữ dội tại quán cafe trên đường Phan Kế Bính

PV |

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại khu vực phố Phan Kế Bính (quận Ba Đình, TP Hà Nội), lực lượng Cảnh sát PCCC đã điều động 5 xe cứu hỏa và hàng chục chiến sĩ đến hiện trường chữa cháy.

Chung cư vi phạm PCCC: Nếu xảy ra cháy, ai là người chịu trách nhiệm?

Tiến Nguyễn |

Chất vấn về vấn đề bảo đảm phòng cháy chữa cháy, đại biểu Nguyễn Hoài Nam đặt vấn đề, nhiều chung cư, tái định cư, quán karaoke vi phạm về phòng cháy chữa cháy, người dân lo lắng, nếu xảy ra cháy thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm và khắc phục xử lý những sai phạm đó như thế nào?

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.