Hà Nội xác định thứ tự ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em

Phạm Đông |

Hà Nội - Trong chiến dịch tiêm chủng vacicne COVID-19 cho trẻ em, Hà Nội sẽ tiêm theo lứa tuổi từ cao đến thấp, tiêm trước cho lứa tuổi từ 16-17 tuổi, hạ dần độ tuổi và tiêm ở những nơi có có F0 mới, có mật độ dân cư cao.

Ngày 1.11, Hà Nội đã có thông tin về kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em, dự kiến thực hiện trong quý 4.2021 đến quý 1.2022; ưu tiên quận, huyện có dịch. Tiêm vacicne COVID-19 cho trẻ em tại Hà Nội nằm trong chiến dịch tiêm chủng toàn quốc bắt đầu từ 29.10.

Bộ Y tế phê duyệt hai loại vaccine sử dụng cho trẻ gồm Comirnaty của Pfizer và Spikevax của Moderna, kỳ vọng trong quý 4 tiêm ít nhất một mũi vaccine cho tất cả trẻ em 12-17 tuổi. Hiện mới có TPHCM, Ninh Bình và Bình Dương bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ em 12-17 tuổi.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) cho biết, nếu đủ vaccine, Hà Nội sẽ tiêm diện rộng ngay, có thể tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi. Vaccine được phân bổ theo thứ tự ưu tiên gồm quận huyện có F0 mới, có mật độ dân cư cao, có nhiều địa điểm thường tập trung đông người, nhiều ngành nghề dịch vụ.

Bên cạnh đó, việc tiêm vaccine cho trẻ em cũng được ưu tiên cho các trường học, giáp ranh các tỉnh có dịch bệnh diễn biến phức tạp, cửa ngõ giao thông đi lại, có khu cách ly tập trung... Nếu vaccine không đủ, thành phố sẽ tiêm theo thứ tự từ độ tuổi cao xuống độ tuổi thấp.

Theo đó, thời gian tiêm chủng cụ thể phụ thuộc vào đợt phân bổ vaccine của Bộ Y tế. Thành phố phấn đấu chủng ngừa cho toàn bộ trẻ từ 12-17 tuổi trên địa bàn, bao gồm cả trẻ đi học và không đi học song nằm trong chỉ định tiêm chủng theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Bộ Y tế.

Lộ trình tiêm theo lứa tuổi từ cao đến thấp, tiêm trước cho lứa tuổi từ 16-17 tuổi, hạ dần độ tuổi và tiêm theo tiến độ cung ứng vaccine, tình hình dịch bệnh, ưu tiên các khu vực đang có COVID-19. Địa điểm triển khai tại cộng đồng hoặc trường học tùy thuộc vào tình hình dịch và thời điểm học sinh quay lại trường học.

CDC Hà Nội đã lên danh sách khoảng 700.000 - 850.000 trẻ trong diện cần tiêm chủng. Có hai phương án triển khai tiêm. Nếu học sinh đi học đầy đủ, Hà Nội sẽ tiêm cho trẻ tại trường học do ngành y tế và giáo dục thủ đô đã có kinh nghiệm phối hợp tiêm chủng. Trường hợp khác khi dịch diễn biến phức tạp, thành phố sẽ triển khai tiêm tại cộng đồng, phương châm bảo đảm an toàn nhất cho trẻ em.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, dự kiến việc tiêm chủng cho trẻ sẽ ít thuận lợi hơn so với người lớn do trẻ thường sợ bác sĩ, có hiệu ứng dây chuyền, cần người nhà đi cùng chăm sóc dẫn tới tăng số lượng người đến địa điểm tiêm chủng...

Vì vậy, để chủng ngừa hiệu quả và bảo đảm an toàn, ông Tuấn cho rằng cơ sở tiêm chủng cần chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của trẻ và người giám hộ, các phương án để tiêm cho trẻ an toàn ngay tại các trường học... Trẻ cần được chuẩn bị tâm lý trước và trong khi tiêm, phụ huynh nên động viên, trấn an các trẻ để tránh tâm lý lo sợ, cách thực hiện tương tự khi tiêm vaccine khác.

Bên cạnh đó, trẻ còn nhỏ, chưa có khả năng tự theo dõi và thông báo kịp thời các phản ứng sau tiêm. Do đó, gia đình cần theo dõi sát phản ứng sau tiêm của trẻ trong ít nhất 7 ngày đầu. Phụ huynh và trẻ nên ở lại điểm tiêm chủng để được cán bộ y tế theo dõi sát sao trong vòng 30 phút sau khi tiêm.

Sáng 1.11, Bộ Y tế cho biết, đến nay Việt Nam đã chữa khỏi 820.334 bệnh nhân COVID-19 trên tổng số 921.122 ca mắc. Trong số F0 đang điều trị có 2.840 ca nặng; Có 13 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm F0 thứ phát trên địa bàn trong 2 tuần; Nhiều tỉnh, thành miền Tây gia tăng số ca F0 nhanh chóng.

Tổng số liều vaccine phòng COVID-19 đã được tiêm là 81.375.376 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 57.044.159 liều, tiêm mũi 2 là 24.331.217 liều.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

TPHCM triển khai kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em: Đảm bảo an toàn, trật tự, không trẻ nào bị sót

HUYÊN NGUYỄN - NGUYỄN LY |

Theo kế hoạch, hôm nay (27.10), TPHCM bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em trên tinh thần đảm bảo an toàn, tổ chức trật tự, không để trẻ nào bị sót, không được tiêm. Quận 1 và huyện Củ Chi là 2 địa phương đầu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em, sau đó sẽ triển khai toàn thành phố. Chiến dịch tiêm cho trẻ em - lứa tuổi đặc thù khác với người lớn, vì vậy không được phép chủ quan.

Chính thức tiêm vaccine cho trẻ em, nhiều nơi dự kiến tiêm trong 2-3 ngày

Huyên Nguyễn |

Bộ Y tế vừa có hướng dẫn tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Đây là điều mong chờ của nhiều phụ huynh, học sinh và các thầy cô giáo. Trong đó, nhiều quận, huyện của TPHCM đã sẵn sàng các phương án cho công tác tiêm chủng.

Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em: Từng bước để học sinh trở lại trường

Thùy Linh |

Đến nay, Việt Nam đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine COVID-19 cho khoảng gần 55% dân số từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, trẻ em vẫn chưa được tiêm. Muốn quay trở lại trường học, tham gia các hoạt động xã hội, học sinh từ 12-17 tuổi cần được từng bước tiêm vaccine COVID-19.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.