Lo ngại xung đột giao thông
Ghi nhận thực tế của PV Báo Lao Động ngày 3.8, trên trục đường QL6 từ đoạn Cầu Trắng (Hà Đông) đến đường Ngã Tư Sở, dọc trục đường, mật độ dân cư và nhà cao tầng khá đông đúc. Vào buổi sáng, làn đường Nguyễn Trãi đi theo hướng về nội thành rất đông đúc phương tiện luôn ùn ứ giao thông. Trên tuyến đường này có nhiều nút giao qua ngã ba đường Chiến Thắng - Trần Phú (Hà Đông), nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi... hiện tại dù chưa có làn dành riêng cho xe buýt nhưng các phương tiện vào giờ cao điểm luôn ken đặc. Thậm chí vào giờ cao điểm do tắc đường nhiều xe máy còn “vô tư” đi trên cả vỉa hè - nơi dành cho người đi bộ.
Đi làm từ lúc hơn 7h sáng, anh Phi Hùng (28 tuổi, trọ ở Triều Khúc, Thanh Trì, Hà Nội) cho hay: Tôi phải tranh thủ đi làm sớm hơn 30 phút. Bởi hôm nào đi muộn một chút là bị tắc đường do phương tiện trên đường Nguyễn Trãi vào nội đô quá đông. “Chiều về, hướng ra bên ngoài cũng trong tình trạng phương tiện đông đúc không kém. Nếu làm làn đường riêng cho xe buýt ở khu vực này không hiểu sẽ tắc đường đến mức độ nào nữa” - anh Hùng nói.
Đường riêng cho xe buýt - nguy cơ ùn tắc giao thông
Đáng lưu ý là trục đường này cách đây đã từng có làn riêng cho xe buýt nhưng kể từ khi triển khai đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, tuyến đường riêng này bị bỏ.
Theo ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, việc có những nghiên cứu để cải thiện chất lượng dịch vụ, rút ngắn thời gian trên tuyến của xe buýt là điều rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, cần phải có những nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng, thận trọng, không vội vàng trong việc này.
Ông Liên bày tỏ sự băn khoăn, việc thí điểm trên đường Nguyễn Trãi cần phải tính toán lại cho phù hợp. Bây giờ mở một làn đường dành riêng thì việc tổ chức giao thông như thế nào? Lượng phương tiện lưu thông trên đường rất lớn, dành riêng một làn cho xe buýt khi hạ tầng chưa cho phép có thể dẫn tới tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng hơn. Hơn nữa, nhiều năm nay, xe buýt vẫn đang phải bù lỗ. Bây giờ dành thêm ưu tiên, đầu tư thêm cho xe buýt trong bối cảnh ngân sách của thành phố hạn hẹp mà không đạt được hiệu quả thì đó chính là sự lãng phí.
Còn TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc NXB Giao thông Vận tải - nhận định: Việc mở lại làn đường dành riêng cho xe buýt thường sẽ chiếm đến 1/3 diện tích mặt đường Nguyễn Trãi. Điều này sẽ khiến xe máy, ôtô đổ dồn sang di chuyển trên các làn đường còn lại. Do đó những nguy cơ về ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự. “Hiện tại không nên mở lại vì không gian quá chật hẹp. Hà Nội cần nghiên cứu kỹ trước khi chấp thuận” - ông Thủy nói. Cũng theo ông Thủy, việc đề xuất có làn đường buýt riêng sẽ hợp lý hơn với các tuyến đường đủ điều kiện về hạ tầng giao thông và được quy hoạch ngay từ đầu. Đồng thời, việc tổ chức giao thông phải được tính toán, cân nhắc không để xảy ra những xung đột cũng như năng lực vận tải, hiệu quả dịch vụ tương xứng với việc được dành những ưu tiên vượt bậc.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, một lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết: “Hiện nay việc này vẫn đang được nghiên cứu, đánh giá các yếu tố liên quan. Việc gì phù hợp, phát triển giao thông công cộng, giảm bớt ùn tắc là điều chúng tôi hướng tới”. Về việc này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho hay, hiện tại việc này vẫn chưa có chủ trương của sở và thành phố.
Triển khai xe buýt nhiên liệu sạch tại Hà Nội
Mới đây, Sở GTVT Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức đưa vào khai thác xe buýt nhiên liệu sạch (CNG) lần đầu tiên tại thủ đô. Loại xe này được đưa vào sử dụng nhằm hạn chế mức độ ô nhiễm môi trường đang là vấn đề thách thức với thủ đô.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Cty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến, xe có sức chứa 50 người (thuộc loại xe có sức chuyên chở trung bình). Ưu điểm nổi bật của xe là giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm được 30% nhiên liệu. Bên cạnh đó, xe buýt CNG có hệ thống hỗ trợ người khuyết tật lên, xuống xe và trên xe có thiết kế vị trí dành riêng cho xe của người khuyết tật.
Hai tuyến xe buýt CNG đầu tiên được đưa vào khai thác trong ngày 1.8 là tuyến CNG01 bến xe Mỹ Đình - bến xe Sơn Tây và tuyến CNG03 Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 - Khu đô thị Times City. Cả hai tuyến đều có tần suất 15 - 20 phút/lượt, hoạt động từ 5h - 21h hằng ngày, giá vé 9.000 đồng/lượt. Riêng tuyến CNG02 bến xe Yên Nghĩa - Khu đô thị Đặng Xá, sẽ khai thác từ ngày 9.8, với giá vé 8.000 đồng/lượt, tần suất 12 - 15 phút/lượt, hoạt động từ 5h - 21h hằng ngày. T.VƯƠNG